Giữ vững an ninh vùng biên

30/08/2019
Địa bàn biên giới thường tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) như tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, hoạt động mua bán người, buôn lậu qua biên giới và nhiều tai, tệ nạn xã hội. Nhận thức rõ vị trí và tầm quan trọng của công tác đảm bảo ANTT, trong những năm qua, Tổ Công an phụ trách xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang luôn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình địa bàn, góp phần giữ vững an ninh nơi vùng biên.

Xín Cái là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc, xã có trên 08 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Do địa hình hiểm trở, đất sản xuất ít nên đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Hiện, toàn xã còn trên 50% hộ nghèo, trình độ dân trí của bà con còn nhiều hạn chế, phong tục tập quán lạc hậu, đời sống văn hóa - xã hội chậm phát triển. Đặc biệt, lợi dụng nhận thức của người dân còn hạn chế, các đối tượng xấu vẫn lén lút hoạt động; tình trạng vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động tự do còn diễn biến phức tạp; tình hình buôn lậu, thẩm lậu gia súc, gia cầm qua biên giới chưa được kiểm soát chặt chẽ… Chính những điều này đã tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT cũng như gây không ít khó khăn cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con.

Để làm tốt công tác đảm bảo ANTT, Tổ Công an phụ trách xã và Công an xã đã thường xuyên bám nắm địa bàn, kịp thời ngăn chặn các hành vi, hoạt động của các loại tội phạm. Nhất là, trên tuyến biên giới, tình hình ANTT luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp cần phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân trong bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh biên giới. Vì vậy, lực lượng Công an đã tăng cường phối hợp với Đồn Biên phòng Xín Cái và Ban Quân sự xã, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương duy trì thường xuyên công tác tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các vụ việc xảy ra trên biên giới, giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. 

Công an phụ trách xã và Công an xã phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình địa bàn.

 

Công tác tuyên truyền cũng được quan tâm chú trọng, trong năm qua, Tổ Công an phụ trách xã, Công an xã Xín Cái đã chủ động tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền được 23 buổi với trên 800 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về: Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, các văn kiện pháp lý về quản lý đường biên, mốc giới… Vận động nhân dân không tin, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc, nói xấu Đảng, chính quyền của các thế lực thù địch, những âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em; hướng dẫn nhân dân về công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các Trưởng Bản, Bí thư Chi bộ, người có uy tín cùng tham gia tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, góp phần đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm, xây dựng thế trận an ninh vững chắc. 

Việc triển khai tốt kế hoạch nhiệm vụ được giao, cùng với những việc làm thiết thực, cụ thể từ thực tiễn công tác, Công an phụ trách xã Xín Cái luôn thể hiện vai trò xung kích trong đảm bảo ANTT tại cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hoá, góp phần giữ vững an ninh chính trị, chủ quyền an ninh biên giới.

 

Diệu Loan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website