Hà Giang: Đẩy mạnh cải cách hành chính trong đăng ký xe và xử lý vi phạm giao thông

23/04/2020
Tại bộ phận đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Giang, bên cạnh việc cán bộ, chiến sĩ với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo là các quy định, hướng dẫn thủ tục hành chính, giá cước dịch vụ, phiếu khảo sát về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và xây dựng lực lượng CSGT được niêm yết công khai, rõ ràng, tạo mọi điều kiện thuận tiện, tránh gây phiền hà cho người dân khi đến làm việc. Nhiều thủ tục đã được giải quyết ngay trong ngày, giúp người dân không phải mất thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần mà vẫn bảo đảm theo các quy định của pháp luật.

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực đăng ký xe (ĐKX), Công an tỉnh Hà Giang đã đầu tư kinh phí xây dựng Đề án nâng cấp trang thiết bị, máy văn phòng, đường truyền, cơ sở vật chất, do đó cắt giảm thời gian trả kết quả cho công dân, đồng thời có 02 danh mục trong thủ tục ĐKX được nâng lên Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Từ đó, công dân có thể truy cập Trang Thông tin điện tử của Công an tỉnh Hà Giang để nhận tờ khai và thực hiện các thủ tục ĐKX trực tuyến theo hướng dẫn. Ngoài ra, Công an tỉnh đã phân cấp đăng ký phương tiện xe máy cho Công an cấp huyện, để thuận lợi cho công dân cư trú ở địa bàn nào có thể làm thủ tục ĐKX ngay tại địa bàn đó, không phải mất thời gian và chi phí đi lại. 

Bên cạnh việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, Phòng CSGT đã ký kết chương trình phối hợp với Bưu điện tỉnh Hà Giang triển khai dịch vụ trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện nay, trong 10 danh mục CCHC ĐKX thì có danh mục cắt giảm về thời gian, trả kết quả sớm hơn 70% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày, khi người dân đến làm thủ tục đăng ký phương tiện không có điều kiện quay lại lấy kết quả thì thông qua dịch vụ bưu điện thực hiện trả kết quả qua bưu điện công ích, thời gian rất ngắn, chi phí cho dịch vụ này rất ít, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang luôn tận tình, chu đáo, trách nhiệm phục vụ nhân dân.

 

Đối với công tác xử lý hành chính các lỗi vi phạm giao thông cũng được đơn vị quan tâm, chú trọng. Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang bố trí cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết vi phạm. Nhận quyết định tại chỗ, nộp tiền tại chỗ, xử lý liên thông (khép kín tại chỗ), qua đó đã đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, giảm chi phí, thời gian trong việc thực hiện quy trình xử lý vi phạm. Quy trình nộp tiền và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua bưu điện được thực hiện theo sơ đồ quy định nhiệm vụ cụ thể đối với các bên liên quan gồm: CSGT, người vi phạm, Bưu điện, Kho bạc, Ngân hàng được ủy nhiệm thu... Hiện tại, bộ phận làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đang thực hiện rất nhiều bước: Quản lý về dữ liệu, cập nhật phần mềm trên Cục CSGT. Những trường hợp vi phạm quá thời hạn không đến xử lý, bộ phận này sẽ tải tất cả biên bản vi phạm hành chính lên dữ liệu của Cục CSGT, qua đó tra cứu những trường hợp nào chưa đến giải quyết, thì họ vi phạm ở đâu sau khi tra cứu sẽ yêu cầu họ đến nơi đầu tiên vi phạm để nhận lại giấy tờ đã bị tạm giữ.

Việc Công an tỉnh Hà Giang hợp tác với Bưu điện tỉnh triển khai trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua dịch vụ bưu chính công ích được đánh giá là khá thuận tiện. Dịch vụ này rất hữu ích, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, các loại giấy tờ sẽ được chuyển phát nhanh đến tận tay người dân. Nếu người vi phạm giao thông ở xa, thậm chí ngoài tỉnh, không có điều kiện đến trực tiếp thì có thể đến bất kỳ Bưu điện, Bưu cục gần nơi mình ở để ghi thông tin cá nhân, nội dung nộp phạt, giấy tờ ủy quyền và đóng tiền nộp phạt cho Bưu điện nơi đó. Bưu điện tiếp nhận sẽ thực hiện việc nộp phạt thay người dân và chuyển giấy tờ bị tạm giữ về địa chỉ người dân yêu cầu. 

Bên cạnh đó, thời gian qua, Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai nhiều dịch vụ chuyển phát trả kết quả tại nhà đối với các loại hồ sơ hành chính như: Giấy tờ ĐKX, sổ Hộ khẩu, Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân… 

Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký, quản lý xe và xử lý vi phạm giao thông thời gian qua của Phòng CSGT được người dân đánh giá cao và ghi nhận sự hài lòng của nhân dân trong giải quyết các thủ tục, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC của Công an tỉnh Hà Giang.

 

Nguyễn Lân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website