Hà Nam: Tăng cường xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt

02/01/2019
Thời gian qua, tình trạng người dân vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn còn diễn ra tại một số khu vực, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, để bảo đảm TTATGT đường sắt, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, cơ quan quản lý đường sắt tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường sắt trên toàn tuyến địa bàn.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) những năm qua luôn được coi là một trong những “điểm đen” về tai nạn giao thông đường sắt, nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số hộ dân sống dọc hai bên đường còn cố tình vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, đặc biệt là các hộ kinh doanh bán, dựng non bộ với khối lượng sản phẩm, vật liệu lớn, các khối đá nặng hàng tấn thường xuyên được các hộ dân kinh vận chuyển đi ngang qua hoặc đặt ngay gần đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường sắt, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông. Không chỉ lấn chiếm lòng đường, hành lang đường bộ, các cửa hàng này còn lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt làm nơi tập kết đá.

Để giải quyết tình trạng trên, lực lượng Cảnh sát giao thông đường sắt Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường sắt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Đến nay, tình hình vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại đây đã giảm đáng kể, nhân dân đã có ý thức trong việc chấp hành ATGT đường sắt.

Theo thống kê, Hà Nam hiện có hơn 30 km đường sắt chạy qua các huyện Bình Lục, Thanh Liêm, TP Phủ Lý và Duy Tiên song song với Quốc lộ 21A, 1A, đi qua nhiều khu dân cư, lượng người và phương tiện qua lại rất đông, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Hiện nay toàn tuyến có 34 đường ngang có người gác, phòng vệ bằng biển báo và thiết bị cảnh báo tự động.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam tuyên truyền, vận động nhân dân xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm chấp hành nghiêm pháp luật ATGT đường sắt.

 

Nhằm đảm bảo TTATGT đường sắt, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông, lực lượng CSGT Công an Hà Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng, Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết tới các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên trong các trường học và các hộ kinh doanh ven đường sắt không vi phạm hành lang ATGT đường sắt; vận động người dân tự giác dỡ bỏ các công trình vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, không tự ý mở các đường ngang dân sinh trái phép đi qua đường sắt… Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng và TTATGT đường sắt trên các tuyến, địa bàn, trong đó tập trung vào những hành vi vi phạm quy định chấp hành tín hiệu, quy tắc giao thông đường sắt, như: Không dừng phương tiện trước vạch dừng khi rào chắn đã đóng, đèn đỏ đã bật, chuông đã reo, tự ý mở đường ngang trái phép, buôn bán, họp chợ, để vật liệu trong phạm vi ATGT đường sắt, xây dựng lều quán, nhà tạm, công trình tạm thời trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt....

Kết quả, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện, xử lý 26 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt, phạt tiền gần 80 triệu đồng. Và với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đến nay đã đóng được 06 đường ngang dân sinh, thu hẹp được 32 lối đi tự mở, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tại các tuyến đường sắt trên địa bàn.

Thượng tá Trần Quốc Huy, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, để đảm bảo TTATGT đường sắt, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương có đường sắt chạy qua tập trung giải tỏa biển hiệu, cây cối, vật kiến trúc cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện trong hành lang ATGT đường sắt; tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt, đặc biệt là các trường hợp tự ý tháo gỡ tường hộ lan, mở đường ngang dân sinh trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt…, kiên quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đề ra những chế tài có đủ sức răn đe, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, kiên quyết không để tái diễn những vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa, giảm thiểu các vụ tai nạn, vi phạm TTATGT đường sắt trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam tập trung triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt với các hình thức, biện pháp, nội dung cụ thể nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân, tự giác chấp hành luật lệ ATGT khi tham gia giao thông. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường sắt; xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt và quy trình, quy phạm của cán bộ công nhân viên đường sắt; tiến hành khảo sát, kiến nghị với các đơn vị chức năng năng xây dựng hoàn thiện hệ thống đường gom và rào chắn ngăn cách đường sắt với khu dân cư có đường sắt đi qua theo đúng quy định của pháp luật, qua đó góp phần kiềm chế các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website