Hiệu quả từ các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

26/08/2019
Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, mô hình, điển hình tiên tiến. Các mô hình, điển hình tiên tiến đã trở thành điểm sáng, gương sáng theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải từ cơ sở, có tính xã hội hóa cao được triển khai hầu hết ở các đơn vị, địa phương và được nhân dân đồng tình ủng hộ, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo thuận lợi để tỉnh Bạc Liêu thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Qua 10 năm thực hiện công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều nhân tố mới, mô hình, điển hình tiên tiến xuất hiện đã góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT). Công an tỉnh đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân nhanh nhất.

Lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đề ra chương trình, kế hoạch đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia mô hình, điển hình tiên tiến được gần 2.000 cuộc, có hơn 37.700 lượt quần chúng nhân dân tham dự. Qua đó thu hút hơn 13.800 lượt người tham gia thành lập 27 loại mô hình tự phòng, tự quản về ANTT, gồm 1.330 tổ.

Sơ kết 06 tháng mô hình “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT” thành phố Bạc Liêu kết hợp làm công tác an sinh xã hội.

 

Lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân cùng cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng mới 27 loại mô hình gồm 628 tổ, với hơn 5.800 thành viên, trong đó có 05 mô hình được Bộ Công an công nhận nhân rộng, có 09 mô hình được Giám đốc Công an tỉnh chọn nhân rộng, một số mô hình đã trở thành thương hiệu của các địa phương. Từ hiệu quả của các mô hình gốc, các địa phương đã tổ chức nhân rộng 68 mô hình ở những địa bàn có điều kiện phù hợp tương đồng, gồm hơn 700 tổ với gần 4.000 thành viên.

Nổi bật là, mô hình “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT” thành phố Bạc Liêu, được thành lập và ra mắt vào tháng 4/2016 với 07 tổ, hơn 140 thành viên. Qua hơn 02 năm hoạt động mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các thành viên trong “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT” đã cung cấp gần 150 tin có giá trị trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giúp cho lực lượng Công an triệt phá 08 vụ trộm cắp tài sản, bắt hàng chục đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, triệt xóa 14 điểm hút chích ma túy.

Công an tỉnh Bạc Liêu trao quà tặng mô hình “Câu lạc bộ nữ phòng, chống tội phạm”.

 

Hay mô hình “Câu lạc bộ nữ phòng, chống tội phạm” huyện Đông Hải với gần 880 thành viên tham gia với hơn 40 tổ. Mô hình đã phát huy được vai trò của người phụ nữ trong quản lý giáo dục con em, người thân không vi phạm pháp luật và không tham gia tệ nạn xã hội, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xâm hại trẻ em và tình trạng bạo lực gia đình. Thời gian qua, “Câu lạc bộ nữ phòng, chống tội phạm” đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng Công an đấu tranh, triệt phá gần 20 vụ trộm, cướp, trộm cắp tài sản; triệt phá và vô hiệu hóa hơn 350 điểm tệ nạn xã hội; tham gia hòa giải gần 260 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Bên cạnh đó, còn có mô hình “Camera ANTT” phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, với việc lắp đặt 09 mắt Camera ANTT trên các tuyến đường phức tạp về ANTT. Sau hơn 02 năm hoạt động mô hình đã phát huy hiệu quả quan trọng trong công tác điều tra, khám phá án, xử lý các vụ việc về ANTT, trật tự, an toàn giao thông. Từ đó, đã giúp lực lượng Công an phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật, bắt xử lý hàng chục đối tượng liên quan đến các hành vi như: cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản… Ngoài ra, còn có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang phát huy hiệu quả và được nhân rộng.

Với việc thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến đã góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhân dân ngày càng tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Bích Ân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website