Hiệu quả từ các mô hình phòng cháy, chữa cháy ở khu dân cư

22/10/2019
Cần Thơ hiện có nhiều khu dân cư nằm sâu trong hẻm nhỏ hoặc ở những khu vực biệt lập mà xe chữa cháy chuyên nghiệp không vào được, nếu xảy ra cháy nổ thì hậu quả khó lường. Các mô hình khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), như mô hình 12/1, “Cộng đồng chung sức đảm bảo an toàn về PCCC”, “Khu vực an toàn về PCCC”… được người dân tích cực hưởng ứng là những giải pháp hữu hiệu, cần được nhân rộng để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Là chủ kinh doanh nhà trọ và là một trong những thành viên tích cực của mô hình 12/1 phường An Cư, quận Ninh Kiều, ông Nguyễn Huỳnh Phương cho rằng, mô hình 12/1 là mô hình hay, liên kết 12 hộ dân liền kề trong một khu vực để nâng cao hiệu quả công tác PCCC. Mô hình này do Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP Cần Thơ thực hiện, xuất phát từ tình hình thực tế về công tác PCCC ở khu dân cư. Nhiều hộ gia đình ban ngày đi làm, đóng cửa không người trông coi, bất cẩn trong sinh hoạt, nấu nướng, hoặc chập điện đã dẫn đến những vụ cháy đáng tiếc gây thiệt hại nhiều tài sản.

“Mô hình đi vào hoạt động liên kết 12 hộ dân với nhau, vừa nhắc nhau về công tác PCCC, đồng thời chủ động cùng nhau dập tắt đám cháy mới phát sinh, không để cháy lan gây thiệt hại”, ông Phương cho biết. 

Với trách nhiệm của mình, từ khi tham gia mô hình, ông Phương không chỉ làm gương cho mọi người về PCCC mà còn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở những người xung quanh và khách đến trọ sử dụng điện, bếp gas an toàn trong sinh hoạt, nấu nướng.

Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Cần Thơ hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy.

 

Cũng với mục đích nâng cao ý thức người dân trong khu dân cư, đồng thời liên kết cùng nhau thực hiện tốt công tác PCCC ngay từ cơ sở, từ năm 2015, mô hình “Cộng đồng chung tay đảm bảo an toàn PCCC” do Uỷ ban nhân dân phường An Cư phát động thực hiện trên địa bàn được người dân tích cực hưởng ứng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Theo ông Phan Thế Tài, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu vực 6, từ khi triển khai xây dựng, mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực về công tác PCCC ở địa phương. Đến nay, trên 70% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy và thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC, hạn chế được nguy cơ dẫn đến cháy nổ trên địa bàn. Đặc biệt, ông Tài phối hợp với cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và Đội Cảnh sát PCCC quận Ninh Kiều tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

Ông La Ngọc Thành (người dân Khu vực 6, phường An Cư) chia sẻ: “Phòng cháy hơn chữa cháy, tôi luôn nhắc nhở người nhà phải cảnh giác, phòng ngừa khi nấu nướng, sinh hoạt, tự mua và sử dụng bình chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra. Bà con ở đây cũng ý thức rất cao về PCCC, luôn nhắc nhở nhau phòng ngừa cháy xảy ra”.

Mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC” được xây dựng ở Khu vực 5, phường Cái Khế cũng mang lại hiệu quả. Khu vực 5 là địa bàn tập trung dân cư với mật độ cao, nhiều hẻm nhỏ đan xen. Bên cạnh những ngôi nhà kiên cố, còn tồn tại nhiều ngôi nhà tạm làm bằng vật liệu dễ cháy như tre, lá, giấy dầu… nằm xa đường chính hàng trăm mét. Nếu có xảy ra sự cố cháy nổ thì gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy. Xuất phát từ tình hình này, năm 2015, Khu vực 5 tiến hành xây dựng mô hình “Khu vực an toàn về PCCC” và được người dân hưởng ứng tích cực. 

Việc phát động xây dựng, duy trì các mô hình tự PCCC ở khu dân cư là việc làm cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ ngay từ cơ sở, đồng thời nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCC, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra./.

 

 

Phan Tại
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website