Khánh thành đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước

11/07/2015
Sáng ngày 11/7/2015, tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đến dự và cắt băng khánh thành.
 

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước có tổng chiều dài 663km từ Đắk Zôn (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước).

Đoạn từ Đắk Zôn đến Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum) có chiều dài 110km, được đầu tư trong giai đoạn 1 (từ năm 2000 đến 2007). Đoạn từ Tân Cảnh đến Chơn Thành (Bình Phước) dài 553km, được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2. Trong đó, khoảng 134km đoạn qua đô thị các tỉnh Tây Nguyên và đoạn nối Kon Tum với TP PleiKu (tỉnh Gia Lai) được triển khai cuối năm 2007 và hoàn thành vào cuối năm 2013. Đoạn còn lại hơn 419km chia làm 11 dự án thành phần, được đầu tư trong giai đoạn 2013-2015.

 

Đại tướng Trần Đại Quang phát biểu chào mừng và tuyên bố khánh thành đường Hồ Chí Minh.



Sáu dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ có tổng chiều dài 212km, với tổng mức vốn đầu tư 7.080 tỷ đồng. Năm dự án còn lại được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) có tổng chiều dài 207km, tổng vốn đầu tư 5.994 tỷ đồng.

Quy mô đầu tư toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe, bề rộng mặt đường 14m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Riêng đoạn qua các khu dân cư, thị trấn, thị xã, thành phố theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu với tốc độ thiết kế 60 km/giờ. Sau 1,5 năm triển khai xây dựng, toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước đã được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, về đích trước tiến độ 1 năm so với dự kiến, tiết kiệm được hơn 2.000 tỷ đồng và rút ngắn 1/3 thời gian chạy xe.

 

Đại tướng Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường.



Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Trần Đại Quang đã biểu dương ngành GTVT trong những năm qua đã hết sức quan tâm đến công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp đột biến để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng xây dựng đường Hồ Chí Minh. 

Từ kết quả trên, đồng chí Đại tướng mong muốn trong thời gian tới, Bộ GTVT cũng như các bộ, ngành khác và Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn để phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, xem đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong những năm tới. Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu, tìm các giải pháp về nguồn vốn báo cáo Chính phủ để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum) về TP Đà Nẵng.

“Đoạn đường này đã được đầu tư xây dựng trong giai đoạn I nhưng hiện mặt đường còn hẹp, nhiều đèo dốc quanh co, giao thông đi lại khó khăn gây mất an toàn giao thông, đây vẫn là một điểm nghẽn để phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Tây Nguyên”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Đại tướng Trần Đại Quang trao Bằng khen của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thi công đường Hồ Chí Minh.



Chính quyền địa phương cần tập trung mọi nỗ lực huy động nguồn ngân sách Nhà nước, ODA, kể cả thu hút tư nhân trong và ngoài nước (FDI) xây dựng các công trình lớn về hạ tầng giao thông; tập trung nâng cấp các tuyến, trục giao thông quan trọng, bảo đảm thông suốt, gắn kết với các vùng phụ cận; nối liền các cảng biển, sân bay, đô thị ven biển đến Tây Nguyên; bảo đảm kết nối giao thông đường bộ giữa miền Trung với các khu vực trong Tam giác phát triển và tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Nguyên./.
 

Lê Thành
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website