“Lá chắn thép” miền Ban trắng

08/04/2024
Sơn La, miền biên viễn phía Tây của Tổ quốc, có vai trò, vị thế trọng yếu. Chính vì vậy các thế lực thù địch, các loại tội phạm vẫn luôn dùng mọi thủ đoạn gây ảnh hưởng tiêu cực đến An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Để bảo vệ cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc nơi đây, các chiến sĩ Cảnh sát cơ động đã luôn nỗ lực cố gắng trong mọi hành động, lập nên nhiều chiến công, để lại dấu ấn đậm nét của lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Sơn La trên nhiều mặt trận...
Lực lượng CSCĐ Công an Sơn La tập luyện sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng CSCĐ Công an Sơn La tập luyện sẵn sàng chiến đấu.


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, ngày 07/5/1974, Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an tỉnh Sơn La được thành lập (nay được đổi tên là Phòng Cảnh sát cơ động). 50 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động cả nước, các thế hệ CBCS lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Sơn La luôn nêu cao truyền thống, ý chí cách mạng tiến công, vượt qua mọi khó khăn gian khổ cùng với các lực lượng nghiệp vụ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trên thực tiễn, lực lượng CSCĐ Công an tỉnh Sơn La đã thường xuyên duy trì tổ chức bảo vệ an toàn tuyệt đối 12 mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh; phối hợp bảo vệ an toàn hàng nghìn đoàn cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại địa phương, hàng nghìn cuộc họp quan trọng của tỉnh; phối hợp hướng dẫn giải quyết các trường hợp đến khiếu kiện; huy động lực lượng áp tải hàng nghìn chuyến hàng đặt biệt trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng; tổ chức lực lượng bảo vệ hàng trăm phiên toà; một số vụ trọng án, đặt biệt nghiêm trọng phải huy động 100% quân số tham gia…

Thượng tá Sa Trọng Văn, Trưởng phòng CSCĐ Công an tỉnh Sơn La thông tin:  Trong những năm qua, Cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động Công an Sơn La đã bảo vệ nhiều phiên tòa xét xử, có thể kể đến như vụ án: Lê Văn Tình và đồng bọn sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma tuý; vụ án Cà Văn Lả và đồng bọn phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý kinh tế; vụ án Trịnh Nguyên Thuỷ cùng đồng bọn phạm tội sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý; trong 10 năm trở lại đây, đơn vị đã tổ chức hơn 250.000 ca tuần tra tại các mục tiêu; hơn 1.200 ca tuần tra, kiểm soát vũ trang trên địa bàn tỉnh Sơn La và vùng phụ cận, với 10.000 lượt CBCS tham gia, góp phần đảm bảo an toàn, tuyệt đối cho các mục tiêu trọng điểm về chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc gia, TTATXH trên địa bàn tỉnh nhà.   

Đặc biệt từ năm 2013, lực lượng Cảnh sát cơ động đã trực tiếp tham gia thực hiện Phương án số 279, Chuyên án 297-LL đấu tranh với tội phạm ma túy tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La – một địa bàn trọng điểm về ma túy. Kết quả: sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Phương án 279, đã phối hợp phát hiện, bắt giữ 224 vụ, 355 đối tượng phạm tội về ma tuý; thu giữ: hơn 478 kg hêrôin; gần 3,4 kg thuốc phiện, gần 350 nghìn viên ma túy tổng hợp, 22 khẩu súng quân dụng; 02 quả lựu đạn và nhiều tang vật khác có liên quan. Riêng đấu tranh Chuyên án 279-LL (qua 09 giai đoạn), lực lượng CSCĐ đã tham gia đấu tranh,  bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh hêrôin, hơn 36000 viên ma túy tổng hợp, 09 súng AK, 09 súng Cạc bin sămplếch, 09 súng ngắn và nhiều tang vật khác. Cũng trong trận chiến này đồng chí Đại úy Lường Phát Chiêm – Trung đội trưởng Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Sơn La đã anh dũng hy sinh. 
 

CSCĐ Công an Sơn La thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên mọi nẻo đường góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
CSCĐ Công an Sơn La thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên mọi nẻo đường góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Ngoài ra, từ ngày 27 – 30/6/2018, lực lượng Cảnh sát cơ động đã tham gia cùng các lực lượng khác đấu tranh thành công 02 chuyên án truy bắt 02 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy là: Nguyễn Thành Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Kết quả: đã tiêu diệt 02 đối tượng chính, 2 tên trùm ma túy ở Sơn La (Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận) và áp chế các đối tượng khác, bắt sống 03 đối tượng. Thu giữ tại hiện trường số lượng lớn về vũ khí, gồm: 49 khẩu súng các loại 17 quả lựu đạn; hơn 7.000 viên đạn các loại cùng nhiều tang vật khác.

Thượng tá Hoàng Mạnh Dũng, Phó Trưởng Phòng CSCĐ Công an tỉnh Sơn La cho biết: Đi đôi với nhiệm vụ chiến đấu, Cảnh sát cơ động cũng là lực lượng tiên phong trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, là điểm tựa vững chắc cho nhà nước và nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước; giúp đỡ nhân dân các vùng bị thiên tai, hoả hoạn. Trong chiến dịch di dân phục vụ dự án Thuỷ điện Sơn La, đơn vị đã cử trên 300 lượt CBCS tham gia giúp dân tái định cư di chuyển khỏi vùng ngập lòng Hồ Thuỷ điện Sơn La tại huyện Quỳnh Nhai. Trong trận lũ quét lịch sử xảy ra vào đêm mùng 2, rạng sáng ngày mùng 03/8/2017 tại huyện Mường La đơn vị đã cử hơn 200 lượt CBCS phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ. 

Đánh giá về lực lượng Cảnh sát cơ động, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết: Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Sơn La là lực lượng mũi nhọn, có tính tấn công và trấn áp mạnh đối với các loại tội phạm, đặc biệt với đặc thù như địa bàn tỉnh Sơn La tội phạm ma túy ngoài hành vi phạm tội về ma túy, chúng còn sử dụng cả vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Để đảm bảo được việc trấn áp các loại tội phạm được thắng lợi, đảm bảo an toàn cho quần chúng nhân dân, cho lực lượng thực thi nhiệm vụ thì không thể không kể đến những đóng góp của lực lượng Cảnh sát cơ động, ví dụ điển hình có thể kể đến là những đóng góp trong việc triển khai thực hiện thành công Phương án số 279, Chuyên án 297-LL và Chuyên án 18,19-TN. 
“Chúng tôi thấy việc phối hợp, xây dựng lực lượng CSCĐ tiến lên chính quy, hiện đại, là “lá chắn”, “thanh bảo kiếm”, là lực lượng đi đầu trong đấu tranh trấn áp tội phạm, đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn với đòi hỏi trong thực tiễn, thực tế yêu cầu đấu tranh với tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm có sử dụng vũ khí” – Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La thông tin thêm.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong 50 năm qua (15/4/1974-15/4/2024), lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Sơn La đã được Đảng Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; nhiều năm được công nhận đơn vị quyết thắng, đơn vị tiên tiến; đã có 4.592 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng, trong đó có 01 tập thể được được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 1.128 cá nhân được tặng thưởng Huy chương Vì ANTQ; 2.556 cá nhân được tặng thưởng Huy chương Chiến sỹ vẻ vang các hạng; 03 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 26 lượt tập thể, cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; 69 lượt tập thế, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 619 lượt tập thể, cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen, và hàng trăm Bằng khen, Giấy khen khác do các cấp khen thưởng … 

 

C.Thiên – T.Hiếu – Đ.Tùng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website