Làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

22/10/2019
Thôn Ông Thượng, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang có 72 hộ với 05 dân tộc cùng sinh sống. Những năm trước đây được đánh giá khá phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT), xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, không chấp hành quy ước làng văn hóa do cộng đồng thôn đề ra, tình hình xâm canh, xâm cư, trộm cắp tài sản, gây rối đánh nhau vẫn diễn ra tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân và ảnh hưởng đến sự bình yên của địa phương.

Trước tình hình trên, tháng 7/2018, Công an huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Công an xã Nậm Ty tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã ra quyết định thành lập mô hình tự quản về ANTT với tên gọi “Thôn xóm bình yên, đảm bảo ANTT”. Tổ tự quản bao gồm có 07 thành viên, được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện cơ bản để thực hiện nhiệm vụ. Định kỳ hàng tháng tổ chức họp để kiểm điểm, đánh giá những công việc đã thực hiện, đồng thời đề ra những nhiệm vụ trong trong thời gian tiếp theo. 

Trong quy chế hoạt động của Tổ tự quản nêu rõ, đối tượng đấu tranh gồm các đối tượng trong và ngoài địa bàn đến gây rối, trộm cắp tài sản, tuyên truyền đạo trái pháp luật; số đối tượng trong địa bàn có tiền án, tiền sự nay có biểu hiện, hành vi tái phạm; các đối tượng thanh thiếu niên hư, lười lao động, thường xuyên tụ tập rượu chè, gây mất trật tự; các đối tượng có những hành vi vi phạm pháp luật… Mục tiêu bảo vệ là sự bình yên của thôn bản, tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân; các công trình cầu, đường, trụ sở thôn, điểm trường và hệ thống đường dây tải điện, trạm biến áp và các biển báo chỉ dẫn đường bộ, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền từ cửa ngõ vào xã Nậm Ty cho đến hết địa phận của thôn.

Nhờ có quy chế hoạt động rõ ràng, cụ thể, các thành viên trong Tổ từ đó cũng hoạt động hăng hái, nêu cao vai trò trách nhiệm bảo vệ bình yên thôn bản. Đáng chú ý, ngay sau khi được thành lập, các thành viên trong Tổ đã kịp thời phát hiện, làm rõ được 02 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, thu hồi tài sản trả lại người dân, được quần chúng nhân dân và cấp ủy chính quyền tin tưởng, đánh giá cao.

Công an huyện Hoàng Su Phì hướng dẫn Tổ tự quản về ANTT thôn Ông Thượng, xã Nậm Ty gõ mõ báo động khi có vụ việc xảy ra.

 

Có thể thấy, mô hình “Thôn xóm bình yên, đảm bảo ANTT” của thôn Ông Thượng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, kịp thời giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở, nhờ đó, quần chúng nhân dân phát huy tốt vai trò tự quản, tự phòng ngừa. Ngoài việc duy trì sinh hoạt các buổi họp để nắm tình hình, Tổ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình có thành viên vi phạm pháp luật, mâu thuẫn, xích mích, gây mất đoàn kết nội bộ được giải quyết trên tinh thần “tự phòng ngừa, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Động viên các hộ quan tâm chăm sóc, giáo dục con cái ngoan hiền, hiếu thảo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đấu tranh bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; xây dựng nếp sống văn hóa, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Để có được sự bình yên từ thôn bản, phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Công an huyện và cấp ủy chính quyền địa phương. Hàng tháng, tổ chức kiểm tra các mặt công tác hoạt động của lực lượng Công an xã, đồng thời kịp thời tham mưu với chính quyền xã chỉ đạo các lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc phát sinh từ cơ sở; đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình, giải quyết dứt điểm những vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong khu dân cư, không để xảy ra những vụ việc gây mất ANTT.

Với sự sát sao của các cấp, các ngành cùng với sự nêu cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên, Tổ tự quản ANTT thôn Ông Thượng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, giữ gìn sự bình yên cho thôn xóm có nhiều núi cao, khe sâu trên vùng đất này.

 

Nguyễn Lân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website