Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển Công an chính quy đảm nhiệm vị trí Trưởng, Phó Công an xã

25/01/2019
Thực hiện Đề án của Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, năm 2018, Công an tỉnh Lào Cai đã xác định công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, trong năm, 07 cán bộ Công an chính quy thuộc Công an các huyện, thành phố đã được điều động, luân chuyển về cơ sở đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã (CAX). Qua đó, không chỉ bám sát Đề án của Bộ Công an mà còn từng bước giải bài toán về công tác an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn.

Cơ sở khó khăn trong bổ nhiệm Trưởng, Phó CAX

Sàng Ma Sáo là một trong những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Toàn xã có 11 thôn, bản, trong đó tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 90%. Đây là địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh, tôn giáo. Bởi vậy, vai trò của lực lượng An ninh cơ sở là hết sức quan trọng, thế nhưng hiện tại lực lượng CAX Sàng Ma Sáo chủ yếu là người đồng bào thiểu số, năng lực còn hạn chế, nhất là kinh nghiệm giải quyết các vụ việc phức tạp. Cũng vì xã chưa tìm được đồng chí nào thật sự xứng đáng, đủ tầm để lãnh đạo lực lượng CAX thực hiện tốt nhiệm vụ, nên nhiều năm nay vị trí Trưởng CAX vẫn để trống.

Cũng giống Sảng Ma Sáo, xã Suối Thầu, huyện Sa Pa cách trung tâm huyện hơn 30 km. Địa bàn xã rộng nhưng người dân sinh sống không tập trung, khiến cho công tác quản lý địa bàn gặp nhiều khó khăn. Đã 05 năm nay, Đảng ủy xã Suối Thầu họp lên, họp xuống về công tác bổ nhiệm Trưởng CAX nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy CAX nhưng vẫn chưa xong... Không chỉ riêng Suối Thầu mà cả các xã Hầu Thào, Bản Khoang của huyện Sa Pa... cũng cùng chung tình trạng.

Cuộc họp của Công an xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai hôm nay khác hẳn với những cuộc họp những lần trước, bởi lẽ từ đầu tháng 11/2018, xã đã có 02 cán bộ Công an chính quy được phân công, đảm nhiệm chức vụ Trưởng, Phó CAX. Đây chính là những hạt giống quan trọng, tham mưu giúp Đảng ủy và chính quyền xã đưa ra những quyết sách quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT mà bấy lâu nay xã chưa tìm được lời giải.

Hiện nhiều xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang gặp khó khăn trong công tác bổ nhiệm, lựa trọn nhân sự bố trí vào vị trí Trưởng, Phó CAX do trình độ chuyên môn cán bộ còn thấp, năng lực hạn chế, khiến cho công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức vụ Trưởng, Phó CAX vừa giúp cơ sở giải bài toán về nhân sự vừa phát huy sức mạnh, nâng cao vai trò, trình độ chuyên môn của lực lượng Công an nhân dân.

Đột phá trong công tác cán bộ

Bám sát Đề án của Bộ Công an về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Ngay từ đầu năm 2018, Công an tỉnh Lào Cai đã xác định công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thực hiện có hiệu quả công tác đưa Công an chính quy xuống đảm nhiệm vị trí Trưởng, Phó CAX. Qua công tác đánh giá, sàng lọc chất lượng cán bộ Công an chính quy cũng như tổ chức bộ máy CAX, năm 2018, Công an tỉnh đã điều động 07 đồng chí Công an chính quy xuống địa bàn cơ sở đảm nhiệm chức vụ Trưởng, Phó CAX. Phấn đấu đến hết năm 2020, toàn bộ 79/82 xã trọng điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ đều được bố trí Công an chính quy xuống làm Trưởng, Phó CAX.

Được biết, chủ trương đưa Công an chính quy xuống xã không phải năm 2018 Công an tỉnh Lào Cai mới bắt đầu triển khai mà những năm trước đó, căn cứ vào tình hình ANTT tại địa bàn, Công an tỉnh đã bố trí nhiều lượt Công an chính quy xuống xã đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã điển hình như xã Chiềng Ken (huyện Văn Bàn), xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên)... Bởi vậy, có thể thấy, công tác tổ chức cán bộ luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt chú trọng, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần vào công tác ổn định ANTT tại địa phương.

Để công tác tuyển chọn cán bộ Công an chính quy xuống làm Trưởng Công an xã hiệu quả thì công tác tuyển chọn, đánh giá năng lực, chất lượng cán bộ luôn được thực hiện tỉ mỉ, chính xác. Cụ thể, các đồng chí được quy hoạch vị trí lãnh đạo CAX phải là những cán bộ công tác có thâm niên công tác, phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng vững vàng và hầu như đều từng đảm nhiệm Công an phụ trách xã hoặc có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết công việc tại cơ sở, trong đó nhiều đồng chí là người đồng bào dân tộc thiểu số.  

Hai đồng chí được bổ nhiệm Trưởng, Phó CAX Sín Chéng, huyện Si Ma Cai,

tỉnh Lào Cai.

 

Điển hình như Thượng úy Tẩn Láo San (sinh năm 1982, nguyên là cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện Bát Xát), trước khi đảm nhiệm chức vụ Trưởng CAX Sảng Ma Sáo đồng chí đã từng được lãnh đạo Công an huyện giao phụ trách xã Pa Cheo một thời gian khá dài. Bởi vậy, khi được giao nhiệm vụ mới thì bản thân Thượng úy San không mất quá nhiều thời gian để học hỏi và làm quen với vị trí công tác.

Còn với A Mú Sung - một xã vùng biên của huyện Bát Xát tiếp giáp với Trung Quốc, những năm qua tình hình xuất cảnh trái phép qua biên giới có nhiều diễn biến phức tạp. Bởi vậy, việc bố trí Thượng úy Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ Đội điều tra, tổng hợp Công an huyện Bát Xát xuống đảm nhận vị trí Trưởng CAX sẽ làm tốt công tác tham mưu giúp chính quyền xã từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Hiệu quả từ công tác luân chuyển cán bộ

Là một trong những cán bộ Công an chính quy được luân chuyển về đảm nhận vị trí Trưởng CAX Bản Phiệt, Đại úy Phạm Xuân Đại cùng lực lượng CAX tham gia giải quyết hàng trăm vụ việc về đến tình hình ANTT, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp về ma túy, trộm cắp tài sản, nạn buôn bán người quan biên giới... Điển hình như vụ việc diễn ra vào hồi 15 giờ ngày 15/02/2018, Tổ công tác CAX trong quá trình tuần tra tại khu vực biên giới thuộc thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt đã phát hiện bắt giữ đối tượng Giàng Seo Pao (sinh năm 1979, trú tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) nhập cảnh trái phép qua biên giới để sang Trung Quốc. Khám xét đối tượng, Tổ công tác phát hiện Pao tàng trữ 15 tép heroin... 

Cùng với đó, Trưởng CAX Phạm Xuân Đại còn tích cực cùng CAX tổ chức tuyên truyền tham gia phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư; vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Cốc Ly là một trong những xã vùng Sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn của huyện Bắc Hà. Những năm qua, Đảng ủy và Chính quyền luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để từng bước nâng cao các mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, do trình độ nhận thức của nhân dân còn hạn chế khiến đời sống của nhân dân tại nhiều thôn, bản còn khó khăn. Đời sống kinh tế nghèo khổ kéo theo tình hình an ninh, trật tự tiềm ẩn nhiều phức tạp. Nhận thức được điều đó, Đại úy Bùi Văn Nam, cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện không ngần ngại đề xuất lãnh đạo xin đảm nhận vị trí Trưởng CAX Cốc Ly để có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho địa bàn. Nói là làm, sau khi về nhận công tác, Đại úy Nam cùng lực lượng CAX dành nhiều thời gian để xuống với nhân dân. Qua các buổi gặp gỡ, trao đổi đồng chí đã có cơ hội được gần gũi, hiểu đời sống sinh hoạt của người dân cũng như nắm được tâm tư, tình cảm để từ đó kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm về ANTT.

Ông Bàn Văn Bình, Trưởng thôn Cốc Sâm, xã Cốc Ly chia sẻ, từ ngày đồng chí Nam về làm Trưởng CAX, tình hình ANTT tại địa bàn giảm hẳn, tình trạng mâu thuẫn nội bộ gia đình được giải quyết nhanh chóng; hàng xóm, láng giềng ít lời qua tiếng lại, tranh chấp đất đai, ruộng vườn; trộm cắp gia súc, gia cầm cũng không thấy xuất hiện nữa...

Bằng những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo bài bản cùng với kinh nghiệm công tác lâu năm tại các địa bàn khác nhau, lực lượng Công an chính quy sau khi xuống địa bàn cơ sở nhận nhiệm vụ mới đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc, làm tốt công tác nắm tình hình, bám sát cơ sở, từ đó chủ động tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, nội dung công tác, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp hiệu quả, từng bước giữ vững an ninh, chính trị tại địa bàn cơ sở.

Thời gian tới, Công an tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục thực hiện Đề án của Bộ Công an để đánh giá, lựa chọn những cán bộ Công an chính quy có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để điều động, luân chuyển xuống các địa bàn cơ sở đảm nhận chức danh Trưởng, Phó CAX. Qua đó, từng bước kiện toàn bộ máy an ninh cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Bình Nam
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website