Mô hình “Tiếng mõ an ninh” - mô hình nhỏ hiệu quả lớn

12/12/2019
Đến phố Tân An, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, người dân nơi đây đều rất tự hào khi nói về mô hình “Tiếng mõ an ninh” ở khu phố mình. Mô hình được triển khai từ năm 2007 và được duy trì thực hiện liên tục đến thời điểm hiện tại. Mô hình này đã và đang đem lại hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội tại khu phố.

Năm 2007, tình hình ANTT ở khu phố Tân An, thị trấn Văn Quan rất phức tạp, tình trạng trộm cắp vặt, cờ bạc, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và lao động của bà con. Trước tình hình đó, Ban Chi ủy Chi bộ khu phố đã phối hợp với lực lượng Công an tìm giải pháp xây dựng mô hình tự quản về ANTT. Dựa vào kinh nghiệm từ thời xa xưa, khi làng bản có việc xảy ra thì thường lấy tiếng mõ báo hiệu cho bản trên, xóm dưới để mọi người cùng tham gia bảo vệ xóm làng nên khu phố đã xây dựng mô hình lấy tên là "Tiếng mõ an ninh”. Ngay từ khi ra đời, mô hình "Tiếng mõ an ninh" đã được bà con trong khu phố nhiệt liệt hưởng ứng, 100% hộ gia đình ký cam kết tham gia và tự trang bị 01 chiếc mõ và cây gậy làm bằng ống cây mai, đèn pin và dây thừng.

Mõ được người dân treo hoặc để ở những nơi thuận tiện nhất trong gia đình để dễ dàng thao tác khi có vụ việc xảy ra. Tổ an ninh của khu phố cùng bà con thống nhất quy định hiệu lệnh của tiếng mõ để thực hiện. Khi có 01 gia đình gõ mõ báo động, mỗi hộ cử 01 thành viên đến nơi phát ra tiếng mõ để hỗ trợ. Đồng thời tiếng mõ của các gia đình khác cũng vang lên. Ngay sau đó, Tổ tự quản cử người chốt chặn ở các đường ra vào khu dân cư, không cho đối tượng tẩu thoát ra ngoài, cùng nhau truy bắt tội phạm. Ngoài ra, bà con trong khu dân cư cũng quy ước số lượng tiếng mõ được gõ để mọi người biết cùng chung tay cứu hộ, cứu nạn trong những tình huống lũ lụt, hỏa hoạn và những việc cấp bách xảy ra. Sau khi xử lý vụ việc xong, Tổ trưởng khu phố có trách nhiệm gõ mõ báo an 01 hồi 03 tiếng để bà con trở về nhà, tiếp đó, Tổ tự quản tập hợp để họp rút kinh nghiệm.

Mô hình “Tiếng mõ an ninh” tại khu phố Tân An, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

 

Bà Hoàng Thị Chính, Bí thư Chi bộ Phố Tân An, thị trấn Văn Quan cho biết, từ khi có "Tiếng mõ an ninh", an ninh ở khu phố luôn bình yên, hoạt động trộm cắp, cờ bạc, đánh nhau, gây rối trật tự không còn, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, bà con nhân dân yên tâm sinh sống và lao động, sản xuất.  

Qua công tác quản lý địa bàn, Trung tá Lý Văn Minh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Văn Quan cho biết, hơn 10 năm nay, khu phố Tân An, thị trấn Văn Quan luôn được công nhận là khu dân cư tiêu biểu trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình ANTT luôn được giữ vững, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Có được sự bình yên đó là nhờ bà con đã đồng tâm, hiệp lực, phát huy hiệu quả mô hình: "Tiếng mõ an ninh" ở khu phố. “Tiếng mõ an ninh” ở Tân An là điển hình cho sự tích cực, sáng tạo trong công tác phòng, chống tội phạm của nhân dân và cần được nhân rộng ở các địa bàn khác để phát huy sự chủ động, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân với lực lượng Công an trong việc tham gia giữ gìn ANTT tại cơ sở, đem lại bình yên cho cuộc sống.

 

Nguyệt My - Huyền Mỹ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website