Người có uy tín đồng hành cùng lực lượng Công an giữ gìn an ninh, trật tự

19/03/2024
Lượt xem: 594
Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai đã có những đóng góp to lớn trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bằng kinh nghiệm thực tiễn phong phú và hiểu biết sâu sắc về phong tục, tập quán; sự tận tâm, trách nhiệm với bà con, buôn làng, người có uy tín thực sự là cầu nối giúp lực lượng Công an tuyên truyền Nhân dân cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, là nhịp cầu đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Họ đã thực sự trở thành tấm gương sáng để bà con học tập, noi theo, là chỗ dựa vững chắc về tinh thần để những người lầm lỡ vươn lên làm lại cuộc đời.
NHỮNG “CÂY ĐẠI THỤ” CỦA BUÔN LÀNG
 
Hiện nay, Công an Gia Lai trực tiếp tranh thủ hơn 1.000 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ là những thôn trưởng, già làng, cán bộ công chức nghỉ hưu, chức sắc, chức việc tôn giáo… được bà con Nhân dân kính trọng, suy tôn, thực sự là những “cây đại thụ” tỏa bóng mát che chở buôn làng. Người có uy tín đã tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư; đẩy mạnh lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự. Họ còn là nòng cốt của các tổ An ninh nhân dân, tổ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông và nhiều mô hình phòng chống tội phạm như: Mô hình “3 phòng, 3 chống”, “3 tự quản”, “4 đồng hành, 5 xung kích”, “Khu dân cư an toàn, bình yên, không có tội phạm”... 
 
Người có uy tín ở Krông Pa cùng lực lượng Công an đến gặp gỡ, động viên người từng lầm lỡ theo “Tin lành Đê ga” nay đã trở về tôn giáo thuần túy. 
 
 
Thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt cộng đồng, cùng với lực lượng chức năng, người có uy tín thường xuyên vận động đồng bào phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, yêu nước; nâng cao cảnh giác, không nghe, không tin, không làm theo kẻ xấu kích động gây chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo. Đồng thời răn đe, giáo dục thanh, thiếu niên càn quấy, gây rối, vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội; góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống tội phạm tại địa bàn cơ sở. Bên cạnh đó, người có uy tín đã tham gia hòa giải thành công nhiều mâu thuẫn trong Nhân dân; đồng hành cùng lực lượng Công an vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; vận động người thân và bà con tham gia tố giác tội phạm, đăng ký thực hiện “Gia đình không có người vi phạm pháp luật, không có người phạm tội, không có người tàng trữ, mua bán và sử dụng ma túy”. 
 
Ở địa bàn biên giới, người có uy tín đã tích cực vận động đồng bào tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới; không nghe kẻ xấu xúi giục vượt biên trái phép. Già làng Ksor Bơng, làng Bi, xã biên giới Ia O, huyện Ia Grai cho biết: “Trong các buổi họp thôn, tôi liên tục nhắc nhở bà con không được vượt biên trái phép. Mình có đất đai, ở trong làng lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống, làm giàu cho bản thân và xã hội tốt hơn nhiều. Bà con trong làng cũng nghe tôi, mặc dù giáp biên giới Campuchia nhưng làng tôi không có ai trốn ra nước ngoài cả”.  
 
Người có uy tín đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến tình hình ANTT tại địa bàn, giúp đỡ lực lượng Công an trong nắm tình hình, tuyên truyền, vận động quần chúng nêu cao tinh thần cảnh giác; đấu tranh với các loại tội phạm. Ở những buôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo, những người có uy tín là chức sắc, chức việc đã tham gia vận động tín đồ chấp hành tốt đường lối của Đảng, Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”. Ông Ksor Lý- Chi hội Tin lành truyền giáo Cơ đốc, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện là một trong những người có uy tín đóng góp tích cực trong việc vận động các đối tượng từ bỏ cái gọi là “Tin lành Đê ga” để quay về sinh hoạt tôn giáo thuần túy. Ông Lý chia sẻ: “Đối với những người lầm lỡ nhưng nay đã quay về với Hội thánh thì chúng tôi nói chuyện, gần gũi với họ như anh em trong gia đình, khuyên răn họ không được lạc lối nữa. Chúng tôi cũng phối hợp với chính quyền truyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm quy định của pháp luật”.
 
TÍCH CỰC TRANH THỦ NGƯỜI CÓ UY TÍN 
 
Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của người có uy tín, Công an tỉnh đã tích cực tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phát huy vai trò người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an phối hợp các ban, ngành, chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, gặp mặt, hội nghị biểu dương, khen thưởng 547 người có uy tín tiêu biểu; mở 48 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật và hướng dẫn các kỹ năng công tác dân vận, tuyên truyền, vận động quần chúng, tham gia giải quyết các vụ việc về ANTT xảy ra tại cơ sở. Đồng thời, Công an tỉnh đã tổ chức đưa 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu sô tham quan, học tập kinh nghiệm ở Hà Nội và một số địa phương; tổ chức thăm, tặng quà 285 người vào các dịp lễ tết. Công tác tranh thủ người có uy tín được lực lượng Công an triển khai phù hợp với tình hình, đặc điểm từng địa bàn. 
 
Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao khen thưởng cho người có uy tín tiêu biểu trong phong trào “Toàn  dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”  năm 2023
 
 
Nói về những đóng góp to lớn của người có uy tín thời gian qua trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Đội ngũ người có uy tín đã hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng Công an nắm tình hình, tuyên truyền, vận động quần chúng chấp hành các quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch; tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn; cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi; tham gia đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, ý đồ, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch kích động phục hồi FULRO, “Tin lành Degar”, “tà đạo Hà Mòn”, gây rối, biểu tình, bạo loạn, lôi kéo người dân tộc thiểu số trốn sang Campuchia, Thái Lan,... trong đó có nhiều người có uy tín đã trở thành nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”.
 
Với những đóng góp quan trọng đó, người có uy tín thực sự là lực lượng nòng cốt và là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an với Nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và công tác đảm bảo ANTT nói riêng.
 
Thúy Trinh - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website