Người Mông ở Tuyên Quang "căng mình chống dịch"

13/04/2020
Xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang có trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó cơ bản là đồng bào Mông, nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 và nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cho người dân.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều ngày qua, Công an xã Hùng Lợi đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung triển khai các giải pháp để phòng, chống dịch bệnh. Xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông là rất quan trọng, do đó, cùng với việc tuyên truyền trực tiếp thông qua hình thức đến từng hộ gia đình phát tờ rơi, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ủy ban nhân dân xã Hùng Lợi cũng yêu cầu Trưởng các thôn, bản, cán bộ Trạm Y tế tổ chức tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh, của huyện trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Cùng với đó, xã Hùng Lợi cũng tập trung tuyên truyền qua hệ thống mạng xã hội Zalo của xã. 

Trong đó, những người dân có sử dụng điện thoại thông minh đều được tham gia vào nhóm và cập nhập kịp thời, thường xuyên những thông tin liên quan đến phòng, chống dịch. Các Tổ tự quản thôn, xóm, bản, ngoài việc nắm bắt tình hình dân cư, kiểm soát người ra vào, các thành viên trong tổ cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19...

Cán bộ Công an huyện Yên Sơn và Công an xã Hùng Lợi tuyên truyền về sự nguy hiểm của đại dịch COVID-19 và phát khẩu trang cho đồng bào Mông tại thôn Nà Mộ góp phần phòng, chống dịch bệnh.


 Bên cạnh sự chủ động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Công an xã Hùng Lợi đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân chung tay phòng, chống dịch COVID-19 với những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ ngày 01/4/2020 Công an xã đã tích cực phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể và nhân dân tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện cách ly giữa gia đình với gia đình, thôn bản với thôn bản, xã với xã để phòng, chống dịch bệnh. Ủy ban nhân dân và Công an xã tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook để quần chúng nhân dân nắm được thông tin và chia sẻ kịp thời, chính xác. Đồng thời chủ động nắm tình hình, nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19. 

Đặc biệt, Công an xã còn đến tận các thôn, bản "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để nắm tình hình và tuyên truyền, hướng dẫn bà con đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách bằng xà phòng, thực hiện dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ… Đồng thời, tổ chức phát tờ rời, tặng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, nhờ đó mà ý thức phòng, chống dịch của người dân trong xã được nâng lên.

Với đặc thù là xã có trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đã yêu cầu các thôn, bản vận động nhân dân trên địa bàn không tổ chức các hoạt động tụ tập đông người, thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhờ việc triển khai tuyên tuyền đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm nên ý thức phòng, chống dịch của người dân, đặc biệt là bà con dân tộc Mông đã thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Mọi người đã tự biết giữ gìn khoảng cách khi giao tiếp, chú trọng vệ sinh nhà cửa, cá nhân sạch sẽ, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tiếp xúc, giao dịch và làm việc với người không mang khẩu trang, không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết.

Trong tình hình đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian tới, xã Hùng lợi, huyện Yên Sơn tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của huyện, của tỉnh triển khai phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu các thôn, bản tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ngoài những hình thức tuyên truyền truyền thống như truyền hình, loa phát thanh ở các thôn, bản, tờ rơi, chính quyền và Công an xã còn tuyên truyền trực tiếp đến từng nhà, từng người với mong muốn chung tay cùng cả huyện, cả tỉnh và cả nước đẩy lùi đại dịch COVID-19./.
 
 

Trần Thái
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website