Những bước chân không mỏi giữ bình yên cho mỗi bản làng

16/06/2021
Đưa Công an chính quy về xã, xây dựng lực lượng Công an xã vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn của Bộ Công an. Năm 2020 huyện Mù Cang Chải đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo đánh giá, việc triển khai điều động Công an chính quy về xã đã tạo nên một “làn gió mới” từ cơ sở, góp phần làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) tại các địa phương, giữ vững bình yên cho mỗi bản làng.

Hiệu quả từ thực tiễn

Lao Chải là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, với hơn 1.600 hộ dân, trên 9.000 nhân khẩu, trong đó trên 90% là đồng bào dân tộc Mông. Cuộc sống bà con chủ yếu làm nông nghiệp, phụ thuộc vào việc đốt nương làm rẫy; tập quán canh tác còn nhiều lạc hậu; trình độ dân trí thấp, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế, chính vì vậy trước đây các đối tượng xấu thường lợi dụng điều đó để lôi kéo, dụ dỗ bà con tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật như mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy hay tình trạng xuất cảnh trái phép diễn ra rất phổ biến, gây mất ANTT trên địa bàn. 

Nêu cao tinh thần "Vì nhân dân phục vụ".


Ngay sau khi tiếp nhận địa bàn, lực lượng Công an xã chính quy đã chủ động xây dựng kế hoạch nắm bắt tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp công tác nhằm ổn định tình hình, không để xảy ra những điểm nóng hay vụ việc phức tạp, từng bước chuyển hóa địa bàn.

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một thời gian ngắn, Công an xã Lao Chải đã tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ban hành các kế hoạch và một số biện pháp để củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng thành nòng cốt cho công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Đồng thời xây dựng nhiều kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn…

Ông Giàng A Lử, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lao Chải cho biết, từ khi có các đồng chí Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã, tình hình ANTT trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ rệt. Các đồng chí đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Từ đó từng bước ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Lực lượng Công an xã, huyện Mù Cang Chải đã phát huy tốt vai trò của mình trong đợt cao điểm cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn.


Thiếu tá Mùa A Vàng, Trưởng Công an xã Lao Chải cho biết, từ năm 2020 đến nay, Công an xã đã tiếp nhận và xử lý gần 20 tin báo; đấu tranh làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật và trật tự xã hội; trong đó bắt và chuyển cơ quan Công an cấp trên 04 vụ, 05 đối tượng về hành mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Lai Châu bắt 03 đối tượng truy nã; phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh bắt giữ 01 đối tượng về hành vi mua bán người… Cùng với việc đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an xã Lao Chải luôn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giúp người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng với tinh thần vì nhân dân phục vụ. 

Khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Cũng như xã Lao Chải, một ngày làm việc của Công an xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải không bắt đầu và kết thúc ở cơ quan. Trừ những buổi họp giao ban cố định, thì những khoảng thời gian còn lại được các đồng chí tận dụng tối đa để xuống địa bàn gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân. Có nhiều lần, anh em về cơ sở phải tự nấu cơm, mang nước đi theo bởi đường xa mà hàng quán lại không có. Nhiều chuyến đi từ sáng đến tối mịt mới về. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa đường trơn trượt, nếu không phải “tay lái lụa” thì ngã xe là chuyện bình thường. Nhưng mỗi khi có sự việc xảy ra, dân báo về là lực lượng Công an xã lập tức có mặt, Thiếu tá Lò Văn Diên, Trưởng Công an xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải chia sẻ. 

Thực hiện "Bốn cùng với nhân dân".


Trước đây, Nậm Có được biết đến là một địa bàn phức tạp về ANTT của huyện Mù Cang Chải. Các đối tượng xấu lợi dụng sự hạn chế hiểu biết về pháp luật của người dân đã xúi giục, rủ rê, lôi kéo một số người tham gia vào các hoạt động phạm pháp như mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy; tình trạng xuất cảnh trái phép diễn ra phổ biến và phức tạp…

Trước thực trạng trên, lực lượng Công an xã đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt hoạt động của các đối tượng trên địa bàn, đặc biệt là các đối tượng liên quan đến ma túy và các đối tượng xuất cảnh trái phép; quyết liệt thực hiện công tác kiểm tra, rà soát và thử test các đối tượng nghi sử dụng chất ma túy, kịp thời phát hiện, xử lý và đưa đi cai nghiện bắt buộc nhiều đối tượng… Bên cạnh đó, Công an xã Nậm Có còn tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực xuất nhập cảnh, giúp người dân hiểu rõ hơn về thực trạng và những hệ lụy của việc xuất cảnh trái phép, từng bước nâng cao nhận thức cho nhân dân, đồng thời đẩy lùi, kiềm chế tình trạng xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn. 

Trong đợt cao điểm cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, Công an xã Nậm Có đã phát huy tốt vai trò của mình, vừa đẩy mạnh tuyên truyền vừa có các biện pháp hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi làm thẻ căn cước công dân. Khi Công an huyện có lịch về xã cấp thẻ căn cước công dân cho bà con, Công an xã đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã thành lập các tổ đi tuyên truyền, vận động bà con. Ban ngày thì đến những hộ có người già, lên danh sách, căn cứ vào đó hẹn thời gian cụ thể cho từng người. Những trường hợp ốm yếu, neo đơn, không có phương tiện đi lại, Công an xã sẽ cắt cử cán bộ đưa đón hỗ trợ bà con...

Giúp người dân trên địa bàn làm đường bê tông, xây dựng nông thôn mới.


Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, lực lượng Công an các xã của huyện Mù Cang Chải tiếp tục nhận thêm nhiệm vụ mới, đó là trực tiếp tham gia tại các chốt kiểm soát y tế 24/24h, bảo vệ tuyệt đối an toàn ANTT tại các điểm chốt... Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, bảo đảm ANTT tại địa phương, không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Trong trận chiến chống dịch bệnh Covid-19 đang hết sức căng thẳng, đội ngũ Công an cơ sở đã thực sự phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Có thể thấy, việc điều động Công an chính quy về xã đã tạo nên một “làn gió mới” từ cơ sở, những bước chân không mỏi của các anh đã góp phần bảo đảm ANTT  tại địa phương, giữ vững bình yên cho mỗi bản làng.

 

Thiên Bình
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website