Những cách làm hay giúp người lầm lỡ hướng thiện tại tỉnh Tây Ninh

11/10/2021
Giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng là công việc có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tích cực phòng ngừa tội phạm nói chung và phòng ngừa tái phạm tội đối với người chấp hành xong án phạt tù nói riêng. Thời gian qua, Công an tỉnh Tây Ninh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để giúp đỡ những người lầm lỡ sớm trở lại cuộc sống bình thường, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
Hằng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, Công an huyện Bến Cầu tổ chức thăm hỏi và trao tặng quà người chấp hành xong án phạt tù. Đoàn Thanh niên Công an huyện thực hiện nhiều công trình, phần việc để hỗ trợ khởi nghiệp cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn bằng nhiều hình thức phong phú như: Trao tặng bò sinh sản, trao đồ nghề sửa xe mô tô…  Qua đó, tạo sự thuận lợi cho những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú ổn định cuộc sống, hạn chế tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật.
 
Đại úy Lê Thị Phương Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Bến Cầu cho biết, Công an huyện thường xuyên phối hợp cùng Huyện đoàn và các Xã đoàn hỗ trợ cho thanh niên chấp hành xong án phạt tù, thanh niên cai nghiện để họ tái hòa nhập cộng đồng. Cụ thể, hỗ trợ vốn cho anh Trương Văn D. (ở xã An Thạnh) số tiền 15 triệu đồng để mua 01 con bò hay 01 thanh niên khác ở xã Long Giang được hỗ trợ 15 triệu đồng để mua đồ nghề sửa xe khi người này cai nghiện trở về địa phương. Đồng thời, cán bộ Công an huyện, xã cũng thường xuyên dõi theo và động viên họ. 
 
Nhiều cách làm hay giúp người lầm lỡ hướng thiện tại tỉnh Tây Ninh.

 

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, khoảng 02 tháng trước khi phạm nhân chấp hành xong án phạt tù, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện, các cơ sở giam giữ tổ chức tư vấn tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, định hướng nghề nghiệp, nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm cho phạm nhân. Khi về địa phương, họ được tiếp nhận, quản lý giáo dục, giúp đỡ sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng; hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết như đề nghị xóa án tích, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký thường trú, cấp đổi Căn cước công dân, được tham gia học nghề. Đặc biệt, người dưới 18 tuổi sẽ được ưu tiên đào tạo nghề nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, dưới 03 tháng được miễn, giảm học học phí.
 
Để tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng, Công an tỉnh Tây Ninh chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tái hòa nhập cộng đồng; từ đó, đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội. Không chỉ xoá bỏ sự kỳ thị, định kiến, xa lánh, phân biệt đối xử hoặc xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá mà còn có thái độ đúng đắn, cởi mở, gần gũi, thân thiện và giúp đỡ họ hòa nhập với cộng đồng. Công an tỉnh cũng làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục cho người chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú; tổ chức các lớp chuẩn bị hòa nhập cộng đồng đối với phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù; tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, trợ giúp, hỗ trợ các thủ tục pháp lý...
 
Mô hình “4+1” (là Gia đình, Bạn bè hàng xóm, Tổ tự quản, Ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ 01 người lầm lỡ) ở 94 xã, phường, thị trấn, đang quản lý, giáo dục, giúp đỡ cho 772 người chấp hành xong án phạt tù. Mô hình “Huy động vốn của các doanh nghiệp” của huyện Tân Châu đã huy động được gần 600 triệu đồng. Hội đồng quản lý quỹ này đã xét duyệt cho 16 người chấp hành xong án phạt tù vay với lãi suất thấp tạo công ăn việc làm...
 
Trong 09 tháng đầu năm 2021, Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã làm thủ tục đăng ký cư trú cho 297 người, đổi Căn cước công dân cho 233 người, hướng dẫn cấp lý lịch tư pháp cho 17 người, hướng dẫn thủ tục xin xóa án tích cho 265 người. Hiện nay, số người có việc làm là 2.295 người; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 245 người, giới thiệu cho các tổ chức doanh nghiệp tiếp nhận 108 người có việc làm ổn định. Tổ chức, hướng dẫn xây dựng, duy trì hoạt động của các mô hình tái hòa nhập cộng đồng.
 
 
 
Công Nhật
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website