Những khu nhà trọ “4 tại chỗ”

01/11/2019
Nhằm huy động sức mạnh của người dân trên lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các khu trọ trên địa bàn, thời gian qua phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã xây dựng mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC”. Sau 03 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả và đang được nhân rộng.

Mô hình “4 tại chỗ” ở khu trọ.

Một số khu nhà trọ trên địa bàn phường Bình Chuẩn được trang bị bình chữa cháy mini, các chủ nhà trọ trên địa bàn phường cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người ở trọ quan tâm đến PCCC. Đây là kết quả bước đầu trong việc triển khai thực hiện mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC” ở phường Bình Chuẩn trong thời gian qua.

Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn, cho biết mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC” ở địa phương được ra đời từ năm 2016. “Để hàng ngàn chủ cơ sở trọ tiếp thu kiến thức PCCC, Công an phường Bình Chuẩn phối hợp với Cảnh sát PCCC Công an thị xã Thuận An đã tổ chức hàng ngàn buổi tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh phương châm “4 tại chỗ” là: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Khi tiếp nhận những kiến thức về PCCC, các chủ trọ đã truyền đạt lại cho người ở trọ để cùng nhau sẵn sàng dập tắt đám cháy khi mới phát sinh”.

Ông Bùi Hoàng Sơn (53 tuổi, ở khu phố Bình Phước B) làm chủ dãy trọ có trên 20 phòng, cho biết, để phòng chống hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vào ngày chủ nhật hàng tuần, ông đến các phòng để thăm hỏi người ở trọ và kiểm tra hệ thống dây dẫn điện, vị trí đặt bếp nấu ăn tại các phòng trọ. Bếp nấu ăn phải đặt cách xa ổ cắm điện để được an toàn; bình gas của các phòng trọ phải được bảo đảm. Ngoài ra, trong lúc kiểm tra, ông yêu cầu người ở trọ đặt dụng cụ trong phòng phải thích hợp, đề phòng xảy ra cháy nổ.

Công an phường Bình Chuẩn đến tận các khu nhà trọ để hướng dẫn người dân các kỹ năng chữa cháy cơ bản.


Đề cập đến công tác PCCC “4 tại chỗ” ở khu trọ của mình, ông Sơn cho biết thêm, qua nhiều lần được Cảnh sát PCCC Công an thị xã Thuận An và cán bộ chức năng phường Bình Chuẩn tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC, bản thân ông nắm được nhiều kiến thức cơ bản trong công tác này, sau đó ông truyền đạt lại những kỹ năng này cho người ở trọ và vận động họ cùng thực hiện phương châm chữa cháy “4 tại chỗ” trong dãy trọ. Cụ thể như, lực lượng chữa cháy tại khu trọ là những người ở trọ, công cụ tại gia, hậu cần tại chỗ và do ông chỉ huy dập lửa nếu xảy ra tình trạng cháy nổ trong dãy trọ. Do làm tốt công tác phòng cháy tại khu trọ nên thời gian qua cơ sở trọ của gia đình ông được bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà ông và mọi người  lơ là trong công tác tập luyện chữa cháy. Ông thường xuyên kiểm tra chất lượng của bình chữa cháy mini được trang bị tại khu nhà trọ.

Tiếp tục phát triển theo chiều sâu.

Theo lãnh đạo phường Bình Chuẩn, để công tác PCCC tại các khu trọ trên địa bàn được bảo đảm, phát huy hiệu quả mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC”, địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân có các cách làm cụ thể, phù hợp với tình hình của mỗi khu nhà trọ.

Thông qua mô hình này, đã huy động được sức dân trên lĩnh vực PCCC ở các khu trọ. Nhờ chú trọng trong công tác phát động phong trào chủ cơ sở trọ và người ở trọ tham gia PCCC, trong 03 năm nay, phường Bình Chuẩn không xảy ra tình trạng cháy, nổ ở các khu trọ. Tuy nhiên, để phong trào này phát triển ngày càng sâu rộng, cán bộ chức năng của phường Bình Chuẩn sẽ đến trực tiếp các dãy trọ để tuyên truyền, vận động người dân...

Liên quan đến công tác PCCC tại các khu nhà trọ trên địa bàn phường Bình Chuẩn nói riêng, thị xã Thuận An nói chung, Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Công an thị xã Thuận An, cho biết, phường Bình Chuẩn là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PCCC”. Thông qua câu lạc bộ này, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều buổi tập huấn PCCC cho người dân về các nội dung: Luật PCCC; ký kết bảo đảm an toàn PCCC; tổ chức cho các chủ cơ sở trọ kiểm tra chéo về công tác PCCC. Song song với công tác này, đơn vị cũng thường xuyên xây dựng và nhân rộng một số mô hình tiên tiến về PCCC trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Duy Linh khẳng định, phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn phường Bình Chuẩn nói riêng, thị xã Thuận An nói chung đã phát huy được hiệu quả “4 tại chỗ”. Tuy nhiên, để công tác PCCC được bảo đảm, các địa phương cần huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân tham gia PCCC, tạo môi trường ổn định, an toàn để thị xã Thuận An phát triển kinh tế - xã hội bền vững...

 

 

 

 

Thanh Quang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website