Phát huy vai trò tự quản của thôn trung tâm

23/10/2019
Xã Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang là địa bàn biên giới cách trung tâm huyện 38 km, có chiều dài biên giới hơn 06 km. Giao thông đi lại khó khăn, mật độ dân cư thưa thớt. Toàn xã có 05 thôn bản với gần 300 hộ cùng sinh sống. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo và hộ trung bình còn chiếm tỷ lệ cao nhưng nhân dân luôn đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Những năm trước đây, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) của xã Xín Mần có những diễn biến phức tạp, lợi dụng địa bàn biên giới và sự mất cảnh giác của quần chúng nhân dân, một số đối tượng lợi dụng các đường mòn biên giới thường xuyên đi lại, cấu kết trộm cắp đại gia súc, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em, lừa phụ nữ đi lấy chồng nước ngoài… Từ tình hình trên, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các cấp, sự hướng dẫn của các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an huyện, đến nay, xã Xín Mần đã xây dựng các mô hình tự quản về ANTT tại các thôn bản, với phương châm: Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ. Nhìn chung, các Tổ tự quản đã nêu cao vai trò trách nhiệm, tình hình ANTT tại các thôn bản có nhiều chuyển biến rõ nét, hoạt động của các loại tội phạm giảm đáng kể. 

Là địa bàn trung tâm của xã, thôn Xín Mần có nhiều lợi thế để người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa; thôn có gần 130 hộ, gần 600 khẩu, tập trung nhiều cơ quan, đơn vị đóng quân như Đồn Biên phòng, Đồn Công an, Chi cục Hải quan, Trường học các cấp… Ngoài ruộng nương, người dân đã chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế như buôn bán, thương mại nhỏ lẻ, điều đó đã làm diện mạo của thôn ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên cũng kéo theo nhiều vấn đề phức tạp về ANTT như xuất cảnh lao động làm thuê, trộm cắp tài sản, va chạm giao thông, mâu thuẫn gia đình…

Được thành lập từ năm 2017, Tổ tự quản về ANTT của thôn Xín Mần bao gồm 05 thành viên được cấp ủy chính quyền địa phương, Đồn Công an, Đồn Biên phòng quan tâm, xây dựng kế hoạch, phương án, dự kiến một số tình huống và cách xử trí tình huống; quy định kí, ám hiệu hoạt động của mô hình; trang bị công cụ hỗ trợ để ngăn chặn, xử lý các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, Tổ tự quản đã xây dựng những quy ước, hương ước về lưu trú, tạm vắng và những quy định khi người lạ đến địa bàn.

Tổ tự quản ANTT thôn Xín Mần phối hợp với các lực lượng đóng quân trên địa bàn tuần tra, nhắc nhở nhân dân nêu cao ý thức tự phòng ngừa, tự bảo quản tài sản.

 

Với phương châm phòng ngừa là chính, Tổ tự quản của thôn thường xuyên phối hợp với các cơ quan đóng chân trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản. Người dân trong thôn đã nêu cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng, chống các loại tội phạm và âm mưu, phương thức, thủ đoạn, ý đồ chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những thành viên của Tổ tự quản đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, được người dân trong thôn đồng tình, ủng hộ. 

Theo đánh giá của Công an huyện Xín Mần, từ khi triển khai, thực hiện xây dựng mô hình tự quản về ANTT, thôn Xín Mần đã có những chuyển biến rõ rệt, các vụ việc phức tạp xảy ra giảm đáng kể, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng được nâng lên. Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Tổ tự quản và Công an xã 14 tin có liên quan đến ANTT, trong đó có 03 tin giá trị liên quan đến trộm cắp tài sản, 01 vụ việc liên quan đến tai nạn giao thông.

Để phong trào được duy trì thường xuyên và liên tục, hoạt động có hiệu quả, cấp ủy, chính quyền của xã Xín Mần luôn đẩy mạnh công tác kiểm tra, định kỳ hàng tháng tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm; thường xuyên xuống cơ sở để thăm hỏi, vận động nhân dân gắn phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với đảm bảo ANTT địa bàn. Các lực lượng như Biên phòng, Công an cũng thường xuyên bám nắm địa bàn cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Tổ chức cho các Tổ tự quản thường xuyên diễn tập theo các tình huống giả định và cách xử trí theo từng thời điểm; qua hoạt động thực tế bổ sung những nội dung vào bản quy ước đã được phê duyệt cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương và trong tình hình mới.

Thời gian tới, với sự quan tâm sát sao của cấp ủy chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, thôn Xín Mần nói riêng và toàn xã vùng biên giới này nói chung sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn. Các thành viên của các Tổ tự quản luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu trong cuộc sống và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, từ đó tạo sự gắn kết, đồng thuận cùng nhau giữ gìn ANTT, xây dựng biên giới bình yên và phát triển.

 

Nguyễn Lân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website