Phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình Cụm liên kết an toàn về an ninh, trật tự

11/04/2024
Phối hợp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) vùng giáp ranh là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên, tạo nền tảng, động lực, điều kiện thuận lợi thực hiện các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 10 năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, Cụm liên kết an toàn về an ninh trật tự khu vực cầu Triều Dương (nối liền huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên với huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã trở thành điểm tựa, “tấm lá chắn thép” vững vàng trong công tác bảo đảm ANTT, điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 39A nối liền hai huyện Tiên Lữ của tỉnh Hưng Yên và huyện Hưng Hà của tỉnh Thái Bình, cầu Triều Dương bắc qua con sông Luộc đã trở thành nút giao thông quan trọng, kết nối các hoạt động vận tải thông thương, giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế xã hội. 

Cụm giáp ranh 03 xã Thiện Phiến, xã Hải Triều thuộc huyện Tiên Lữ và xã Tân Lễ thuộc huyện Hưng Hà gồm tất cả có 16 thôn, 8.064 hộ và hơn 17.000 nhân khẩu, tổng diện tích 1.802,3ha. Là địa bàn có nhiều chợ, các công ty, xưởng sản xuất, gia công, hoạt động trao đổi, buôn bán diễn ra nhộn nhịp, đặc biệt, xã Tân Lễ từ lâu đã nổi tiếng với 2.000 hộ có nghề truyền thống, trong đó đa số làm nghề dệt chiếu, thu hút người dân từ nhiều địa phương đến thăm quan, mua bán. Song song với những điều kiện phát triển, tình hình ANTT vùng giáp ranh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, tội phạm thường lợi dụng để ẩn nấp, lẩn trốn; các đối tượng hình sự, ma túy... câu kết, móc nối thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như gây rối trật tự công cộng, cướp giật, đánh bạc, khai thác cát trái phép... gây mất ANTT trên địa bàn. 

Lực lượng Công an xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà tuần tra,  kiểm soát tại cầu Triều Dương.
Lực lượng Công an xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà tuần tra, kiểm soát tại cầu Triều Dương.


Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm ANTT vùng giáp ranh, cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an từ huyện tới cơ sở đã có nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng và củng cố các cụm liên kết đảm bảo ANTT vùng giáp ranh. Theo đó, tháng 10/2003, Công an 03 xã: Tân Lễ, Thiện Phiến, Hải Triều đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương thành lập Cụm liên kết an toàn về ANTT khu vực cầu Triều Dương. 

Cụm liên kết được thành lập trên cơ sở quy chế, kế hoạch phối hợp giữa các lực lượng Công an của huyện và các xã vùng giáp ranh, có nhiệm vụ phối hợp trong công tác nắm tình hình, thường xuyên duy trì chế độ thông tin, phối hợp tuần tra kiểm soát phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, xây dựng, củng cố các tổ chức làm công tác ANTT ở cơ sở; làm tốt công tác quản lý hành chính; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết bảo đảm ANTT... góp phần làm trong sạch địa bàn, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT.

Công an các xã đã chủ động tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã tăng cường công tác phối hợp, truyền truyền vận động quần chúng nhân dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về ANTT, phổ biến những phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội để quần chúng nhân dân biết và nâng cao cảnh giác. 

Từ khi mô hình này được triển khai, tình hình ANTT trên địa bàn các xã giáp ranh Cụm liên kết khu vực Cầu Triều Dương đã được giữ vững, không xảy ra các vụ việc phức tạp. Nhân dân ngày càng tin tưởng và ủng hộ lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT, đồng thời tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đại diện Phòng Tham mưu Công an tỉnh Thái Bình tặng hoa chúc mừng tại hội nghị Sơ kết Quy chế phối hợp năm 2023.
Đại diện Phòng Tham mưu Công an tỉnh Thái Bình tặng hoa chúc mừng tại hội nghị Sơ kết Quy chế phối hợp năm 2023.


Ông Hoàng Văn Đạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Lễ cho biết: Từ khi khi mô hình cụm liên hoàn an toàn về ANTT khu vực giáp ranh đi vào hoạt động, tình hình ANTT trên địa bàn khu vực giáp ranh được ổn định, tình trạng thanh, thiếu niên rượu chè, cờ bạc, tụ tập gây rối mất ANTT giảm hẳn, tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt... Lực lượng Công an các xã đóng vai trò nòng cốt, chủ động nắm tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình địa bàn, đối tượng, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, phối hợp triển khai các biện pháp đấu tranh, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc tại khu vực giáp ranh, giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
 
Thiếu tá Trần Hữu Cường, Trưởng Công an xã Tân Lễ nhấn mạnh: Nhờ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra đồng thời phát huy hiệu quả Quy chế hoạt động của Cụm liên kết an toàn về an ninh trật tự khu vực cầu Triều Dương, tình hình ANTT trên địa bàn xã Tân Lễ được giữ vững, không có điểm nóng, không xảy ra các vụ việc phức tạp. Mỗi người dân đều nâng cao tinh thần cảnh giác, tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an xã, cung cấp nhiều thông tin quan trọng phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng công an và sự hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân, cụm liên kết đảm bảo ANTT vùng giáp ranh sẽ tiếp tục hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT vùng giáp ranh, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế- xã hội.

Đặng Mai - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website