Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng: Cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân

04/03/2020
Là đơn vị có bề dày thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2019 vừa qua, cán bộ và nhân dân phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng vinh dự là 01 trong 16 tập thể được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các ban ngành, đoàn thể quận Hồng Bàng, sự chỉ đạo tập trung của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường, vai trò tham mưu đắc lực, hiệu quả của lực lượng Công an cũng như sự vào cuộc nhiệt tình, tự giác của người dân trên địa bàn.

Một trong những thành tích nổi bật nhất của phường Hạ Lý trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ những năm qua là toàn phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng thi công Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc. Ông Phạm Văn Lương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường cho biết, phường có diện tích 1,08km2, chia thành 28 Tổ dân phố với hơn 13.000 nhân khẩu. Năm 2017, 2018, phường Hạ Lý đã được đầu tư xây dựng cầu vượt sông Tam Bạc kết nối phường với dải trung tâm thành phố và Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc).

Công an phượng Hạ Lý tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường. 


Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, việc phải tiến hành giải phóng mặt bằng trên 50.000m2 đất thuộc 430 hộ dân và 8 tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp không hề đơn giản do còn một số hộ dân chưa tự giác chấp hành, gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như tình hình an ninh chính trị, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của phường.

Trước tình hình đó, xác định công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ bức thiết hàng đầu, Công an phường Hạ Lý đã chủ động phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể của phường bám sát cơ sở, nắm bắt kịp thời những vướng mắc, phát sinh, kiến nghị của nhân dân để kịp thời đề xuất Hội đồng bồi thường, tổ kiểm kê và báo cáo cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền với phương châm: “Gần dân - Bám trụ - Kiên trì - Mềm dẻo”.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an phường còn cùng với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên thuộc gia đình trong diện giải tỏa cam kết, gương mẫu đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng từ khâu kiểm đếm, nhận phương án bồi thường và đất tái định cư, bàn giao mặt bằng; không gây khó khăn, cản trở cho các đơn vị thi công.

Một trong những biện pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả khác là phường sử dụng hệ thống loa phát thanh công cộng, tạo điều kiện tối đa giúp các hộ dân tiếp cận trực tiếp với văn bản pháp luật và hiểu rõ hơn về các lĩnh vực đất đai, bồi thường hỗ trợ, tái định cư, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.

Một nhiệm vụ cũng hết sức quan trọng trong quá trình giải phóng mặt bằng triển khai dự án là công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) an toàn cho người và tài sản. Đảm trách nhiệm vụ này, lực lượng Công an phường thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc diễn biến tình hình trên địa bàn, nhất là giám sát, quản lý chặt những đối tượng có biểu hiện kích động khiếu kiện đông người, vượt cấp, cản trở thi công để kịp thời có các biện pháp xử lý. Kết quả, sau gần 01 năm, cảnh quan đô thị khu vực sông Tam Bạc giờ đã khoác một diện mạo mới, khang trang - sạch đẹp - hiện đại - văn minh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, cảnh quan đô thị khu vực  trở nên khang trang, sạch đẹp. Điều rất đáng ghi nhận nữa, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án lớn của thành phố, trong năm 2019, tình hình ANTT trên địa bàn phường Hạ Lý luôn được giữ vững và ổn định, không có trọng án hay vụ việc đột xuất, bất ngờ xảy ra. 

Trung tá Phan Đức Xạ, Trưởng Công an phường Hạ Lý cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên bà con đã hiểu rõ trách nhiệm bảo vệ ANTQ là trách nhiệm của chung cả cộng đồng và có liên quan trực tiếp đến bản thân. Từ đó tất cả đều đã tự giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường. Toàn phường còn duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình như: “Lô nhà, dãy phố tự quản an toàn về ANTT” tại khu chung cư 97 Bạch Đằng và 80 Hạ Lý; “Liên kết Phường - Trường trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học”; mô hình “Nhân dân và cán bộ phường Hạ Lý giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”; các tổ dân phố “5 không” gắn với mục tiêu “3 giảm, 2 không”.

Có thể thấy, bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, không hình thức phô trương, phường Hạ Lý đang trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, vừa giữ vững ANTT vừa tạo môi trường sạch, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website