Quyết liệt ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”

25/12/2018
Lợi dụng sự khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân, một số đối tượng cho vay tiền với lãi suất cao, buộc người vay phải ký kết hợp đồng chuyển nhượng hoặc ký giấy ủy quyền để người cho vay được toàn quyền định đoạt tài sản.

Đa số người cho vay đều nói giọng Miền Bắc. Bằng cách dán các bảng quảng cáo khắp các cột điện, trụ đèn giao thông, các “hang cùng ngõ hẻm”, với thủ tục đơn giản, chỉ cần người vay cung cấp giấy Chứng minh nhân dân, số hộ khẩu và cho người cho vay biết nhà là có thể vay được tiền. Có trường hợp cho vay tiền núp bóng dưới hình thức bán trả góp điện thoại di động.

Khi vay tiền với các hình thức như trên, đa số người vay đều gánh chịu những hậu quả nặng nề, bị áp lực cả về vật chất lẫn tinh thần, phải vất vả xoay xở trả tiền lãi. Đến khi người vay kiệt quệ, không có khả năng chi trả thì tài sản sẽ thuộc về người cho vay hoặc bị người cho vay dùng áp lực, uy hiếp tinh thần, đập phá tài sản, xâm hại sức khỏe... để buộc người vay trả tiền.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Long An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung củng cố hồ sơ các băng, nhóm hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn để kiên quyết ngăn chặn, xử lý.

Công an phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An phát hiện nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 01 đối tượng cho vay.


Mới đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Tân An kết hợp Công an phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An kiểm tra lưu trú tại nhà trọ trên đường Nguyễn Minh Trường, phường 3, thành phố Tân An phát hiện người thuê trọ đang cất giữ trên 200 sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân… Qua kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện 04 nhân khẩu không đăng ký lưu trú, do L.V.K (quê Hà Nội) thuê trọ. Đồng thời, phát hiện trong nhà trọ của K. có 110 sổ hộ khẩu (18 bản photo), 96 giấy Chứng minh nhân dân (03 giấy photo), 11 Giấy phép lái xe, 03 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số giấy tời khác của nhiều người dân trên địa bàn thành phố Tân An và một số địa phương khác.

Qua điều tra, K. khai nhận, đang cho vay tiền trên địa bàn thành phố Tân An, số tiền cho vay thấp nhất là 03 triệu đồng, cao nhất là 20 triệu đồng. Hình thức cho vay góp lấy vốn và lãi trong khoảng thời gian từ 41 đến 50 ngày, số tiền góp mỗi ngày dao động từ 100.000 đến 500.000 đồng/ngày tùy theo số tiền các con nợ vay. Người vay chỉ cần ký nhận vào giấy biên nhận có ghi số tiền vay (gồm tiền gốc và tiền lời đã tính sẵn) và đưa cho K. các giấy tờ để thế chấp như: Bản chính Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn...

Để “tín dụng đen” không còn “đất” để hoạt động, các ngành, các cấp đặc biệt là lực lượng Công an tỉnh Long An đã chủ động, tích cực tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ và nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng cho vay lãi cao và những hệ lụy từ việc vay tiền của các các đối tượng này. Qua đó, đã từng bước nâng cao hiểu biết và ý thức cảnh giác, không vay tiền với lãi suất cao; tham gia phát hiện, tố giác với tội phạm cho vay lãi cao, “tín dụng đen” nói riêng, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nói chung trên địa bàn tỉnh./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website