Thị xã Quảng Yên đạt nhiều kết quả tích cực sau khi triển khai Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã

12/02/2020
Tính đến nay, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành sớm chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an tại tất cả các xã trên địa bàn, chuẩn bị đủ các điều kiện cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra. Nỗ lực này đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

An ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở chuyển biến tốt từ khi Công an chính quy về xã.

Liên Vị là xã thuần nông có hơn 2.300 hộ với trên 9.500 nhân khẩu. Những năm trước đây, người dân, nhất là lớp thanh niên trẻ chủ yếu đi làm ăn xa, phần nào mang lại thu nhập kinh tế cho gia đình, từng bước tạo nên diện mạo mới cho địa phương. Tuy nhiên, cũng từ đây, số thanh niên sa vào tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, làm cho tình hình ANTT có thời điểm diễn biến rất phức tạp.

Ngay sau khi được điều động về nhận nhiệm vụ tại xã Liên Vị, lực lượng Công an đã khẩn trương tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT. Mục tiêu đề ra là luôn sát dân, gần dân, qua đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con cũng như các vấn đề phức tạp nổi lên trên địa bàn, từ đó làm tốt công tác dân vận, từng bước xây dựng niềm tin để quần chúng nhân dân giúp đỡ lực lượng Công an trong quá trình thực thi nhiệm vụ.  

Lực lượng Công an giúp nhân dân gia cố đê điều.


Đại úy Nguyễn Đăng Tuấn, Trưởng Công an xã Liên Vị cho biết, để nhanh chóng tiếp cận địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT, lực lượng Công an xã đã bám sát cơ sở, gắn bó với nhân dân với tinh thần vì nhân dân phục vụ, được bà con đón nhận, giúp đỡ tận tình. Từ nguồn tin báo của nhân dân, nhiều vụ trộm cắp tài sản, cờ bạc, sử dụng trái phép chất ma túy được lực lượng Công an xã triệt phá thành công. Từ thời điểm về xã đến nay, Công an xã đã phát hiện 01 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 02 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy và xử lý 01 vụ tổ chức đánh bạc, đưa 02 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện. Các thủ tục về đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu theo Luật Cư trú được giải quyết nhanh chóng, đảm bảo thuận tiện, kịp thời cho nhân dân. 

Ông Nguyễn Thành Chiến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Liên Vị nhìn nhận, trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn có lúc rất phức tạp, nhất là tệ nạn và tội phạm ma túy, ô nhiễm môi trường, nhiều thanh niên không chịu đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, lạng lách đánh võng trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã, nhiều vụ việc, nhiều trường hợp được xử lý kịp thời, nghiêm minh, tạo tính răn đe, vì vậy ý thức chấp hành pháp luật của người dân từ đó được nâng cao.

Là địa bàn cửa ngõ của thị xã Quảng Yên, xã Tiền An có diện tích tự nhiên hơn 25,93km2 với gần 10 nghìn nhân khẩu, được phân bố ở 16 thôn. Cũng như Liên Vị, trước đây tình hình ANTT ở địa phương tương đối phức tạp, nhất là an ninh nông thôn bởi Tiền An đang triển khai nhiều dự án, liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, từ khi triển khai bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, mọi chuyện ở đây đã thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Thiếu tá Bùi Thành Long, Đội trưởng được điều động về làm Trưởng Công an xã cùng 02 cán bộ khác. Ở vị trí công tác mới, dù trụ sở còn tạm bợ, phải sử dụng nhờ các phòng của chính quyền xã, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng với trách nhiệm được giao, các anh đã khắc phục khó khăn trước mắt, nhanh chóng lên kế hoạch bắt tay ngay vào nhiệm vụ; tăng cường bám sát cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, chủ động tuyên truyền, phát động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham mưu cấp ủy, chính quyền vận động bà con chấp hành chủ trương triển khai dự án mở rộng tuyến đường tỉnh lộ 331B và các dự án đang triển khai trên địa bàn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công. Vì khi hạ tầng phát triển thì giao thương mới mở mang, kinh tế xã hội địa phương và đời sống nhân dân mới được nâng cao.

Theo ông Nguyễn Xuân Lượng, Bí thư Đảng ủy xã Tiền An, điều thuận lợi ở đây là Công an chính quy đều từ nơi khác đến, không phải người địa phương, do đó trong công việc không bị lệ thuộc bởi tính “cả nể” bởi những ràng buộc quan hệ làng xóm, họ hàng. Từ khi về địa bàn, lực lượng Công an xã đã tăng cường tuần tra, xử lý dứt điểm, đúng quy trình nhiều vụ việc... được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, đánh giá cao.

Mỗi địa bàn mỗi cách vận dụng.

Thượng tá Vũ Xuân Lịch, Trưởng Công an thị xã Quảng Yên cho biết, thực hiện Đề án của Bộ Công an, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Công an tỉnh Quảng Ninh về bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đến nay Công an thị xã Quảng Yên đã đưa 19 đồng chí Công an chính quy về 08 xã.

Lực lượng Công an tham gia bảo vệ Lễ hội Tiên Công.


Được lựa chọn từ đội ngũ cán bộ dày dặn kinh nghiệm, một số đồng chí trước khi về cơ sở đang là Đội trưởng, Phó Đội trưởng, Trưởng, Phó Công an phường. Đây là những chỉ huy có năng lực, dày dặn kinh nghiệm của Công an thị xã Quảng Yên, Uông Bí và các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Ninh. Số cán bộ Công an chính quy xuống xã, dù cơ sở vật chất, chỗ ăn, ở, trang thiết bị chiến đấu tại cơ sở còn thiếu thốn song chỉ trong thời gian ngắn đã nắm chắc địa bàn, phát huy năng lực chuyên môn, xử lý tốt nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT.

Nói về kinh nghiệm xây dựng phương án bố trí Công an chính quy về xã của Công an thị xã Quảng Yên đã và đang thực hiện, Thượng tá Vũ Xuân Lịch cho biết, khi các xã khuyết vị trí Trưởng Công an xã hoặc khuyết vị trí công chức xã, Công an thị xã sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền từng nơi một để thống nhất chủ trương đưa Công an chính quy về đảm nhận nhiệm vụ. Đến ngày 31/12/2019, 100% các xã trên địa bàn thị xã Quảng Yên đã hoàn thành triển khai bố trí Công an xã chính quy.

Có một vấn đề đặt ra ở đây là hầu hết Trưởng, Phó Công an xã bán chuyên trách hiện nay đã có biên chế đủ ngạch công chức cấp xã, nên việc bố trí, luân chuyển đối với những trường hợp này sang đảm trách các chức danh công chức xã đang đặt ra cho địa phương những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện hiệu quả chủ trương này, Thị ủy, Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên đã chỉ đạo quyết liệt cấp ủy, chính quyền các xã dừng đề xuất việc bổ sung cán bộ, công chức khi ở địa phương có cán bộ, công chức xin nghỉ hoặc chuyển công tác, để ưu tiên cho việc luân chuyển, sắp xếp Trưởng, Phó Công an xã bán chuyên trách sang đảm nhiệm công tác xã. Đồng thời yêu cầu Cơ quan Tổ chức - Nội vụ rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn và phối hợp với các xã xây dựng, đề xuất phương án bố trí cán bộ, công chức nói chung, Trưởng Công an xã nói riêng ở từng xã gắn với công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cái “khó” này không phải chỉ là vấn đề riêng của thị xã Quảng Yên mà cũng là vướng mắc chung của khá nhiều địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo rốt ráo, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, những khó khăn này sẽ nhanh chóng được tháo gỡ, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. 

 

Nguyễn Tấn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website