Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác tại Trại giam Quyết Tiến và Vĩnh Quang

13/04/2017
Tiếp tục chuyến kiểm tra công tác tại các trại giam các tỉnh phía Bắc, sáng 13/4/2017, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với Trại giam Quyết Tiến – Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (đóng trên địa bàn huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.


Trong năm qua, Trại giam Quyết Tiến đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng uỷ Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp về tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục phạm nhân, trại viên, học sinh giai đoạn 2012-2016, tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác giáo dục, nhất là giáo dục về chính sách pháp luật, giáo dục công dân, giáo dục phạm nhân cải tạo kém. Chế độ ăn, mặc, ở của phạm nhân được thực hiện theo đúng Nghị định của Chính phủ, các buồng giam thoáng mát, nội vụ gọn gàng, đảm bảo vệ sinh môi trường, có điện, nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho phạm nhân.

Trại giam Quyết Tiến đã tổ chức 24 lớp học cho các phạm nhân mới; 32 lớp cho phạm nhân sắp hết án; 29 lớp cho phạm nhân học tập về thời sự chính trị; đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của Trại được 225 buổi. Đối với phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, phạm nhân cao tuổi, không có người thăm gặp, đơn vị đã trao 315 xuất quà cho phạm nhân và các cháu là con phạm nhân theo mẹ vào Trại nhằm động viên, khích lệ tinh thần. Giám thị Trại giam Quyết Tiến đã trực tiếp đối thoại với phạm nhân các phân trại về công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, việc thực hiện chế độ, chính sách và tổ chức lao động dạy nghề, do vậy, phạm nhân toàn Trại có tư tưởng ổn định, yên tâm cải tạo… Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Trại đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn Trại, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn thăm nơi lao động cải tạo của các phạm nhân tại Trại giam Quyết Tiến.
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn kiểm tra nơi nấu ăn cho phạm nhân tại Trại giam Quyết Tiến.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn khẳng định cho dù đối diện với nhiều thách thức và áp lực như quy mô giam giữ lớn, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm tỷ lệ cao, số phạm nhân nữ và phạm nhân người dân tộc thiểu số đông, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an ninh, an toàn nhưng Trại giam Quyết Tiến đã hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, đảm bảo an ninh, an toàn Trại, xứng đáng là đơn vị đầu tiên của lực lượng Cảnh sát trại giam được nhận danh hiệu Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chia sẻ với những khó khăn của Trại giam Quyết Tiến; đồng thời đánh giá cao và biểu dương những kết quả công tác mà Trại đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, Trại giam Quyết Tiến cần tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên nâng cao ý thức, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác giam giữ và thực hiện chính sách, chế độ đối với phạm nhân. Là đơn vị Cụm trưởng của Cụm trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng số 1, Trại giam Quyết Tiến cần đi đầu, tiên phong trong mọi hoạt động, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, chủ động nắm tình hình, không để xảy ra đột xuất bất ngờ trong mọi tình huống. Cần chú ý công tác tìm kiếm việc làm cho phù hợp với phạm nhân; xây dựng mối quan hệ máu thịt với cấp uỷ và chính quyền địa phương để phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng Đoàn công tác và cán bộ chiến sỹ Trại giam Quyết Tiến.


* Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Trại giam Vĩnh Quang, đóng trên địa bàn huyện Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại buổi làm việc, Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị Trại giam Vĩnh Quang báo cáo tình hình công tác năm 2016 và quý 1/2017 cho biết, đơn vị đã thực hiện đúng quy định về tổ chức quản lý và chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt và chăm sóc y tế đối với phạm nhân; nơi ở sạch sẽ, gọn gàng, môi trường vệ sinh thoáng mát. Khi phạm nhân đến nhập trại đều được cán bộ y tế khám lập phiếu sức khoẻ, hàng năm tổ chức khám định kỳ theo quy định; thường xuyên phối hợp với Trung tâm phòng chống lao, Trung tâm phòng chống HIV Vĩnh Phúc tổ chức truyền thông và sàng lọc khám chữa bệnh. Trại thường xuyên xây dựng kế hoạch tổ chức giáo dục phạm nhân theo chương trình, phát động phong trào thi đua và tổ chức cho phạm nhân học tập các quy định của pháp luật; các buồng giam đều có ti vi, phạm nhân được nghe đài, đọc báo... Đặc biệt, Trại giam Vĩnh Quang đã tổ chức tốt công tác từ thiện “lá lành đùm lá rách”, ủng hộ xây dựng quỹ Tấm lòng vàng để giúp đỡ những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong quá trình cải tạo...
 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn kiểm tra an ninh, an toàn trại giam Vĩnh Quang.


Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, thành tích mà cán bộ, chiến sỹ Trại giam Vĩnh Quang đạt được trong thời gian qua.

Thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu cán bộ, chiến sỹ Trại giam Vĩnh Quang cần tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện tư cách của người đảng viên, bởi môi trường trại giam là môi trường hết sức đặc biệt, không chỉ giam giữ mà còn dạy nghề, dạy chữ, hoàn thiện nhân cách cho phạm nhân nên người cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần gương mẫu, đoàn kết, yêu thương nhau. Đặc biệt, lãnh đạo cần chia sẻ, động viên hơn đối với cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ quản lí phạm nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối, lao kháng thuốc; cần tăng cường tranh thủ sự ủng hộ của địa phương; chú ý công tác đảm bảo an ninh, an toàn trại giam, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, tuyệt đối không được để ma tuý, vật cấm lọt vào Trại; chú trọng công tác dạy nghề, tái hoà nhập cộng đồng cho người đặc xá, thi hành xong án phạt tù../.

Minh Hường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website