Trà Vinh: Đẩy mạnh các biện pháp ứng phó với dịch bệnh COVID-19

24/03/2020
Qua gần 02 tháng triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19, Công an tỉnh Trà Vinh đã ban hành 02 Công điện, hơn 10 Công văn chỉ đạo công tác phòng ngừa dịch bệnh, ổn định tâm lý trong nhân dân, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Công an tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 do đồng chí Phó Giám đốc phụ trách công tác An ninh làm Trưởng Ban, thành viên là Trưởng Công an các đơn vị, địa phương.

Theo đó, Công an tỉnh Trà Vinh đã tổ chức nắm tình hình, quản lý chặt số đối tượng cực đoan, phản động, chống đối, không để các đối tượng này lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh để hoạt động chống phá, đã phát hiện 15 tài khoản mạng xã hội đăng tin, bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, sai lệch về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tổ chức xác minh làm rõ, gọi hỏi, giáo dục, răn đe 07 trường hợp có mặt trên địa bàn, buộc tháo gỡ thông tin và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xem xét xử lý hành vi vi phạm theo quy định. Thường xuyên tuyên truyền trong nhân dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng về biện pháp phòng, chống dịch bệnh; cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, số trường hợp cách ly y tế theo quy định để nhân dân phòng ngừa và không hoang mang.

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các tổ chức, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh Trà Vinh để chủ động các kế hoạch, phương án xử lý tình huống phức tạp có thể xảy ra có liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Phối hợp với Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường tỉnh yêu cầu 213 cơ sở kinh doanh khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh không bán tăng giá, đồng thời qua kiểm tra thực tế 196 cơ sở kinh doanh, chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá và kinh doanh trực tuyến để trục lợi.

Công an tỉnh Trà Vinh phun hóa chất phòng, chống dịch tại các đơn vị.

 

Các đơn vị nghiệp vụ theo dõi, nắm tình hình người nước ngoài, công dân Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trên địa bàn tỉnh Trà Vinh để phối hợp với cơ quan Y tế và các cơ quan khác có liên quan theo dõi tình hình sức khỏe, tổ chức cách ly theo quy định. Công an các huyện, thị xã, thành phố kịp thời phát hiện người nước ngoài, công dân Việt Nam ở nước ngoài đến địa bàn tỉnh bằng đường tiểu ngạch và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh. Kiểm tra các cơ sở cho thuê lưu trú, yêu cầu chủ cơ sở chấp hành tốt quy định về khai báo lưu trú và công tác phòng, chống dịch; khuyến cáo trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra thân nhiệt cho khách và kịp thời thông báo cơ quan Y tế các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để theo dõi, kiểm tra, cách ly theo quy định.

Đến ngày 23/3/2020, Trà Vinh có 198 trường hợp được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, gồm 196 công dân Việt Nam sống ở nước ngoài được tỉnh tiếp nhận về từ sân bay Cần Thơ vào ngày 18/3, 22/3 vừa qua và 02 công dân có hộ khẩu ở huyện Trà Cú đi cùng chuyến bay với ca nhiễm COVID-19 thứ 54 từ Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) được cách ly theo quy định.

Ngày 22/3/2020, nhận được thông báo từ Bộ Y tế có 02 trường hợp người Việt Nam về từ Malaysia vào ngày 18/3 được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, ngay sau đó 02 trường hợp này được chuyển sang Bệnh viện Lao và Bệnh viện Phổi Trà Vinh để điều trị. Đây là 02 trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 sau khi được tỉnh tiếp nhận về cách ly tập trung. Hiện tại, Trà Vinh chưa phát hiện trường nào nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Trà Vinh hiện có 62 trường hợp được giám sát, cách ly tại nhà, 02 trường hợp tự nguyện cách ly tại doanh nghiệp, 18 trường hợp cách ly tại cơ sở lưu trú. Hiện tại, các trường hợp này đều chấp hành tốt quy định về cách ly và sức khỏe ổn định.

Khu vực cách ly y tế của Công an tỉnh Trà Vinh.

 

Trên cơ sở đó, Công an tỉnh Trà Vinh tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp các cơ quan chức năng bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực cách ly tập trung, bố trí 2 bác sĩ, 01 y sĩ, 01 điều dưỡng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại đây. Phân công lực lượng tham gia chốt kiểm tra y tế liên ngành làm nhiệm vụ chốt trực 24/24 giờ tại 04 chốt kiểm dịch của tỉnh. Tiếp tục rà soát, nắm tình hình số hành khách đi trên các chuyến bay có người nhiễm COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Thường xuyên triển khai, quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên Công an toàn tỉnh nâng cao nhận thức, chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, nơi ở và khu vực công cộng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống… Tổ chức phun thuốc, hóa chất phòng, chống dịch; cấp máy đo thân nhiệt, 10.000 khẩu trang y tế, hơn 3.500 khẩu trang vải kháng khuẩn, 50 chai nước rửa tay sát khuẩn y tế cho Công an các đơn vị, địa phương. Tiến hành đo thân nhiệt cho tất cả những người đang tạm giữ, tạm giam, phạm nhân và giáo dục kiến thức về phòng, chống dịch COVID-19; tạm thời không giải quyết cho thăm gặp phạm nhân, người bị tạm giam, tạm giữ để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh vào trại tạm giam, nhà tạm giữ. Thành lập 01 khu cách ly của Công an tỉnh, đảm bảo trang thiết bị, cơ số thuốc và cán bộ y tế theo quy định với mục tiêu thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Trà Vinh tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan chức năng rà soát, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người mắc bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với người mắc bệnh lần cuối. Đặc biệt, quan tâm theo dõi các trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung, tại nhà, tại doanh nghiệp và cơ sở lưu trú với quyết tâm không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website