Trại giam Long Hòa thực hiện tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân

21/06/2019
Trại giam Long Hòa được Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an đánh giá là một trong các đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục, cảm hóa, cải tạo phạm nhân. Ngoài công tác tổ chức giam giữ phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối, những năm qua, Trại giam Long Hòa (đóng quân tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) còn không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phạm nhân yên tâm học tập, cải tạo sớm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Đặc biệt, Trại giam Long Hòa thường xuyên tổ chức rà soát, cập nhật trong số các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại để xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp học văn hóa xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi xóa mù chữ. 06 tháng đầu năm 2019, Trại giam Long Hòa duy trì được 02 lớp xóa mù chữ cho 65 phạm nhân, đồng thời tổ chức kiểm tra cuối khóa. Qua các lớp xóa mù chữ, đa số phạm nhân đều biết đọc, biết viết, biết tính toán.

Ngoài ra, trong chương trình công tác năm 2019 và đáp ứng nguyện vọng của gia đình các phạm nhân, Trại còn quan tâm đến công tác dạy, truyền nghề và tổ chức lao động, sản xuất. Trong đó, phối hợp cơ sở dạy nghề tổ chức 06 lớp nghề phổ thông cho 209 phạm nhân tham gia học tập với các nghề chủ yếu như may công nghiệp, cơ khí, hàn, điện lạnh, điện công nghiệp với tổng kinh phí hơn 380 triệu đồng.

Nhiều phạm nhân được Ban Giám thị Trại giam Long Hòa khen thưởng về thành tích thực hiện 4 tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù.


Nhiều phạm nhân khác đang chấp hành án tại Trại còn được truyền nghề như đan ghế, đan lưới, trồng rau, nuôi heo, cơ khí, nghề may, nghề mộc... Từ học nghề và lao động, các phạm nhân ý thức được trách nhiệm của mình, tích cực lao động, học nghề, góp phần nâng cao đời sống trong thời gian chấp hành án.

Thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám thị Trại giam Long Hòa cho biết, bên cạnh công tác giáo dục văn hóa, tổ chức học nghề và truyền nghề, trong nhiều năm qua cũng như những tháng đầu năm 2019, phạm nhân trong Trại còn được tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa - văn nghệ, vui chơi, giải trí. Hiện đơn vị đã trang bị sân bóng đá, bóng chuyền, thư viện, khu vui chơi, hệ thống truyền thanh nội bộ. Tại mỗi buồng giam đều được trang bị tivi và được cấp phát 01 tờ báo Nhân Dân, phạm nhân dưới 18 tuổi được cấp 01 tờ báo Tiền Phong và mỗi buồng giam phạm nhân nữ còn được cấp thêm 01 tờ báo Phụ Nữ. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu đọc sách của phạm nhân, đơn vị còn có thư viện với hàng trăm đầu sách, thể loại phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi phạm nhân... Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của phạm nhân về ý thức, trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thi đua học tập, cải tạo tiến bộ để sớm trở thành công dân có ích cho xã hộ - Thượng tá Nguyễn Văn Lâm nhấn mạnh.

Theo thống kê của Trại giam Long Hòa, năm 2018, số phạm nhân xếp loại khá, tốt của trại đạt 94,8%; còn trong 06 tháng đầu năm 2019, số phạm nhân xếp loại khá, tốt đạt 94,1% và là một trong số các Trại giam được Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng Bộ Công an đánh giá thực hiện tốt công tác giáo dục, cảm hóa, cải tạo phạm nhân.
Trực tiếp tham quan Trại giam, chứng kiến điều kiện ăn ở, học tập, lao động, cải tạo của con em mình, anh Phạm Văn An, thân nhân phạm nhân Phạm Gia Huy, cho biết: "Đối với con em mỗi chúng tôi, vì thiếu hiểu biết, ăn chơi đã vi phạm pháp luật và phải trả giá bằng các bản án tù. Dù đang chấp hành án phạt tù nhưng tôi cũng như những gia đình, thân nhân phạm nhân khác thấy được tình thương, trách nhiệm của Ban Giám thị, cán bộ Trại giam Long Hòa trong việc giáo dục con em chúng tôi trên con đường trở thành người công dân có ích. Đồng thời, chúng tôi sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với Trại giam trong công tác giáo dục con em mình, sẵn sàng là chỗ dựa về vật chất, tinh thần cũng như tình thương, bao dung để con em tiến bộ. Tôi muốn nói rằng, gia đình, xã hội luôn bao dung, dang rộng vòng tay để đón con em mình và sẽ không bao giờ là quá muộn nếu biết cố gắng, tất cả tương lai vẫn đang còn ở phía trước..."

Ngoài lao động, cải tạo, các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Long Hòa còn được tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, đọc sách, báo.


Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng khẳng định, những kết quả đã đạt của Trại giam Long Hòa, tâm sự của chính những phạm nhân đang chấp hành án hay những người đã chấp hành xong án phạt trở về địa phương cho thấy nỗ lực rất lớn của tập thể Ban Giám thị, cán bộ, chiến sĩ Trại giam Long Hòa trong công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân trên con đường hướng thiện. Dù rằng công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đại tá Nguyễn Văn Lộc mong muốn các cơ quan, ban, ngành tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ, giúp Trại giam Long Hòa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cũng như giúp phạm nhân khi chấp hành xong án phạt tù về tái hòa nhập cộng đồng có việc làm ổn định, trở thành công dân có ích cho xã hội. Lưu ý với các gia đình, thân nhân phạm nhân, Đại tá Nguyễn Văn Lộc đề nghị thân nhân, gia đình phạm nhân phối hợp chặt chẽ hơn nữa, cùng có trách nhiệm với Trại giam Long Hòa giáo dục người thân của mình trong thời gian chấp hành án phạt tù tại đơn vị, cùng đơn vị giáo dục con em mình trở thành công dân tốt của xã hội./.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website