Ứng dụng tiện ích từ Đề án 06 trong quản lý hoạt động kinh doanh cầm đồ

04/04/2024
Lượt xem: 180
Nhằm tăng cường công tác quản lý việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động cầm đồ, Công an Khánh Hòa đang đẩy mạnh công tác kiểm tra kết hợp tuyên truyền, vận động các cơ sở ứng dụng những tiện ích từ Đề án 06 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) trong hoạt động kinh doanh để vừa hỗ trợ công tác quản lý, vừa góp phần phòng ngừa tội phạm.
Từ công tác tuyên truyền của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, cơ sở dịch vụ cầm đồ của anh Trần Mạnh Tùng ở 187 Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang đã tiến hành lắp đặt thiết bị có cài đặt phần mềm đọc dữ liệu căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử nhằm hỗ trợ cho việc kinh doanh của cơ sở. Khi có thiết bị này, cơ sở sẽ dễ dàng khai thác, đối chiếu thông tin của khách hàng, nguồn gốc một số loại tài sản có trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cơ sở kinh doanh của anh Tùng là một những cơ sở đầu tiên ở thành phố Nha Trang trang bị thiết bị này. “Mình thấy sản phẩm này phù hợp với dịch vụ cầm đồ của mình. Nó sẽ giúp mình nhận biết những sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm pháp luật”, anh Tùng chia sẻ.
 
Hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ hiện nay, ngoài việc đáp ứng nhu cầu tiếp cận vốn vay nhanh, thủ tục đơn giản, vẫn còn bộc lộ một số tồn tại như: cầm cố phải tài sản không chính chủ; người cầm cố sử dụng các loại giấy tờ giả; hoặc có những cơ sở vì lợi nhuận mà cầm thế tài sản cũng như mua lại tài sản không rõ nguồn gốc với giá rẻ, tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm pháp luật tẩu tán tài sản, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn. Vì thế, việc trang bị thiết bị đọc dữ liệu CCCD không chỉ giúp cơ sở quản lý hiệu quả việc kinh doanh, hạn chế được những sai sót liên quan đến thân nhân người cầm cố và nguồn gốc tài sản mà còn hỗ trợ cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự.
 
Đơn vị cung cấp hướng dẫn chủ cơ sở cầm đồ cách lắp đặt, sử dụng thiết bị đọc dữ liệu CCCD.
 
 
Thiếu tá Biện Lê Quý, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Nha Trang cho biết, phần mềm, thiết bị quét thẻ CCCD gắn chip có chức năng giúp các cơ sở nhìn thấy được hình ảnh thật của chủ thể cũng như những thông tin cơ bản trên thẻ mà khách hàng đến giao dịch, cầm thế; giúp nhận biết được thẻ thật, thẻ giả. Đồng thời tạo thuận lợi hơn trong việc lưu trữ những thông tin khách hàng. 
 
“Thời gian qua, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã Công an thành phố Nha Trang đã tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động cầm đồ, giới thiệu về thiết bị, phần mềm xác thực thẻ CCCD gắn chip. Mong rằng trong thời gian tới nhiều cơ sở chủ động mua, sử dụng trong quá trình kinh doanh cầm đồ của mình, góp phần cùng với lực lượng Công an phòng ngừa tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”, Thiếu tá Biện Lê Quý nói.
 
Thành phố Nha Trang hiện có khoảng 80 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Để nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, thời gian tới Công an thành phố Nha Trang sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm của các cơ sở. Đồng thời tập trung tuyên tuyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm của các chủ cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng tích cực triển khai mô hình 10 trong Đề án 06 của Chính phủ đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, vận động các cơ sở trang bị thiết bị quét thẻ CCCD gắn chíp trong kinh doanh. 
Mạnh Hùng - Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website