Vân Đồn: Điểm sáng mô hình dòng họ tự quản về ANTT

05/11/2019
Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đạt được kết quả đó có vai trò không nhỏ của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” trong công tác vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Năm 1978, nghe theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, những gia đình đầu tiên thuộc dòng tộc họ Trần sống ở Liên Vị - Yên Hưng đi xây dựng kinh tế mới tại xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn. Đến nay ba thế hệ dòng họ Trần đều sinh sống, làm việc có nhiều đóng góp trong xây dựng phát triển kinh tế, đảm bảo ANTT tại địa phương.

Từ năm 2010, xuất phát từ nhu cầu tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó trong dòng họ, giúp nhau cùng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn, dòng họ Trần tại xã Đài Xuyên đã thành lập mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” cùng với quy ước hoạt động gồm 4 chương 34 điều quy định thể hiện rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi gia đình và cá nhân trong thực hiện tự quản về ANTT và thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Thành viên các dòng họ tự quản tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vê ANTQ.


Ông Trần Quốc Bảng, Đại diện dòng họ Trần xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh chia sẻ, khi chưa thực hiện mô hình này thì cũng có một vài con em trong họ cũng vi phạm pháp luật, cũng gây rối trật tự làm ảnh hưởng đến công tác an ninh ở địa phương, ảnh hưởng đến dòng tộc, từ khi thực hiện mô hình thì 10 năm nay không có con em nào trong họ vi phạm pháp luật và đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vân Đồn có 4 dòng họ với 170 hộ tham gia mô hình tự quản về an ninh, trật tự. Hàng năm vào ngày giỗ Tổ, hội đồng gia tộc tổ chức cho tất cả các gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật; không tham gia buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và tiêm chích ma túy, không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội. Cũng tại lễ tế Tổ, gia đình và các cá nhân tích cực được khen thưởng, người vi phạm bị kiểm điểm công khai và phải cam kết không tái phạm. Sự hưởng ứng tích cực của từng thành viên đã tạo thành lá chắn vững chắc, khiến các tệ nạn xã hội không có cơ hội len lỏi, xâm nhập và phát triển trong dòng họ.

Từ đầu năm 2019 đến nay, thông qua mô hình dòng họ tự quản về ANTT, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, qua đó lực lượng Công an đấu tranh, điều tra làm rõ 03 vụ phạm pháp hình sự; 05 vụ tội phạm về ma túy; xử lý hành chính 11 vụ việc vi phạm về trật tự xã hội ở khu dân cư, gọi hỏi răn đe 26 đối tượng. Các xã, thị trấn đã tham gia giải quyết, hòa giải thành công 12 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân.

Hội đồng gia tộc kịp thời khen thưởng, động viên các em có thành tích cao

trong học tập.

 

Trung tá Từ Hải Toàn, Công an huyện Vân Đồn cho biết, trong quá trình theo dõi Công an huyện thường xuyên cập nhật những kết quả của hoạt động mô hình này, đánh giá ưu điểm cũng như tồn tại hạn chế. Qua đó đề ra những giải pháp tham mưu cho Ban Chỉ đạo của huyện, Ban Chỉ đạo của xã nhân rộng các mô hình trên địa bàn huyện, địa bàn các xã, thị trấn, qua đó nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tạo môi trường ổn định phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Vân Đồn.

 Mô hình dòng họ tự quản ANTT tại huyện Vân Đồn tạo động lực thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa phương. Thông qua phong trào đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

 

 

Hà Tâm
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website