Hội nghị triển khai Tổng kết lịch sử Công an nhân dân trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954- 1975)

25/04/2012
Nhân kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chiều 24/4/2012, tại Hà Nội, Bộ Công an đã long trọng tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Tổng kết lịch sử Công an nhân dân (CAND) Việt Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954- 1975), nhằm phổ biến và quán triệt Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Nghiên cứu tổng kết và Kế hoạch Tổng kết lịch sử CAND Việt Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Đồng chí Trung tướng Bùi Quang Bền, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc các Học viện, Hiệu trưởng các Trường CAND; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội và TP Hải Phòng; các đại biểu nguyên là lãnh đạo Bộ Công an, nguyên lãnh đạo các Tổng cục và là nhân chứng lịch sử CAND tiêu biểu thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trung tướng Bùi Quang Bền cùng các đại biểu dự Hội nghị


Cách đây tròn 37 năm, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đã kết thúc thắng lợi, đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có ý nghĩa vô cùng to lớn, là một trong những trang chói lọi nhất của lịch sử dân tộc, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế và có tính thời đại sâu sắc; trong thắng lợi vĩ đại đó có sự đóng góp to lớn của lực lượng CAND.

Trải qua 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các lực lượng CAND luôn tỏ rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng khác, chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đưa cách mạng nước ta chuyển sang giai đoạn mới. Trong cuộc đấu tranh này, đã có hơn 13.000 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh, gần 5.000 thương binh đã đổ xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân đến thắng lợi hoàn toàn. Toàn lực lượng CAND đã được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho 308 tập thể, 208 cá nhân, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương và danh hiệu cao quý khác…

Việc Bộ Công an tổ chức Hội nghị triển khai Tổng kết lịch sử CAND Việt Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954- 1975) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm đánh giá, khẳng định vai trò, tôn vinh những chiến công và sự hi sinh to lớn của các thế hệ CAND trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của lực lượng CAND…Đồng thời, thông qua tổng kết lịch sử để phát hiện, làm rõ những vấn đề có tính quy luật, những bài học kinh nghiệm quý báu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để vận dụng vào thực tiễn công tác đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND, góp phần làm rạng rỡ thêm trang sử oanh liệt, hào hùng của lực lượng CAND Việt Nam.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bùi Quang Bền nhấn mạnh: Cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của việc tổng kết lịch sử CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là một công trình khoa học lịch sử vừa mang tính khoa học, tính chính trị và tính nhân văn sâu sắc, cần tôn vinh những chiến công to lớn và sự hi sinh thầm lặng, anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an. Việc tổng kết phải đảm bảo tính toàn diện, thiết thực, hiệu quả, tiến hành tổng kết sâu sắc từ Trung ương tới từng đơn vị, địa phương trên cả nước, trên tất cả các lĩnh vực công tác Công an; nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau đảm bảo việc Tổng kết đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra./.

 

Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website