Hội nghị vận động các nhà tài trợ nước ngoài đầu tư viện trợ phát triển chính thức cho Bộ Công an Việt Nam

24/10/2014
Ngày 24/10/2014, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức Hội nghị vận động các nhà tài trợ nước ngoài đầu tư viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Bộ Công an Việt Nam.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các Đại sứ, Trưởng Đại diện các cơ quan, tổ chức viện trợ phát triển, các nhà tài trợ, các vị khách quốc tế; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu khẳng định: Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó có sự đóng góp tích cực, có hiệu quả về vật chất và tinh thần của bạn bè quốc tế khắp năm châu, sự đóng góp quan trọng của các nhà tài trợ nước ngoài tại Việt Nam.

Từ năm 1993, đến nay, Bộ Công an Việt Nam được sự quan tâm, ủng hộ của Cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế, đã tiếp nhận và thực hiện 29 chương trình, dự án ODA, với tổng số vốn trên 156 triệu USD từ các nhà tài trợ song phương và đa phương, như Pháp, Áo, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Hunggary, Phần Lan, Ôx-trây-lia và các tổ chức quốc tế trong hệ thống Liên hợp quốc.

 

 

 Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

 

Các chương trình, dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực: Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; y tế, giáo dục; quản lý dân cư, an toàn giao thông; phòng, chống mua bán người; vận chuyển, mua bán trái phép ma túy và chất gây nghiện... đã phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân…

Trong thời gian qua, việc sử dụng nguồn vốn ODA đã hỗ trợ Bộ Công an thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong việc giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Giúp nâng cao khả năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Công an các đơn vị, địa phương; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho cán bộ phòng chống ma túy; phòng chống mua bán người; tăng cường trang thiết bị phương tiện nghiệp vụ tiên tiến hiện đại cho các lực lượng Công an; tăng cường năng lực cho cán bộ, chiến sĩ Công an thông qua đào tạo trong và ngoài nước; chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm tiên tiến về quản lý, sử dụng và cả sản xuất các trang thiết bị đảm bảo hoạt động cho các lực lượng Công an. Qua quá trình tiếp nhận và sử dụng nguồn vốn ODA, Quy chế quản lý và thực hiện nguồn ODA đã không ngừng được hoàn thiện, bộ máy tổ chức thực hiện các các chương trình, dự án ODA ngày càng chuyên nghiệp hơn, góp phần thực hiện hiệu quả và hiệu suất các nguồn lực ODA…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế luôn dành tình cảm sâu sắc, quan tâm, giúp đỡ về tinh thần và vật chất cho Bộ Công an Việt Nam trong những năm qua.

 

 

 Hội nghị vận động các nhà tài trợ nước ngoài đầu tư viện trợ phát triển chính thức cho Bộ Công an Việt Nam.

 

 Để phát huy tiềm năng phát triển của đất nước và thực hiện chủ trương nhất quán của Nhà nước Việt Nam về việc khuyến khích đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nói chung và đầu tư cho Bộ Công an nói riêng; để đảm bảo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA, trong thời gian tới, Bộ Công an Việt Nam sẽ thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, quản lý tốt dự án, đúng luật pháp và yêu cầu thực tế, bảo đảm việc quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi đạt kết quả cao và bền vững.

Việc sử dụng nguồn vốn ODA sẽ ưu tiên cho những mục tiêu trọng điểm, cấp bách, giải quyết những vấn đề mang tính xã hội, cộng đồng, như: Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trật tự an toàn giao thông; y tế; giáo dục và đào tạo; quản lý cơ sở dữ liệu về dân cư; ứng phó với biến đổi môi trường; dạy nghề cho phạm nhân để tái hòa nhập cộng đồng. Bảo đảm tính công khai, minh bạch trong việc cung cấp và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA. Tăng cường năng lực và nâng cao trình độ cán bộ làm công tác quản lý các dự án ODA của Bộ Công an để bảo đảm hiệu quả từ khâu vận động đến khâu thực hiện, quản lý sử dụng, vận hành các dự án. Về trách nhiệm của mình, Bộ Công an sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các nhà đầu tư.

Đồng chí Thứ trưởng Thường trực hy vọng cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế, các đối tác phát triển quan tâm, hỗ trợ và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao đồng thời tạo thuận lợi trong việc tham gia và thực hiện các trách nhiệm quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng hy vọng Hội nghị này đánh dấu sự khởi đầu cho một thời kỳ mới trong quan hệ hợp tác phát triển giữa Bộ Công an với các nhà tài trợ. Các định hướng hợp tác và các lĩnh vực ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA sẽ là nền tảng quan trọng để hợp tác đạt kết quả cao trong thời gian tới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết tham gia và hỗ trợ tích cực vào quá trình này…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực phục vụ quản lý nhà nước về trật tự xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự; định hướng thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA của Bộ Công an trong thời gian tới.
 
 

 Định hướng thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA của Bộ Công an trong thời gian tới


Để thực hiện chiến lược và kế hoạch phát triển của ngành Công an, trong thời kỳ từ nay đến năm 2020, nhu cầu vốn đầu tư phát triển của Bộ Công an dự kiến khoảng 70 - 80 ngàn tỷ đồng (tương đương 3,8 tỷ USD). Tổng số vốn này dự kiến bố trí từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước, huy động từ các nguồn viện trợ nước ngoài và các nguồn vốn xã hội hóa khác từ khu vực tư nhân. Trong số vốn này, Bộ Công an dự kiến sẽ huy động khoảng 200 triệu USD từ nguồn vốn ODA để tăng cường trang bị, phương tiện, khoa học, công nghệ nhằm nâng cao năng lực phục vụ dân sinh, cộng đồng.

Tiếp tục huy động vốn ODA vào những lĩnh vực truyền thống (Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; y tế, giáo dục; quản lý dân cư; trật tự an toàn giao thông; phòng, chống mua bán người; phòng chống buôn bán ma túy; phòng chống khủng bố...); đồng thời mở ra các lĩnh vực hợp tác mới trên cơ sở nhu cầu thực tiễn, như giáo dục dạy nghề (dạy nghề cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng); xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý dân cư; bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên; phòng, chống khủng bố...

Duy trì, củng cố và phát triển quan hệ đối tác với các nhà tài trợ đã cung cấp ODA cho Bộ Công an trong thời gian qua; đồng thời tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các nhà tài trợ khác.

Tăng cường cán bộ quản lý các dự án ODA, đảm bảo hiệu quả từ khâu vận động, tiếp cận, quản lý đến vận hành các dự án; Tổ chức tổng kết công tác vận động và thực hiện các dự án ODA trong những năm qua, rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc thu hút, quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA của Bộ Công an.

 

Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website