Hội thảo về thực tiễn thi hành Luật Đặc xá và Luật Thi hành án hình sự

09/09/2016
Sáng 09/9/2016 tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Lý luận và thực tiễn sau 8 năm thi hành Luật Đặc xá và 5 năm thi hành Luật Thi hành án hình sự - Những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay”. Thượng tướng, TS Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng kết 8 năm thi hành Luật Đặc xá, 5 năm thi hành Luật Thi hành án hình sự của Bộ Công an dự Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo bộ ngành có liên quan, các tổng cục, vụ, cục, học viện, trường CAND, Công an các địa phương...

Ngày 21/11/2007, Quốc hội khoá XII, kỳ họp thứ 2 thông qua Luật Đặc xá, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2008. Luật Đặc xá được ban hành đã thể chế hoá quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, khích lệ động viên cá nhân người phạm tội phấn đấu để được sớm trở về với cộng đồng, khuyến khích những người đang chấp hành án chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn để đề nghị đặc xá tiếp tục cải tạo tốt. Luật đã cụ thể hoá quy định về thẩm quyền đặc xá trong Hiến pháp, xác định rõ nguyên tắc pháp lý cơ bản về trình tự, thủ tục, đối tượng, tiêu chuẩn của đối tượng được đặc xá, thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác đặc xá.

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại Hội thảo.


Ngày 17/6/2007 tại kì họp thứ 7, Quốc hội khoá XII đã thông qua Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011. Luật Thi hành án hình sự được ban hành và có hiệu lực thi hành đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính cũng như đảm bảo tốt hơn quyền tự do, dân chủ của nhân dân.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đánh giá, sau 8 năm thực hiện Luật Đặc xá và 5 năm thực hiện Luật Thi hành án hình sự, công tác thi hành án hình sự đã đạt được nhiều kết quả, góp phần ổn định an ninh, an toàn các cơ sở quản lý, giam giữ, cảm hoá các loại đối tượng học tập, cải tạo trở thành người lương thiện có ích cho xã hội trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn thi hành Luật Đặc xá, Luật Thi hành án hình sự đến nay đã bộc lộ một số bất cập. Do vậy, Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc làm sáng tỏ hơn về lý luận cũng như về những bất cập trong thực tiễn tổ chức quản lý và thi hành các đạo luật trên, là cơ sở để đề nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thi hành án hình sự, đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, cải tạo người phạm tội. Đồng thời thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng đối với người biết ăn năn, hối cải, học tập, rèn luyện cải tạo tiến bộ trong các cơ sở giam giữ và những người bị các hình phạt khác theo quy định của Bộ luật Hình sự.

 

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cùng các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.


Các tham luận, các ý kiến trao đổi tại Hội thảo đã góp phần hoàn thiện hơn về các chủ trương, chính sách đối với công tác thi hành án hình sự, công tác đặc xá tha tù trước thời hạn cũng như chủ trương của Nhà nước về tái hoà nhập cộng đồng cho những người được đặc xá tha tù trước thời hạn.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành hoan nghênh các ý kiến trao đổi và góp ý thẳng thắn của các đại biểu vì tinh thần thượng tôn pháp luật trong lĩnh vực thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp của Nhà nước; đồng thời yêu cầu Ban Tổ chức tiếp thu và tổng hợp các ý kiến tham gia, từ đó để tiến hành tổng kết 08 năm thi hành Luật Đặc xá và 05 năm thi hành Luật Thi hành án hình sự, trên cơ sở đó, sẽ góp phần xây dựng và hoàn thiện các chế định của 2 đạo luật trên phù hợp với Bộ luật Hình sự; Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam.../.

Quang Phát
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website