Lào Cai: Mô hình tự quản về an ninh, trật tự ở Bản Khoang

12/04/2019
Trên địa bàn xã Bản Khoang hiện có 02 mô hình tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) là “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc”, thành lập năm 2014 tại thôn Can Hồ B và “Thôn không ma túy”, thành lập năm 2016 tại thôn Phìn Hồ. Từ khi 02 mô hình này đi vào hoạt động, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã khá ổn định, nhiều vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở đã kịp thời được giải quyết, không để hình thành điểm nóng.

Điển hình như tại thôn Phìn Hồ, những năm trước, trên địa bàn thôn có đối tượng nghiện ma túy, ảnh hưởng lớn đến công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo tài sản cho nhân dân. Khi mô hình “Thôn không ma túy” được thành lập, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các hộ có người thân nghiện ma túy đã chủ động thông báo với lực lượng chức năng để lập danh sách đưa đi cai nghiện tập trung. Vào các buổi họp thôn, thành viên Tổ an ninh thôn đều lồng ghép tuyên truyền về tác hại của ma túy đến sức khỏe, đời sống người dân và vận động bà con không tái trồng cây thuốc phiện. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, thôn Phìn Hồ không phát sinh trường hợp nghiện ma túy mới, tình trạng trộm cắp vặt trên địa bàn thôn theo đó hạn chế.

Tại thôn Can Hồ B, trước năm 2014, trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, bạo hành gia đình, nhiều hộ thờ ơ với công tác giữ gìn ANTT chung của thôn. Sau khi mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc” được thành lập, công tác giữ gìn ANTT ở Can Hồ B đã đi vào nền nếp. 06 thành viên trong Tổ an ninh thôn thường xuyên tuần tra luân phiên, nhắc nhở các hộ nêu cao cảnh giác, đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng Công an xã tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Vào các buổi họp thôn, thành viên Tổ an ninh thôn đều dành thời gian tuyên truyền cho người dân nắm được những việc không nên làm và vận động bà con nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia đấu tranh phòng, chống, tố giác tội phạm.

Công an xã Bản Khoang tuyên truyền nhân dân nâng cao trách nhiệm giữ gìn ANTT.

 

Theo ông Chảo Duần Tá, Trưởng thôn Can Hồ B, từ khi mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc” đi vào hoạt động, ý thức giữ gìn ANTT của người dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt. Điển hình như năm 2018, thôn Phìn Hồ xảy ra mất trộm gà với số lượng lớn. Sau khi nhận được tin báo và yêu cầu giúp đỡ của Trưởng thôn Phìn Hồ, Tổ an ninh thôn Can Hồ B đã thông báo tới các hộ trong thôn để cùng tham gia bắt trộm. Ngay khi thông tin được phát đi, tất cả các hộ trong thôn đã chủ động phối hợp cùng thôn bạn tổ chức chốt chặn các ngả đường và nhanh chóng bắt được kẻ trộm, kịp thời thu hồi tài sản cho gia chủ. Từ năm 2014 đến nay, Can Hồ B không còn tình trạng trộm cắp, bạo hành gia đình, các hộ tích cực xây dựng đời sống văn hóa và chủ động cùng các thành viên Tổ an ninh thôn giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Theo ông Chảo Láo Tả, Phó Trưởng Công an xã Bản Khoang, để đảm bảo ANTT, xã chú trọng phát huy hiệu quả 02 mô hình tự quản về ANTT nông thôn. Ngay từ đầu năm, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện công tác này trên địa bàn, củng cố các mô hình tự quản theo hướng đi vào chiều sâu. Vào mỗi dịp Lễ, Tết hoặc các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội lớn của tỉnh, huyện, xã, lực lượng Công an đều xây dựng kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm và tăng cường tuần tra, bám cơ sở, trong đó coi trọng công tác phối hợp với lực lượng tự quản tại các thôn để kịp thời phát hiện sự vụ. Lực lượng Công an xã còn chủ động phối hợp cùng Tổ trưởng các Tổ an ninh thôn, Bí thư Chi bộ, người có uy tín trong cộng đồng tăng cường nắm thông tin địa bàn, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT, Bản Khoang đang củng cố hồ sơ để sớm cho ra mắt thêm 01 mô hình tại thôn Can Hồ A trong năm 2019.

 

Thu Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website