“Mắt thần” canh gác làng quê

07/12/2018
Đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết, qua 02 năm triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh” tại những điểm nóng về an ninh, trật tự (ANTT), tình hình trộm cắp, cướp giật trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát, các vụ việc gây rối trật tự công cộng đã giảm thiểu. Hệ thống camera giám sát truyền tín hiệu trực tiếp về màn hình chính tại trụ sở Công an và điện thoại cá nhân đã giúp lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo Đại tá Xuân, từ năm 2016, với sự phát triển của xã hội, nhiều dự án lớn được đầu tư xây dựng trên những địa bàn trọng điểm của huyện Thăng Bình, đặc biệt là các xã vùng đông. Bên cạnh đó, thị trấn Hà Lam ngày càng có lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc, người dân khắp nơi tập trung về đây buôn bán, mưu sinh nên tình hình ANTT trở nên phức tạp. Trước thực tế này, Công an huyện Thăng Bình đã triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh” giám sát 24/24 giờ ở các tuyến đường chính và được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Tại thị trấn Hà Lam, hầu hết các tuyến đường đều có Camera an ninh. 13 camera được bố trí tại các tuyến đường chính như Tiểu La, Nguyễn Thuật, Trần Phú... Nhiều vụ việc Công an huyện Thăng Bình điều tra thành công cũng nhờ vào hệ thống camera này. 

Điển hình, lợi dụng lúc tiệm thuốc thú y Thu Hà (thị trấn Hà Lam) vắng người, 01 thanh niên đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang che mặt đến mua thuốc. Tuy nhiên khi chủ tiệm sơ hở, nam thanh niên đã lấy trộm chiếc điện thoại của chủ quán rồi bỏ chạy. Ngay sau đó, lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh nhưng không có nhiều thông tin nhận dạng cũng như phương tiện, biển kiểm soát xe máy đối tượng dùng khi gây án nên quá trình điều tra gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ trích xuất camera tại tiệm thuốc thú y, camera dọc đường, Công an huyện Thăng Bình xác định đối tượng gây ra vụ trộm cắp trên là Dương Ngọc Tùng (sinh năm 1991, ở xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình). 

Mới đây, gia đình cháu N.T.T.T (sinh năm 2012, ở thị trấn Hà Lam) trình báo về việc cháu T. nghi bị bắt cóc. Qua quá trình điều tra đã phát hiện đối tượng Trần Văn Quang (sinh năm 1993, ở xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) dẫn dụ cháu T. lên xe rồi chở đi đến khu vực trống giở trò đồi bại. Tại Cơ quan điều tra, Quang khai nhận chở cháu T. đến khu vực vắng người tại thị trấn Hà Lam. Tuy nhiên sau khi trích xuất toàn bộ dữ liệu camera an ninh, lực lượng điều tra phát hiện Quang khai sai sự thật địa điểm thực hiện hành vi đồi bại. Theo đó, địa điểm chính xác là khu đất trống ở xã Bình Phục... 

Hệ thống camera giám sát truyền tải tín hiệu trực tiếp về trụ sở Công an.

 

Đại tá Xuân chia sẻ, có những vụ việc nạn nhân không có đầy đủ thông tin nhưng qua camera lực lượng Công an có thêm được những nguồn tin chất lượng, có giá trị cho quá trình phá án. Hệ thống camera này truyền thông tin trực tiếp về màn hình chính tại trụ sở Công an huyện cũng như điện thoại cá nhân nên khi có vụ việc xảy ra lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng nắm bắt, kịp thời ngăn chặn. Tính đến nay trên địa bàn huyện Thăng Bình đã có gần 100 camera được lắp đặt.

Ngoài thị trấn Hà Lam, tại các xã Bình Triều, Bình Minh, camera cũng đã được lắp đặt. Đồng chí Nguyễn Ba, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Triều cho biết, các tuyến đường liên thôn, xã trước đây nhiều đối tượng bất hảo thường tụ tập nhậu nhẹt, gây rối làm mất ANTT nhưng từ khi có camera giám sát các đối tượng cũng không còn hoạt động nữa. Không những thế, tại xã Bình Triều trước đây thường xuất hiện tình trạng các đối tượng lợi dụng đêm tối mang rác đến vứt dọc đường gây ô nhiễm môi trường. Nhiều lần không phát hiện được nên các bãi rác bỗng dưng mọc lên sau 01 đêm, khiến người dân bức xúc. Từ lúc có camera tình trạng đó đã chấm dứt. Tổng kinh phí lắp đặt hệ thống camera là hơn 80 triệu đồng đều do người dân tự nguyện đóng góp. Tại mỗi thôn trên địa bàn xã đều có 03 - 04 camera được lắp đặt cùng với hệ thống điện chiếu sáng trải đều trên các tuyến đường. Bất kể ngày đêm khi phát hiện vụ việc đe dọa đến tình hình ANTT như trộm cắp, cướp giật... thì lực lượng Công an xã sẽ có mặt giải quyết.

Riêng tại xã Bình Minh nhiều công trình xây dựng mọc lên nên hệ thống camera trở thành phương tiện hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an. Theo Công an xã Bình Minh, trong thời gian ngắn triển khai xây dựng mô hình camera an ninh đã có nhiều đối tượng trộm cắp tại các công trình bị phát hiện, bắt giữ. Đại tá Xuân nhấn mạnh, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo, triển khai mở rộng hệ thống camera ra các xã vùng xa, vùng khó khăn để làm tốt hơn nữa công tác giữ bình yên cho nhân dân. Kinh phí thực hiện sẽ vận động người dân, các nhà hảo tâm đóng góp để mỗi người đều ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình cùng với lực lượng Công an làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website