Mở cao điểm kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm tại TP. Hồ Chí Minh

03/04/2019
Trong quý I/2019, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh về cơ bản được duy trì ổn định, các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp công tác, qua đó góp phần kéo giảm được tai nạn giao thông (TNGT) so với cùng kỳ, phòng ngừa ùn tắc giao thông trên địa bàn đảm trách.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2019, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát và xác định những điểm, đoạn đường, tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT để từ đó xây dựng các phương án, các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT trên các địa bàn này. Qua đó, đã xác định được 05 tuyến trọng điểm có tình hình giao thông phức tạp và tỷ lệ TNGT xảy ra cao, cụ thể là Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt. 

Trong gần 4 tháng đầu năm 2019, trên 05 tuyến đường này đã xảy ra 49 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên, làm 47 người chết, 12 người bị thương, so với số liệu TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên chung của toàn Phòng chiếm tỷ lệ 49% về số vụ, 52% về số người chết và 46% về số người bị thương.

Trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã triển khai mở cao điểm thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT trên tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt. 

Nội dung của kế hoạch tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng được xác định bao gồm: Người điều khiển xe ô tô (tập trung xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa) và người điều khiển xe mô tô với các hành vi vi phạm phổ biến như: Vi phạm quy định nồng độ cồn, chất kích thích; xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; lưu thông đường cấm, khu vực cấm; chở quá số người quy định; không chấp hành tín hiệu giao thông, hiệu lệnh dừng xe; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; không đội mũ bảo hiểm (kể cả đối với xe đạp máy, xe máy điện); lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; xe chở các loại thực phẩm bẩn vi phạm quy định về môi trường.

Cảnh sát giao thông ra quân bảo đảm TTATGT trên tuyến Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 1, TP. Hồ Chí Minh.

 

Để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt yêu cầu các đơn vị đảm trách địa bàn thuộc 05 tuyến trọng điểm chủ động xây dựng phương án bố trí lực lượng thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT. Duy trì thường xuyên việc bố trí lực lượng thực hiện công tác kiểm tra xử lý theo chuyên đề các hành vi vi phạm kết hợp kiểm tra hành chính về ban đêm nhằm phòng, chống đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng; đồng thời kịp thời phát hiện và phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông như: Cướp, cướp giật, lừa đảo, vận chuyển ma túy, chất cháy, chất nổ trái phép, pháo nổ các loại, hàng lậu, gian lận thương mại và đối tượng chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng được xác định là một trong những công tác trọng tâm cần triển khai thực hiện trong đợt cao điểm này. Theo đó, các đơn vị cần phải chủ động nghiên cứu, khảo sát đặc điểm, tình hình địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đảm trách có kế hoạch tuyên truyền cho từng nhóm, loại đối tượng cụ thể. Nội dung tuyên truyền vừa giúp người dân nắm vững các quy định pháp luật giao thông, vừa mang tính chất cảnh báo, răn đe những người tham gia giao thông sẽ bị xử lý nghiêm khi cố tình không chấp hành Luật Giao thông đường bộ với mục tiêu nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc chấp hành các quy định pháp luật giao thông của tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường.

 

Trung Phong
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website