Mô hình hiệu quả của Công an huyện Minh Long

04/10/2019
Gò Tranh là một thôn vùng sâu đặc biệt khó khăn của xã Long Sơn, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi; được chia làm 03 xóm Gò Tranh trên, Gò Tranh giữa và Gò Nay với 112 hộ hầu hết là người dân tộc Hrê.

Những năm qua, mặc dù được cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn, toàn thôn có 78/112 hộ nghèo, 56/112 gia đình chính sách. Đặc biệt xóm Gò Tranh trên và Gò Tranh giữa tuy chỉ có 30 hộ nhưng đã có 28 hộ nghèo (chiếm 93%). Do điều kiện đi lại khó khăn, gần như biệt lập với trung tâm xã vì vậy việc tiếp nhận kiến thức pháp luật và khoa học kỹ thuật của người dân còn nhiều hạn chế, tình trạng phá rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản trái phép còn diễn ra. Đáng lưu ý là đến nay trong cộng đồng dân cư tại đây còn lưu giữ nhiều hiện vật và phong tục tập quán đặc sắc của người dân tộc Hrê, tài nguyên, sản vật rừng khu vực này vẫn còn phong phú cần được quan tâm bảo tồn, bảo vệ.

Các cán bộ, chiến sĩ sửa chữa nhà cho người dân.

 

Xuất phát từ những đặc điểm trên, đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết và sự ủng hộ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Công an huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng mô hình “Công an huyện chung sức, giúp đỡ thôn Gò Tranh, xã Long Sơn”.

Để mô hình hoạt động đảm bảo hiệu quả thiết thực, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và xác định 04 nội dung giúp đỡ, bao gồm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào, nhất là Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Pháp lệnh quản lý vũ khí - vật liệu nổ, thông báo tình hình an ninh, trật tự, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật để đồng bào nhận biết, cảnh giác, tích cực cung cấp thông tin cho lực lượng Công an. Tích cực phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất để nâng cao năng suất lao động của người dân. Thành lập và duy trì các Tổ xung kích tiến hành các hoạt động tình nguyện giúp dân như: làm đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, vệ sinh môi trường, thu hoạch mùa màng…

Huy động các nguồn lực xã hội giúp đỡ nâng cao đời sống vật chất cho đồng bào; tổ chức thăm và tặng quà nhân dịp lễ, Tết, giúp đỡ gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó; sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí… Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào. Đồng thời lực lượng xung kích thực hiện mô hình chính là lực lượng đoàn viên thanh niên và hội viên phụ nữ của đơn vị trên cơ sở chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị.

Ngoài ra để huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng chung tay, chung sức với đơn vị trong việc giúp đỡ thôn Gò Tranh, Công an huyện Minh Long đã tham mưu Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện có văn bản kêu gọi các cấp, các ngành tích cực phối hợp trong thực hiện các mặt công tác, qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giải quyết nhiều vấn đề khó khăn của đồng bào nơi đây.

Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào.
 
Tổ chức thăm và tặng quà nhân dịp lễ, Tết.

 

Để có nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của mô hình, ngoài việc vận động các nguồn lực xã hội thông qua “Quỹ giúp đỡ đồng bào nghèo thôn Gò Tranh, xã Long Sơn”, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tự giác góp một phần thu nhập của mình để cùng chung tay thực hiện. Từ khi triển khai mô hình đến nay, đơn vị đã tổ chức trên 10 đợt dân vận gắn với tuyên truyền pháp luật nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, trồng rừng; đồng thời tổ chức 05 đêm văn nghệ phục vụ đồng bào. Huy động nguồn lực xã hội và đóng góp của cán bộ chiến sĩ, đơn vị đã làm mới 01km đường điện giao thông nông thôn, tặng 01 máy cắt, 01 máy tuốt lúa cho xóm Gò Tranh trên; 30 giường ngủ, 01 máy lọc nước, 01 tivi, lót 24m2 thảm nhựa cho điểm trường Mầm non; 10 xe đạp cho học sinh tiểu học; đoàn viên, thanh niên đã tu sửa hơn 2,5 km đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng. Ngoài ra trong các đợt dân vận, văn nghệ phục vụ đồng bào, đơn vị còn phối hợp thăm và tặng trên 500 xuất quà gồm các nhu yếu phẩm như quần áo, gạo mắm, đồ dùng học sinh trị giá trên 300 triệu đồng; phối hợp xây dựng, tặng 01 nhà tình nghĩa trị giá 50.000.000đ, tổ chức 02 đợt khám, tư vấn cấp phát thuốc miễn phí và cắt tóc cho khoảng 100 người già và trẻ em. 

Những việc làm thiết thực và hiệu quả của Công an huyện Minh Long đã góp phần cải thiện một phần đời sống, sinh hoạt đồng bào thôn Gò Tranh, xã Long Sơn, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân, được cấp ủy, chính quyền, quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây chính là sự thể hiện sinh động nhất của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị./.

 

 

Hoàng Bảo
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website