Mô hình tự quản an ninh, trật tự hiệu quả ở Bắc Kạn

11/04/2019
Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn không ngừng được củng cố và phát triển, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trong giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Để duy trì tốt phong trào, nhiều mô hình tự quản về ANTT được xây dựng đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng bảo đảm sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Du lịch Hồ Ba Bể đang có sự tăng trưởng vượt bậc, ngày càng khẳng định thương hiệu, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Để phát triển du lịch Hồ Ba Bể, cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh đẹp về Hồ Ba Bể, thì việc đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Từ thực tế này, mô hình “Ba Bể xanh - an toàn - thân thiện” được ra đời.

Ngoài các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, văn hóa, bảo vệ môi trường, ANTT, đã có 250 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch của 03 xã Khang Ninh, Nam Mẫu, Quảng Khê ủng hộ việc triển khai, tham gia vào mô hình. Các thành viên tham gia mô hình ký cam kết thực hiện các phương án phòng, chống thiên tai, cháy, nổ, phòng ngừa tai, tệ nạn xã hội, chấp hành đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định…

Công an Bắc Kạn chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Được thành lập từ tháng 10 năm 2018, mô hình “Tổ tự quản liên kết hộ khu vực giáp ranh” giữa 02 thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn và thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang có sự tham gia của 20 thành viên. Mô hình này đã huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia vào công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn giáp ranh.

Sau 06 tháng hoạt động, các thành viên trong tổ đã tham gia giải quyết 04 vụ việc tại khu vực giáp ranh đảm bảo kịp thời, không phát sinh phức tạp. Sự phối hợp trong việc nắm và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT tại địa bàn 02 thôn Lủng Phặc và Khuổi Phầy đang ngày một cải thiện, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân được nâng lên, tình hình an ninh chính trị được đảm bảo, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển. Đây chính là một điểm sáng trong công tác tự quản ở các ở các thôn bản vùng cao.

Có thể nhận thấy, mô hình liên kết Hộ khu vực giáp ranh trong đảm bảo ANTT giữa 02 thôn Lủng Phặc của xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn với thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đã huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT. Điều này một lần nữa cho thấy, thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình liên kết đảm bảo ANTT sẽ huy động được vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website