Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Hà Giang

23/10/2019
Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo tình hình trật tự, an toàn xã hội. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, trang thiết bị chuyên dụng được trang bị tương đối, lực lượng chuyên nghiệp được đảm bảo, phục vụ cho công tác PCCC & CNCH trong tình hình hiện nay.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trong toàn tỉnh Hà Giang xảy ra 41 vụ cháy, trong đó, cháy nhà 38 vụ (chiếm 92%), làm 02 người chết và 01 người bị thương; thiệt hại về tài sản ước tính gần 7,5 tỷ đồng; nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sơ xuất khi sử dụng lửa, hở bình gas, vi phạm các quy định an toàn về PCCC; tham gia tìm kiếm nạn nhân tự tử và giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. 

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Giang đã tăng cường đẩy mạnh công tác, hạn chế mức thấp nhất những vụ việc cháy, nổ có thể xảy ra. Xác định công tác phòng ngừa là chính, vì vậy công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PCCC được đẩy mạnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng PCCC đã tiến hành kiểm tra hơn 600 lượt ở cơ sở, kiến nghị khắc phục sửa chữa gần 1.500 sơ hở, thiếu sót; xử phạt hành chính 47 vụ với số tiền gần 65 triệu đồng nộp Kho bạc Nhà nước. 

Tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho hơn 1.000 lượt người; phát tờ rơi khuyến cáo nguy hiểm cháy, nổ tại các cửa hàng xăng dầu, đại lý gas nhằm tuyên truyền, phổ biến đến cơ sở, người dân chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn PCCC. Khảo sát xây dựng 35 phương án chữa cháy và CNCH tại các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo phương tiện và lực lượng thường trực 24/24 giờ, giải quyết các vụ cháy và tai nạn, sự cố xảy ra, kịp thời ngăn chặn cháy lan, cháy lớn, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, kịp thời chữa cháy kho chứa hàng hóa, bao bì và hạt tiêu của 01 công ty tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy, bảo vệ tài sản trị giá gần 20 tỷ đồng, không để cháy lan gây thiệt hại, được cấp ủy chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tỉnh Hà Giang giúp dân sửa chữa nhà ở.

 

Do làm tốt công tác phòng ngừa nên các vụ việc và thiệt hại xảy ra đã giảm rất nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Nhận thức về PCCC của chính quyền cơ sở, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân ý thức hơn trong công tác phòng ngừa cháy, nổ trong sinh hoạt gia đình và khu dân cư.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với ngành Viễn thông triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền tin cảnh báo nhanh (Safeone) trên địa bàn tỉnh được đặt tại Trung tâm chỉ huy của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã rút ngắn được thời gian xác minh tin báo, đồng thời điều động phương tiện đến đám cháy và điều hành chỉ huy chữa cháy kịp thời, nhanh chóng, giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh các mặt công tác, phấn đấu không để xảy ra cháy, cháy lớn gây ra những thiệt hại nghiêm trọng. Để thực hiện tốt công tác này, hơn hết các cấp, các ngành, đơn vị, cơ sở và người dân cần tổ chức các hoạt động thiết thực, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, sơ hở, tạo nên nguy cơ cháy, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Nguyễn Lân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website