Nghiên cứu, nhân rộng mô hình “Công nhân môi trường - chiến sỹ tuần tra” trên cả nước

08/08/2022
Lượt xem: 1587
Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tại Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2022 và sơ kết một năm triển khai thực hiện mô hình “Công nhân môi trường - chiến sỹ tuần tra” diễn ra sáng 08/8/2022, tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Trong năm qua, để tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố luôn được duy trì ổn định, ngoài việc chỉ đạo lực lượng Công an thành phố triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm, Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND), Ban Chỉ đạo 138 thành phố cũng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và quần chúng nhân dân phát huy vai trò chủ động, tích cực của mình trong công tác bảo đảm ANTT.
 

Các đại biểu tham dự Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.


Đáng chú ý, thực hiện có hiệu quả Đề án 375, Chỉ thị số 10 của Chủ tịch UBND tỉnh về xây dựng “Khu dân cư an toàn về ANTT” gắn với Thông tư số 124 của Bộ Công an quy định “Khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục an toàn về ANTT” và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đã tổ chức rà soát, củng cố, kiện toàn 34/34 Ban Chỉ đạo ANTT phường, xã với 664 thành viên; 24 tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn với 72 thành viên; 30 Ban Bảo vệ dân phố với 289 Tổ trưởng và 552 thành viên; bảo vệ cơ quan doanh nghiệp với 1.192 thành viên; 2.241 Tổ an ninh xã hội với 100.468 thành viên. Có 311 khu dân cư, 164 cơ quan, doanh nghiệp và 151 nhà trường đăng ký đạt tiêu chuẩn “an toàn về ANTT”.
 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo.


Đặc biệt, các Tổ an ninh xã hội đã phát huy được vai trò là lực lượng nòng cốt tại chỗ, chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong đợt cao điểm vừa qua, nhất là ở các địa bàn bị cách ly, phong tỏa.

Trong năm qua, thành phố Thanh Hóa đã nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn một số mô hình tự quản về ANTT phù hợp với tình hình đặc điểm địa bàn để tập trung chỉ đạo, trong đó có mô hình “Công nhân môi trường - chiến sỹ tuần tra”, “Camera với an ninh trật tự” và “Cựu chiến binh với công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông” tại các cổng trường học.

Mô hình "Công nhân môi trường - chiến sỹ tuần tra", qua 01 năm triển khai đã đạt hiệu quả cao, cung cấp cho cơ quan Công an hàng nghìn tin báo, trong đó có 78 nguồn tin có giá trị trong công tác phòng ngừa, phát hiện điều tra làm rõ các vụ việc về ANTT; phục vụ công tác xác minh, điều tra làm rõ được các vụ việc về an ninh trật tự.

Ngoài ra, mô hình “Công nhân môi trường - chiến sỹ tuần tra" đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, hoà giải trong công nhân môi trường, động viên hướng dẫn lực lượng công nhân tích cực, chủ động phát hiện và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cho lực lượng Công an, góp phần bảo đảm ANTT trên toàn thành phố.
 

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao mô hình “Công nhân môi trường - chiến sỹ tuần tra”,  tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm.


Đối với mô hình “Camera với công tác ANTT”, đến thời điểm hiện tại, đã có 22/34 phường, xã đã lắp đặt và đưa vào sử dụng có hiệu quả. Một số phường đã lắp đặt, phủ kín các camera ở các tuyến đường chính, các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự như phường Điện Biên, Đông Thọ, Lam Sơn... Mô hình này cũng sẽ phát huy hiệu quả rất tốt, góp phần đi tắt, đón đầu khi “Dự án xây dựng thành phố thông minh” được triển khai hoàn thiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại Ngày hội, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng ghi nhận phương pháp tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ năm nay, đã đồng loạt tổ chức tại 27 điểm cấp xã và 559 điểm cấp thôn, bản, khu dân phố, tạo sức lan tỏa, nâng cao hiệu quả phong trào tại các địa phương. Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đánh giá cao tính hiệu quả mô hình “Công nhân môi trường – chiến sỹ tuần tra” tại Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa.
 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng Công an thành phố Thanh Hóa và ông Hồ Viết Lân - Giám đốc Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa.


Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ tổ chức nghiên cứu, rút kinh nghiệm để phổ biến, nhân rộng đến các địa phương trên cả nước.

Về phía địa phương, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đánh giá cao mô hình “Công nhân môi trường - chiến sỹ tuần tra”, qua đó đã khơi dậy được ý thức tự giác của cá nhân, tổ chức và lôi cuốn được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm. Những thông tin, tình hình do các lực lượng tham gia mô hình cung cấp đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là đối với các vụ, việc như: trộm cắp; cướp giật; gây rối trật tự công cộng; mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy...
 

Đồng chí Trịnh Huy Triều - Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân.


Dịp này, có 11 tập thể và 20 cá nhân xuất sắc trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được tặng Bằng khen, Giấy khen của Bộ trưởng Bộ  Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa và Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa. Đồng thời,  03 tập thể và 37 cá nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà của Bộ Công an, UBND, Công an tỉnh và UBND thành phố Thanh Hóa. 

 

Trần Thắng -Tất Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website