Nông dân giữ gìn an ninh, trật tự

29/11/2018
Xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam là địa bàn cách trở, nhiều loại tội phạm thường lợi dụng điều này để hoạt động. Trước thực tế đó, Công an huyện Tiên Phước đã chỉ đạo Công an xã Tiên Mỹ triển khai xây dựng nhiều mô hình, Câu lạc bộ (CLB) bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) hay và sáng tạo.

Trưởng Công an xã Tiên Mỹ Phạm Viết Thắng chia sẻ, 01 trong những mô hình điểm, mang lại hiệu quả tích cực được người dân hưởng ứng nhiệt tình là mô hình CLB "Nông dân với ANTT". Mô hình này vừa được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015 - 2018. 

Tiên Mỹ giáp ranh với thị trấn Tiên Kỳ và xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước. Trước đây là địa bàn "nóng" về ANTT, nhiều tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp nổi lên… Từ năm 2013 trở về trước, tại ngã 03 khu vực trung tâm xã là 01 tụ điểm đánh bạc khá lớn. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán đến mồng 10 tháng Giêng âm lịch, hàng trăm người vây quanh các sòng bạc để thử vận may cả ngày lẫn đêm. Trưởng Công an xã Phạm Viết Thắng nhớ lại, tình trạng diễn ra kéo dài khiến người dân bức xúc, lực lượng Công an tăng cường đấu tranh, ngăn chặn nhưng hết nơi này các con bạc lại tìm nơi khác chơi. Đáng nói là khi hết Tết rồi họ vẫn bỏ bê công việc để duy trì sòng bạc, số tiền cá cược ngày càng lớn khiến nhiều con bạc thua trắng tay, lâm cảnh nợ nần chồng chất. Thậm chí, có người cầm tiền đi chợ mua thực phẩm, mua phân bón thấy sòng bạc cũng sà vào tham gia. Chính điều đó đã ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương, nhiều hệ lụy kéo theo như trộm cắp, cướp giật, gia đình bất hòa… 

Công an xã Tiên Mỹ trao đổi cùng CLB "Nông dân với ANTT" trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

 

Dưới sự chỉ đạo của Công an huyện Tiên Phước, cuối năm 2014, Công an và Hội Nông dân xã Tiên Mỹ xây dựng mô hình CLB "Nông dân với ANTT" thí điểm tại tổ 30 (thôn 7, xã Tiên Mỹ), địa bàn nóng nhất của xã. Theo ông Nguyễn Nhĩ, Chủ nhiệm CLB, khi bắt đầu hình thành có 31 hộ làm đơn đăng ký tham gia sau đó thêm 11 hộ khác đăng ký. Ban đầu người dân chưa chịu tham gia vì họ vẫn còn tư tưởng mê cờ bạc. Tuy nhiên, với sự thuyết phục, động viên các hộ dân còn lại đều làm đơn vào CLB. Từ khi thành lập đến nay nhìn chung trong khu vực dân cư ổn định, tinh thần đoàn kết nâng cao, hộ đạt gia đình văn hóa 100%, không có hộ vi phạm pháp luật, tệ nạn cờ bạc cũng chấm dứt, không có tệ nạn xã hội. 

Khi tham gia vào CLB các hộ dân không mất tiền của, công sức mà chỉ đóng góp tinh thần trách nhiệm, vì cộng đồng, xã hội. Tất cả các thành viên CLB đều ký cam kết không vi phạm pháp luật, vận động con cháu hưởng ứng, nâng cao ý thức xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc; sẵn sàng ngăn chặn đối tượng có hành vi xấu xâm hại đến tình hình ANTT cũng như không rượu chè, say xỉn. Hàng tháng CLB sẽ tổ chức sinh hoạt một lần, các thành viên trong CLB luôn đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn hoạn nạn. 

Bên cạnh việc lồng ghép các biện pháp phòng ngừa tội phạm, Công an xã tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Tiên Mỹ phối hợp với các ngành, đoàn thể của xã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời phổ biến kiến thức về phong trào "2 giữ về ANTT", vận động người dân làm tốt công tác phòng ngừa, bảo vệ tài sản, không để xảy ra tình hình trộm cắp trên địa bàn. 

Công an xã Tiên Mỹ hướng dẫn người dân sử dụng tiếng kẻng an ninh.

 

Đồng chí Võ Kim Chung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tiên Mỹ đánh giá, trong những năm qua, CLB "Nông dân với ANTT" đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đến từng thành viên CLB, nhờ đó tình hình ANTT ổn định. Đối tượng cờ bạc chấm dứt hẳn, tệ nạn xã hội, uống rượu bia say xỉn giảm 70 - 80%, tuyệt đối không có đối tượng say gây rối làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Cùng với đó, trên địa bàn không xảy ra các vụ việc phức tạp, tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định giảm; các tổ chức chính trị được củng cố, hoạt động có hiệu quả; tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải phát huy tốt được đa số nhân dân ủng hộ.

Ngoài ra, để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ ANTT, lực lượng Công an xã tham mưu triển khai mô hình "Tiếng kẻng an ninh" trong tháng 10/2018. Mô hình này tập trung đấu tranh, ngăn chặn tội phạm trộm cắp. Khi phát hiện kẻ trộm, người dân sẽ tri hô và dùng kẻng báo động. Mới đây, chính nhờ tiếng kẻng an ninh người dân đã phát hiện, truy bắt được 02 đối tượng đột nhập nhà dân trộm gà. Hiện, trên địa bàn xã cũng đã lắp đặt 16 cổng barie phòng, chống tội phạm ở các con đường huyết mạch, điện chiếu sáng phủ khắp làng quê. Thống kê, năm 2018, Công an xã đã cảm hóa giáo dục được 10 đối tượng có nguy cơ phạm tội; hòa giải thành công 10 vụ tranh chấp đất đai, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ANTT; tham mưu chính quyền địa phương cho 02 đối tượng chấp hành xong án phạt tù vay 100 triệu đồng phát triển kinh tế; tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật 20 buổi với 2.360 lượt người tham gia...

Những tín hiệu tích cực từ tình hình ANTT phần nào phản ảnh được sự nỗ lực của lực lượng Công an xã và các cấp, ngành, đoàn thể. Qua đó, góp phần xây dựng cuộc sống ngày một giàu đẹp, văn minh hơn cho người dân. Thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục chỉ đạo, tập trung nhân rộng các mô hình điểm, điển hình cũng như xây dựng thêm các mô hình phù hợp để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, giữ vững ANTT. Điều đáng mừng nhất là ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân được nâng lên rõ rệt khi tham gia vào những mô hình, CLB cũng như trong các phong trào văn hóa, thể thao địa phương.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website