Phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn dân cư

04/04/2019
Phường 3, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu là địa bàn trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Bạc Liêu, có nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Đặc biệt, địa bàn phường 3 là đầu mối giao thương, mua bán của thành phố cũng như tỉnh Bạc Liêu. Từ đó, thu hút số lượng lớn khách đến đầu tư, kinh doanh, mua bán, tham quan, du lịch… là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Để giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự (ANTT), tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, mua bán, phát triển kinh tế; Công an phường 3, thành phố Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong đó có xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Điển hình như: Mô hình “Tổ tự quản trong nhà cho thuê”, “Tổ tự quản bến xe Honda đầu”, “Tổ phòng, chống tội phạm trong bệnh viện”, “Câu lạc bộ người hoàn lương” và “Mô hình camera an ninh” với 77 tổ, có hàng trăm thành viên tham gia và 16 điểm camera an ninh.
Để các mô hình hoạt động đạt hiệu quả, Công an phường 3, thành phố Bạc Liêu luôn thường xuyên quan tâm, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức sinh hoạt định kỳ và hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các thành viên tổ tự quản tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo ANTT. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của lực lượng Công an cùng với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của các thành viên Tổ tự quản mà các mô hình tự quản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn phường 3, thành phố Bạc Liêu đã phát huy được hiệu quả.

Hội nghị tổng kết 01 năm hoạt động của các mô hình công tác tự quản trong bảo đảm phòng, chống tội phạm của phường 3, thành phố Bạc Liêu.

 

Trong đó, đáng chú ý như: Mô hình “Tổ tự quản trong nhà cho thuê”, trong năm 2018 các thành viên trong Tổ tự quản đã cung cấp gần 30 tin có giá trị giúp lực lượng Công an bắt xử lý 01 vụ trộm cắp tài sản và 01 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy liên quan 02 đối tượng, thu hồi tiền và tài sản trị giá hàng chục triệu đồng trao trả cho người bị hại, góp phần giúp cho lực lượng Công an làm tốt chức năng phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và quản lý nhà nước về ANTT. Điển hình như: Ngày 10/5/2018, Tổ tự quản số 10 thuộc khóm 8, phường 3 đã phối hợp cùng lực lượng Công an bắt quả tang đối tượng Võ Quốc Huy (sinh năm 1987, ngụ phường 9, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đang có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại một căn nhà cho thuê trên đường Võ Thị Sáu, thuộc khóm 8, phường 3, thành phố Bạc Liêu.

Hay mô hình Tổ phòng, chống tội phạm trong Bệnh viện Bạc Liêu, trong năm qua, đã tích cực tham gia cùng lực lượng Công an tuần tra hơn 150 cuộc xung quanh khu vực bệnh viện, qua đó phát hiện nhiều đối tượng trà trộn vào khu vực bệnh viện để hoạt động phạm tội; phát hiện, bắt quả tang 07 vụ trộm cắp, cướp giật trong khu vực bệnh viện, thu hồi nhiều tài sản có giá trị, trao trả cho người bị hại. Còn đối với “Câu lạc bộ người hoàn lương”, lực lượng Công an tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các thành viên Câu lạc bộ không tham gia vào con đường phạm tội, chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời vận động các nhà hảo tâm đóng góp trao hàng chục phần quà, hàng nghìn kg gạo để giúp đỡ tặng những thành viên có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Các mô hình tự quản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm đã góp phần giải quyết hàng trăm vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân; phát hiện và tố giác hàng trăm vụ việc về ANTT xảy ra tại địa bàn cơ sở; cảm hóa, giáo dục các đối tượng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật.

Trung tá Huỳnh Thị Hương Giang, Trưởng Công an phường 3, thành phố Bạc Liêu 
trao Giấy khen tặng các cá nhân.

 

Các mô hình tự quản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia cùng lực lượng Công an đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương.

 

Bích Ân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website