Phát triển văn hóa đọc, giúp phạm nhân hướng thiện

17/04/2024
Bên cạnh công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp còn chú trọng phát triển văn hoá đọc, coi đây là một trong những biện pháp nhằm giáo dục cải tạo phạm nhân, giúp phạm nhân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống, hướng thiện để sớm hoàn lương trở về với gia đình và xã hội.
Thiếu tá Lê Tấn Cường - Phó Trưởng phân trại, Trại tạm giam Công an Đồng Tháp cho biết: “Với những người lầm lỗi đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an Đồng Tháp, đọc sách không chỉ là hoạt động học tập, giải trí mà còn giúp họ có thêm cơ hội tiếp cận, tìm hiểu về chính sách, pháp luật về quyền con người, đối với phạm nhân. Từ đó, họ có thêm động lực, chí hướng phấn đấu, rèn luyện, định hướng nghề nghiệp, mở lối tương lai, tái hòa nhập cộng đồng khi trở về xã hội.” 
 
Được biết, trước đây Trại chưa trang bị tủ sách hướng thiện cho phạm nhân, nhưng hơn 02 năm trở lại đây, trại đã liên hệ với Thư viện tỉnh, thư viện Công an tỉnh để được trang cấp nhiều đầu sách, đa dạng nhiều thể loại, bổ sung sách theo các chủ đề phù hợp. Với nội dung, thể loại phong phú về pháp luật, chăm sóc sức khỏe, hướng nghiệp, dạy nghề, kỹ năng sống, truyện …. Đến nay Trại có khoảng 50 đầu sách, trên 400 quyển sách các loại. 
 
Phạm nhân đọc sách tại Trại tạm giam.
 
 
Hàng tuần vào thứ Bảy, Chủ nhật, cán bộ Trại liệt kê các danh mục sách để phạm nhân thuận tiện cho việc chọn lựa sách đọc, cán bộ Trại đã cho họ mượn về buồng giam đọc, đọc tại hội trường. Ngoài ra, Trại còn chọn lọc những quyển sách về sức khỏe phụ nữ, hạnh phúc gia đình để cho phạm nhân nữ tiếp cận, nắm, hiểu thêm kiến thức về gia đình, nuôi dạy con…Qua những trang sách ý nghĩa, giúp phạm nhân dần thay đổi nhận thức, nâng cao sự hiểu biết, chấp hành nghiêm nội quy Trại, tích cực học tập cải tạo tốt để sửa chữa lỗi lầm, làm lại cuộc đời. 
 
Một phạm nhân nam phạm tội về vận chuyển hàng cấm, đang thụ án tại tại phân trại, Trại Tạm giam Công an Đồng Tháp chia sẻ: “Một tuần 4 lần mượn sách của trại đọc, là sách pháp luật, lịch sử, Báo Nhân dân để biết thêm về đường lối của Đảng, Nhà nước và lịch sử Việt Nam, phấn đấu trở thành người tốt trở về với gia đình. Ngoài ra, ở đây có đọc sách trồng trọt, chăn nuôi để hiểu biết thêm, sau này về hòa nhập cộng đồng để chăn nuôi phụ giúp gia đình.” 
 
Để trang bị thông tin bổ ích, tích cực cho phạm nhân học tập, cải tạo tốt, cán bộ Trại Tạm giam Công an tỉnh tiếp tục liệt kê, giới thiệu danh mục thể loại, nội dung các đầu sách để phạm nhân nắm được, tạo điều kiện cho phạm nhân mượn đọc. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ luật, nội quy của Trại.
 
Thiếu tá Lê Tấn Cường - Phó Trưởng phân trại, Trại tạm giam Công an Đồng Tháp cho biết thêm: “Thời gian tới, Trại tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành bổ sung sách, báo mới và tiếp tục vận động, khuyến khích phạm nhân tham gia đọc sách, nâng cao hiệu quả giáo dục trong suốt quá trình chấp hành án. Với phạm nhân, sách vừa là bạn đồng hành, là tấm gương phản chiếu cũng là điều kỳ diệu về cuộc sống để những con người lầm lỡ tìm lại chính mình”.  
 
Việc trang bị những tủ sách cho phạm nhân đọc, góp phần hướng thiện, trước những trang sách hay, sẽ xoa dịu tâm hồn. Điều này rất có ý nghĩa với những người một thời lầm lỗi. Những trang sách hay giúp phạm nhân có suy nghĩ tích cực, nhận ra và sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ, quay về nẻo thiện, sống có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.
 
Ngọc Hân - Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website