Tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa

03/06/2019
Thời gian qua, với sự quyết tâm, nỗ lực của lực lượng Công an, tình hình trật tự xã hội, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cơ bản được đảm bảo, số vụ vi phạm pháp luật trên các tuyến sông, tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo mạnh, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên các tuyến đường thủy nội địa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với hệ thống sông ngòi khá dày đặc, Bạc Liêu có 04 tuyến sông do Trung ương quản lý và hơn 20 tuyến sông do tỉnh quản lý với tổng chiều dài hơn 450 km. Toàn tỉnh hiện có 03 cửa biển, hàng trăm bến bãi với hàng ngàn lượt tàu, thuyền và hành khách lưu thông mỗi ngày trên các tuyến sông. Cùng với đó, ý thức của một bộ phận người dân về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến mất ổn định về TTATGT đường thủy nội địa trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo tốt tình hình an ninh, trật tự, TTATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Bạc Liêu đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nắm chặt tình hình về TTATGT, trật tự xã hội trên các tuyến sông, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp về tội phạm cũng như những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy nội địa.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra việc chấp hành các quy định của chủ phương tiện vận chuyển trên sông. 

 

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa như: Việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, Giấy phép hoạt động, các trang thiết bị an toàn… tăng cường và xử lý nghiêm đối với các phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Cảnh sát đường thủy bắt quả tang đối tượng dùng xung kích diện đánh bắt thủy sản trái phép trên sông thuộc địa phận huyện Hồng Dân.

 

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện, xử lý hơn 2.500 trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT đường thủy; bắt, xử lý hơn 50 trường hợp sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy sản trái phép trên sông; kiểm tra, phát hiện hơn 90 trường hợp vi phạm quy định về đăng ký lưu trú trên các phương tiện thủy, không có Chứng minh nhân dân; 15 trường hợp phương tiện vận chuyển hàng hóa không hóa đơn, chứng từ hợp pháp; đình chỉ hoạt động hơn 120 bến không có Giấy phép…

Với phương châm phòng ngừa các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trên 23.000 lượt, phát gần 8.000 tờ rơi cho chủ phương tiện, thuyền viên và những người hành nghề trên đường thủy những quy định về an toàn giao thông và cách phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên đường thủy nội địa. Đặc biệt, phối hợp với các ngành chức năng xuống tận địa bàn cơ sở tổ chức đăng ký, đăng kiểm cho trên 100 phương tiện; mở các lớp học cấp Chứng chỉ lái phương tiện thủy cho hơn 260 học viên, trong đó có 70 trường hợp là hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cấp Chứng chỉ miễn phí.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về an toàn khi qua lại tại các bến đò ngang.

 

Với những quyết tâm và sự nỗ lực, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Bạc Liêu đã và đang cùng với các ngành, các cấp giữ vững tình hình trật tự xã hội, TTATGT đường thủy nội địa, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân vùng sông nước.

 

Lê Nguyện
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website