Thành phố Thủ Dầu Một: Chú trọng phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên

19/03/2020
Khoảng 1 năm nay, số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến lứa tuổi chưa thành niên trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương giảm mạnh, năm 2019 xảy ra 6/12 vụ, 7/15 đối tượng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp tích cực của ban ngành, đoàn thể trong công tác phối hợp thực hiện nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố.

Những ngày đầu năm 2020, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố Thủ Dầu Một đã triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; trong đó có chuyên đề “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên”. Trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Thủ Dầu Một, cho biết, công tác đấu tranh với các loại tội phạm luôn được thực hiện xuyên suốt; đặc biệt là việc đấu tranh, phòng ngừa lứa tuổi chưa thành niên phạm tội. Trong năm 2019, số vụ và đối tượng phạm pháp hình sự thuộc lứa tuổi chưa thành niên tuy có giảm, nhưng tính chất và diễn biến của các vụ việc ngày càng phức tạp. Vì vậy, bên cạnh công tác nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm này, thì công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho lứa tuổi chưa thành niên cũng được thực hiện ráo riết.

Để hạn chế tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, lực lượng Công an thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền pháp luật tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một.


Theo Trung tá Phương, qua rà soát các vụ việc thì đối tượng thuộc lứa tuổi chưa thành niên vi phạm thường từ nhiều tỉnh, thành theo cha mẹ đến Bình Dương sinh sống. Nguyên nhân phát sinh hành vi do một số gia đình lo lắng cho cuộc sống mưu sinh nên chưa thực sự quan tâm đến tâm lý hay tư tưởng, dẫn đến các em có hành vi lệch chuẩn. Mặt khác, do xã hội ngày càng phát triển nên việc tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng dễ dàng, mất kiểm soát nên các em chơi game, các nguồn thông tin xấu, bạo lực làm thay đổi tính tình, lối sống; thậm chí ngộ nhận là những nhân vật trong game có nhiều hành vi mang tính bạo lực, kích động, dễ bị dụ dỗ vào các băng nhóm dẫn đến vi phạm pháp luật. Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến trộm cướp tài sản, gây rối trật tự công cộng…

Mới đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an đã xác định một vụ trộm cắp tài sản ở phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một liên quan đến 03 đối tượng ở độ tuổi từ 15 - 19 tuổi không học hành, không nghề nghiệp ổn định đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản ở khu nhà trọ để bán lấy tiền tiêu xài. Các đối tượng bị bắt khi đang thực hiện vụ trộm xe máy. Không lâu sau đó, vụ “khủng bố” bom xăng vào quán cà phê N.L. nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố 3, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một cũng được cơ quan Công an nhanh chóng làm rõ thủ phạm là một băng nhóm nhí, đối tượng nhỏ tuổi nhất là Nguyễn Đức V. (15 tuổi, ngụ Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một). V. khai đã cùng hai người bạn ném bom xăng vào quán cà phê N.L.

Để nâng cao nhận thức pháp luật cho lứa tuổi chưa thành niên thì không chỉ riêng lực lượng Công an, mà Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thủ Dầu Một cũng đồng hành, phối hợp với nhau để tuyên truyền. Gia đình, nhà trường, xã hội cần quan tâm đến các em nhiều hơn, tạo sân chơi kết hợp giáo dục pháp luật; đặc biệt những đối tượng lầm lỗi khi trở về địa phương thì cần sự quan tâm, chăm sóc giáo dục tư tưởng và hướng nghiệp để đối tượng này bỏ qua mặc cảm, sớm vươn lên. Thực hiện đồng bộ các vấn đề này sẽ hạn chế mức thấp nhất lứa tuổi chưa thành niên vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.

 

Hưng Phước
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website