Bộ Công an làm việc với Ủy ban pháp luật của Quốc hội về thực hiện pháp luật tố cáo

28/02/2017
Thực hiện chương trình công tác về khảo sát thực tiễn việc thực hiện pháp luật tố cáo, ngày 28/02/2017, tại Hà Nội, Bộ Công an đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban pháp luật của Quốc hội do đồng chí Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật làm Trưởng đoàn để đánh giá tổng quan việc thực hiện Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn việc thi hành Luật tố cáo trong Công an nhân dân (CAND). Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi làm việc.

Luật tố cáo đã được Quốc hội thông qua ngày 11/11/2011, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2012, đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi để công dân thực hiện quyền tố cáo; đồng thời, giúp cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, lực lượng CAND đã triển khai nghiêm túc Luật tố cáo, công tác giải quyết tố cáo, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm được Công an các cấp chỉ đạo quyết liệt. Theo thống kê từ năm 2014 đến 2016, trong lĩnh vực hành chính, tố tụng hình sự, các lực lượng chức năng trong CAND đã tiếp nhận hơn 8.800 đơn tố cáo, đã giải quyết gần 7.900 đơn, đạt tỷ lệ 90%.  Đến tháng 6/2016 đã tiếp nhận hơn 200.000 tin báo, tố giác tội phạm và giải quyết được gần 90% vụ việc. Các vụ việc đều được các lực lượng chức năng của CAND giải quyết theo đúng quy định, trình tự. Các kết luận, thông báo giải quyết vụ việc đều đúng thẩm quyền, thủ tục, thời hạn của pháp luật, được người tố cáo, người báo tin, tố giác tội phạm và người có liên quan thực hiện nghiêm túc.

 

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về hình thức tố cáo, quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo; về bảo vệ người tố cáo và tố giác tội phạm nhằm đưa ra biện pháp giải quyết những vướng mắc trong việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo, giải quyết đơn tố cáo không rõ họ, tên, địa chỉ, tố cáo tiếp và giải quyết tố cáo tiếp, bảo vệ người tố cáo, tố giác tội phạm trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, việc tố cáo, giải quyết tố cáo và tin báo tội phạm là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, nhất là trong tình hình hiện nay, nếu không được quan tâm,
giải quyết kịp thời rất dễ phát sinh tình hình, gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Từ thực tiễn việc triển khai Luật tố cáo trong CAND thời gian qua đã cho thấy một số vấn đề còn bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai. Do vậy, thời gian tới cần có những bổ sung, sửa đổi một số điều của dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi) trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội, phù hợp với cơ sở pháp lý và thực tiễn hiện nay.



Lâm Nguyên
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website