Bộ trưởng Trần Đại Quang chủ trì Hội nghị trao đổi kinh nghiệm của người có uy tín tiêu biểu ở Tây Nguyên

21/10/2013
Ngày 19/10/2013, tại Công an tỉnh Gia Lai, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm của người có uy tín tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) khu vực Tây Nguyên. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Hà Sơn Nhin, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai; Trung tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các Tổng cục, cục, vụ thuộc Bộ Công an, lãnh đạo Công an các tỉnh Tây Nguyên và 132 già làng, người có uy tín tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang ghi nhận những đóng góp tích cực của các già làng, người có uy tín trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ khu vực Tây Nguyên. Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị các đại biểu tích cực trao đổi những kinh nghiệm, bài học quý báu, sâu sắc về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác dân vận ở cơ sở, để đúc kết thành những bài học kinh nghiệm, góp phần làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh…
 

Bộ trưởng Trần Đại Quang và các đại biểu dự Hội nghị.



Nhận thức rõ vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân đối với công tác bảo đảm ANTT và phát triển kinh tế-xã hội, Công an các tỉnh Tây Nguyên đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa bàn Tây Nguyên. Qua thực tiễn từ quá trình công tác ở cơ sở cho thấy vai trò quan trọng của các già làng, người có uy tín ở các buôn làng Tây Nguyên có ý nghĩa quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Tiêu biểu như già làng Hmrik, xã Biển Hồ, TP Pleiku, Gia Lai, gương mẫu trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, góp phần tích cực trong công tác giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập tại cộng đồng. Già làng A Bó ở xã Ia Chim, TP Pleiku, Gia Lai làm tốt công tác vận động nhân dân chấp hành các quy định về đảm bảo ANTT, xây dựng cuộc sống ở thôn, làng bình yên, hạnh phúc. Già làng Ywăn Mlô (Ama Lâm) ở xã Ea Drông, Buôn Hồ, Đăk Lăk làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, cảm hóa những đối tượng Fulro lầm lỗi trở thành người tốt…

Các tỉnh Tây Nguyên hiện có hơn 8.100 người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số. Đây là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Người có uy tín ở Gia Lai cùng lực lượng Công an tổ chức 78.850 buổi tuyên truyền cho bà con người dân tộc thiểu số chấp hành tốt pháp luật, đấu tranh với các hành vi sai trái, chống phá của bọn phản động Fulro. Người có uy tín ở Đăk Lăk tích cực tham gia vận động nhân dân giao nộp 4.166 vũ khí quân dụng, súng tự chế, vận động tổ chức cai nghiện tại cộng đồng gần 480 đối tượng, cảm hóa giáo dục hàng ngàn đối tượng Fulro. Người có uy tín ở Lâm Đồng đã tham gia giải quyết hàng trăm vụ tranh chấp, khiếu kiện, cảm hóa giáo dục hàng ngàn trường hợp vi phạm tiến bộ tại cơ sở…

Kết luận Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, ghi nhận những ý kiến đóng góp quan trọng của các đại biểu, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong lịch sử đấu tranh cách mạng, quá trình dựng nước và giữ nước, đồng bào các dân tộc anh em Việt Nam từ miền xuôi đến miền ngược đều thể hiện chung tinh thần đoàn kết, một lòng yêu nước, đi theo Đảng, Bác Hồ làm nên nhiều chiến công xuất sắc, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và ở Tây Nguyên nói riêng có vai trò quan trọng. Trong thời kỳ cách mạng mới hiện nay, tinh thần đoàn kết ấy của đồng bào các dân tộc anh em càng được tiếp tục phát huy hơn nữa, trong đó vai trò của các già làng, người có uy tín có vị trí quan trọng. Thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác vận động, phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn trân trọng, ghi nhận công lao đóng góp của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.

Thời gian tới, để phát huy tích cực hơn nữa vai trò những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, cần thực hiện nghiêm các Nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 7 - Khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới. Công an các đơn vị địa phương cần xác định rõ công tác vận động quần chúng là một trong các biện pháp công tác Công an làm nền tảng cho các biện pháp khác và toàn bộ hoạt động của lực lượng CAND. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong việc phát huy vai trò của người có uy tín trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và các phong trào, hoạt động khác nhằm góp phần giữ vữ an ninh chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn Tây Nguyên ngày càng phát triển bền vững.
 

Bộ trưởng Trần Đại Quang trao kỷ niệm chương “Bảo vệ ANTQ” cho những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.



Nhân dịp này Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã trao kỷ niệm chương “Bảo vệ ANTQ” và tặng quà cho 132 người có uy tín tiêu biểu của các tỉnh Tây Nguyên. Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cũng đã tặng cho 132 đại biểu người có uy tín tiêu biểu về dự Hội nghị, mỗi đại biểu 1 triệu đồng.

Trước khi khai mạc Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên và các đại biểu dự Hội nghị đã đến dâng hoa, dâng hương Bác Hồ tại Quảng trường Đại Đoàn Kết các dân tộc Tây Nguyên (TP Pleiku, Gia Lai)./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website