Đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

16/03/2020
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an phải đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trong mọi tình huống, phòng ngừa, tuyệt đối không để dịch bệnh COVID-19 lây lan, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giam giữ thực hiện nghiêm quy định, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo Cục trực tiếp kiểm tra tại các Trại giam, động viên phạm nhân yên tâm cải tạo để sớm được trở về với gia đình, cộng đồng.

Trung tướng Hồ Thanh Đình, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng cho biết, hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn ra rất phức tạp. Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, để đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) và các phạm nhân, Cục đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giam giữ nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, tạm dừng cho phép các gia đình phạm nhân đến thăm gặp, gửi đồ tiếp tế. Trước đó, trong tháng 2/2020, các cơ sở giam giữ đã hạn chế thăm gặp, áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo quy định đối với CBCS, phạm nhân và gia đình phạm nhân. Bên cạnh việc tạm dừng cho gia đình phạm nhân thăm gặp, Cục cũng đã tạm dừng, không giải quyết cho CBCS nghỉ phép để tránh việc lây bệnh; hoãn hoặc không tổ chức các Hội nghị, cuộc họp không cần thiết. Đối với CBCS ra vào Trại giam cũng đều phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về phòng dịch. Các cơ sở giam giữ đều được phun khử trùng đầy đủ thường xuyên, sử dụng nước rửa tay, khẩu trang theo quy định.

*Tại Trại giam Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) - nơi có địa bàn giáp ranh với tỉnh Bình Thuận - hiện đang có bệnh nhân nhiễm COVID-19 nên việc phòng ngừa dịch bệnh được Ban Giám thị và CBCS đặc biệt quan tâm. 

Phạm nhân Trại giam Xuân Lộc rửa tay khi lao động về.
 
Cán bộ Trại giam Xuân Lộc tuyên truyền phòng dịch cho phạm nhân.
 
Phun thuốc khử trùng trong khu giam giữ.
 
Trại giam Xuân Lộc kiểm tra thân nhiệt CBCS trước khi vào làm việc trong Trại.

 

Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc cho biết, ngoài những ca nhiễm ở Bình Thuận đã được công bố, còn một số người phải cách ly. Là đơn vị giáp ranh nên ngay từ khi có dịch, Trại giam đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống, phun thuốc khử trùng 02 ngày/lần tại khu làm việc, phòng giam. Theo đó, yêu cầu tất cả CBCS không được đến các khu công cộng đông người, không tham gia liên hoan, cưới hỏi. Đơn vị cũng tạm ngừng các hoạt động giao lưu, tiếp khách. Trường hợp khách đến liên hệ việc rất cần thiết, Trại giam tổ chức khử khuẩn, sát trùng, đo thân nhiệt, phát khẩu trang để khách đeo rồi mới làm việc. Đối với người nhà phạm nhân, Trại giam cho phạm nhân gọi điện về gia đình để thông báo việc tạm ngừng thăm gặp. Đối với các gia đình gửi lưu ký, Trại giam sẽ cho cán bộ ở trực ở cổng Trại tiếp nhận. Nếu gia đình phạm nhân có nhu cầu mua hàng gửi lưu ký thì sẽ đăng ký theo giá được niêm yết công khai, đơn vị sẽ chuyển cho phạm nhân theo quy định. 

*Cổng Trại giam Đồng Sơn (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) những ngày tháng 3 khá vắng vẻ, chỉ có cán bộ bảo vệ, thường trực và y tế túc trực 24/24 giờ. Không có việc các gia đình từ xa đến thăm con, em mình là phạm nhân trong trại. Kể cả những người chuyển phát nhanh cũng không được phép đưa đồ đến đây bởi theo lệnh của Giám thị thì bất cứ CBCS nào nhận đồ từ bên ngoài vào Trại sẽ bị xử lý nghiêm. Chính vì vậy, từ khi có dịch COVID-19 đến nay, Trại giam Đồng Sơn gần như là thế giới riêng biệt với bên ngoài. CBCS cũng không được cắt phép, không được về quê, bởi hơn ai hết, CBCS ở đây hiểu rằng, nếu chỉ một mầm dịch nhỏ vào Trại sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Không chỉ Đồng Sơn mà tất cả các cơ sở giam giữ trong cả nước đều “cấm trại” như vậy. 

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Giám thị Trại giam Đồng Sơn cho biết, đơn vị yêu cầu tất cả CBCS khai y tế, phải ký cam kết không tiếp xúc, tham gia cưới, hỏi, tân gia và các nơi đông người. Nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Trại giam Đồng Sơn cũng đã chuẩn bị khu cách ly ở bệnh xá dành cho CBCS, 02 khu giam riêng dành cho phạm nhân, đề phòng nếu ai có biểu hiện bất thường về sức khoẻ sẽ cách ly ngay, tránh lây lan dịch. Ngoài trang thiết bị được cấp, đơn vị đã trích quỹ để mua thêm thuốc, dung dịch sát khuẩn và các trang thiết bị cần thiết để sử dụng hàng ngày và phòng dịch.

*Tại Trại giam Hoàng Tiến - mặc dù nằm trong khu đông dân cư của thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương nhưng những ngày này cổng Trại cũng hầu như không có người ra vào, chỉ có cán bộ bảo vệ, y tế túc trực 24/24 giờ. Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến cho biết, đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Cục và địa phương nơi đơn vị đóng quân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 gây ra; đã mua 15 máy đo thân nhiệt, 06 máy phun hoá chất phòng dịch, mua hoá chất Cloramin B, nước rửa tay, xà phòng, khẩu trang phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. 

Cán bộ Trại giam Hoàng Tiến phun thuốc khử trùng.
 
Cán bộ Trại giam Hoàng Tiến tuyên tuyền cho phạm nhân cách phòng, chống dịch COVID-19.
 
Cán bộ Trại giam Hoàng Tiến tổ chức kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn cho phạm nhân mới nhập Trại.
Trại giam Hoàng Tiến tổ chức tiếp nhận hàng gửi lưu ký của gia đình gửi cho phạm nhân.

 

Được biết, Trại giam Hoàng Tiến đã thực hiện phun hoá chất phòng dịch 02 lần/tuần toàn đơn vị, lau chùi khu làm việc, khu buồng giam và nhà thăm gặp phạm nhân... hàng ngày. Theo dõi và cập nhập diễn biến tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho CBCS và phạm nhân về sự nguy hiểm của dịch bệnh, nguyên nhân, đường lây truyền và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên loa… Thời điểm này đang cuối mùa Xuân, nhiều dịch bệnh nên cùng với công tác chống dịch COVID-19, Trại giam Hoàng Tiến đặc biệt quan tâm đến công tác dịch tễ, khám chữa bệnh, nâng cao sức khoẻ cho các phạm nhân, nhất là những người mắc bệnh mãn tính, lao, HIV. Nhờ đó, hiện nay sức khoẻ của các phạm nhân tốt, yên tâm cải tạo, biết cách tự phòng dịch và nâng cao sức khoẻ cho bản thân, đồng tình, ủng hộ việc không được thăm gặp, phòng ngừa dịch bệnh có thể xảy ra...

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website