Hạn chế tối đa tác hại của ma túy tổng hợp đối với cộng đồng và xã hội

22/11/2013
Ngày 22/11/2013, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm Bộ Công an phối hợp Văn phòng Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức Hội thảo Thực trạng và giải pháp phòng, chống sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy tổng hợp.

Báo cáo của UNODC tại hội thảo nêu rõ: Hiện nay, thị trường các chất hướng thần dạng amphetamine (ATS) ở Việt Nam tiếp tục được mở rộng và đa dạng hóa. Việc sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) dạng tinh thể này càng gia tăng, số lượng lớn các chất hướng thần mới cũng đã xuất hiện nhiều trên thị trường ATS. Từ năm 2010, ATS đã trở thành loại ma túy được sử dụng nhiều thứ hai tại Việt Nam. Các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, đặc biệt là nhóm đối tượng từ Tây Phi tiếp tục vận chuyển ma túy và tiền hóa chất bất hợp pháp với số lượng lớn qua Việt Nam tới các thị trường quốc tế.

Bên cạnh những thị trường truyền thống như Tây Âu, Bắc Mỹ…, MTTH đang xuất hiện ngày càng nhiều ở những khu vực mới trong đó có Việt Nam. Do thuận lợi về giao thông, Đông Nam Á đang bị nhiều băng, nhóm tội phạm ma túy quốc tế lợi dụng để vận chuyển ma túy đến hoặc đi các châu lục khác. Nhiều băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm ma túy gốc Phi trước đây chủ yếu tập trung việc mua bán vận chuyển thuốc phiện, hê-rô-in, nay đã chuyển sang mua bán vận chuyển MTTH để thu lợi lớn, cũng như dễ trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.
 

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm phát biểu tại Hội thảo.



Theo thống kê của Bộ Công an, số vụ, số đối tượng tham gia sản xuất, mua bán, vận chuyển các loại ma túy tổng hợp không ngừng tăng lên. Sáu tháng đầu năm 2013, trong nhiều loại ma túy bị bắt giữ, có tới 46 kg và 140.000 viên ma túy tổng hợp. Cùng với đó, ngày càng có nhiều băng nhóm hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy với thời gian từ lâu, số lượng nhiều, hoạt động trên cả bốn tuyến (đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy). Sau mười năm, ma túy đã xuất hiện trên cả 63 tỉnh, thành phố. Trong đó, có tới 30% là MTTH, 40% người nghiện loại ma túy này.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, bà Du-đu A-ki-xê-va, Giám đốc quốc gia Văn phòng UNODC tại Việt Nam nhấn mạnh, cần hợp tác chặt chẽ trong khu vực và giữa các cơ quan liên quan để ứng phó và chặn đứng nạn vận chuyển ma túy và các tiền chất ma túy bất hợp pháp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng tình hình, thảo luận các biện pháp để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh, kiểm soát và điều trị cho người nghiện MTTH. Những giải pháp này không chỉ giúp cho việc phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp ngày càng hiệu quả hơn mà con tháo gỡ những vướng mắc của nhiều địa phương đang phải đối mặt với vấn nạn này, hạn chế tối đa tác hại của MTTH đối với cộng đồng và xã hội./.
 

Hồng Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website