Hội nghị chuyên đề “Phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ trong tình hình mới”

14/03/2017
Sáng 14/3/2017, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề “Phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ trong tình hình mới” theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an, Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương. Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, các cấp uỷ, chính quyền và quần chúng nhân dân, trong đó, nòng cốt là lực lượng Công an, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH được tăng cường; nhận thức của các cấp chính quyền, người đứng đầu cơ sở và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH được nâng lên; Phong trào toàn dân PCCC ngày càng phát triển sâu rộng, nhiều mô hình điển hình về an toàn PCCC được nhân rộng; Bộ máy tổ chức của lực lượng Cảnh sát PCCC từng bước được kiện toàn; cơ sở vật chất, trang bị, phương tiện, tiềm lực, sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH được tăng cường đáng kể; Công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có chuyển biến tích cực; vai trò thường trực trong công tác CNCH hàng ngày được khẳng định… Những kết quả trên đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC, kiềm chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành phát biểu tại Hội nghị.


Hội nghị nhằm mục đích thảo luận để tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và các biện pháp phòng ngừa tích cực nhằm ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và những thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Tạo chuyển biến mạnh mẽ ý thức tự giác chấp hành các quy định an toàn PCCC đối với mỗi người dân, trong đó, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và chủ hộ gia đình. Đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện năng lực của lực lượng PCCC tại chỗ (PCCC dân phòng, PCCC cơ sở) và đề ra các biện pháp tích cực để phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng này. Đánh giá lại kết quả của sự phối hợp giữa Công an, Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường và phát huy cao nhất hiệu quả phối hợp trong thời gian tới.
   
Tại Hội nghị, Công an các đơn vị, địa phương đã báo cáo một số chuyên đề về: Thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả và vai trò của người đứng đầu cơ sở, hộ gia đình trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; Bảo đảm an toàn PCCC đối với các cơ sở không thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC (nhà dân kết hợp sản xuất, kinh doanh; chung cư mini…); Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Công an và Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trong công tác PCCC… Sau khi nghe báo cáo của Công an các đơn vị, địa phương, các đại biểu đã tham luận để cùng nhau làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn công tác PCCC, CNCH và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Thành đồng tình với báo cáo và những ý kiến tham luận của các đại biểu tại Hội nghị.

Để thực hiện tốt chương trình hành động, Thứ trưởng Bùi Văn Thành yêu cầu: lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tập trung cao độ lực lượng, phương tiện, các biện pháp tích cực nhất để phòng ngừa, trước mắt là hạn chế, làm giảm và tiến tới ngăn chặn các vụ cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC phải chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng của Bộ rà soát, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý đối với công tác quản lý nhà nước về PCCC và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CNCH hàng ngày.

 

Toàn cảnh Hội nghị.


Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; phát triển phong trào toàn dân PCCC, CNCH gắn với phương châm “Bốn tại chỗ”; phát huy hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ trong việc ngăn chặn, cứu chữa vụ cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh. Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn cháy lớn theo Kế hoạch số 91 ngày 24/4/2013 của Bộ Công an; tổng điều tra cơ bản, rà soát tất cả các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; Công an, Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện tốt, hiệu quả Thông tư số 45 ngày 02/11/2016 của Bộ Công an quy định về việc phối hợp giữa Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, PCCC và CNCH. Xây dựng kế hoạch tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Giai đoạn I Đề án số 1110 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy; ưu tiên công tác nghiên cứu chế tạo, sản xuất phương tiện, trang thiết bị PCCC và CNCH mang thương hiệu Việt Nam. Tham mưu tổ chức Hội nghị tăng cường công tác xã hội hóa để bàn giải pháp tăng cường nguồn lực đầu tư, phát triển tiềm lực công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới…./.


Mộc Trà
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website