Hội thảo khoa học "70 năm xây dựng và phát triển lý luận nghiệp vụ an ninh"

16/12/2016
Sáng 16/12/2016, tại Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân (ANND) phối hợp với Tiểu ban lý luận về lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) thuộc Hội đồng lý luận Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ "70 năm xây dựng và phát triển lý luận nghiệp vụ an ninh". Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội... 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng các đại biểu dự Hội thảo.


Báo cáo Đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ: Cùng với những thành tựu đặc biệt xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, từ ngày chính quyền cách mạng còn non trẻ đến nay, lý luận nghiệp vụ an ninh đã có bề dày hơn 70 năm xây dựng và phát triển. Được đúc rút từ thực tiễn đấu tranh cách mạng và bảo vệ Tổ quốc, lý luận nghiệp vụ an ninh đã khẳng định vai trò to lớn của mình, có giá trị soi đường cho các hoạt động thực tiễn triển khai các nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự; đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, xây dựng lực lượng CAND. Có thể khẳng định, 70 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích đã đạt được, lý luận nghiệp vụ an ninh đã trở thành "lực lượng vật chất" quan trọng cho mọi hoạt động chuyên môn của lực lượng Công an, đặc biệt là cho công tác xây dựng lực lượng CAND. Thành công đó, trước hết thể hiện tư duy lý luận sắc bén và thực tiễn của lãnh đạo Bộ Công an ngay từ những ngày đầu thành lập lực lượng; đồng thời, không thể không nói tới công sức của hàng chục thế hệ cán bộ lãnh đạo, nhà khoa học, nhà giáo, sỹ quan Công an trong hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn nghiệp vụ đấu tranh với các loại đối tượng và bảo vệ ANQG.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học, chuyên gia tập trung thảo luận, làm rõ hơn vị trí, vai trò của lý luận nghiệp vụ ANQG, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trong xây dựng lực lượng CAND; tư duy nhạy bén, sáng tạo và bản lĩnh của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an qua các thời kỳ trong xây dựng, phát triển hệ thống lý luận nghiệp vụ bảo vệ ANQG, đấu tranh chống các thế lực phản cách mạng, các thế lực thù địch và các loại tội phạm, bảo vệ các thành quả cách mạng và xây dựng hệ thống giáo dục, đào tạo cán bộ Công an trong suốt 70 năm qua. Thời cơ, thách thức và những yêu cầu đặt ra cho công tác phát triển, hoàn thiện lý luận nghiệp vụ an ninh trong điều kiện hội nhập và cách mạng khoa học công nghệ phát triển cao; phương hướng, giải pháp phát triển, hoàn thiện lý luận nghiệp vụ an ninh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội thảo.


Phát biểu kết luận Hội thảo, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự tri ân đối với các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học qua các thời kỳ đã dày công vun đắp, xây dựng để lý luận Công an được kế thừa, phát triển hệ thống lý luận nghiệp vụ an ninh với những thành tựu rực rỡ hôm nay; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương Học viện ANND và Tiểu ban lý luận về lĩnh vực bảo vệ ANQG đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an, Hội đồng lý luận Bộ Công an tổ chức buổi Hội thảo đạt được hiệu quả cao.

Thời gian tới, để phát huy những thành tựu đạt được, tiếp tục phát triển, hoàn thiện lý luận nghiệp vụ an ninh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị các đơn vị chức năng, trung tâm nghiên cứu lý luận, trường CAND, nhà khoa học, đặc biệt là các trung tâm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học An ninh, các khoa, bộ môn thuộc Học viện ANND cần xác định đúng phương hướng trong nghiên cứu phát triển, hoàn thiện lý luận nghiệp vụ an ninh, phải quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về công tác lý luận trong CAND… Nghiên cứu lý luận nghiệp vụ an ninh phải bám sát, thường xuyên cập nhật nhằm đáp ứng thực tiễn bảo vệ ANQG, hiện thực hóa quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt cần quán triệt quan điểm, mục tiêu về bảo vệ ANQG theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan nghiên cứu lý luận, các trường CAND với các cơ quan quản lý khoa học, cơ quan tham mưu của lãnh đạo Bộ, Tổng cục An ninh, Công an các đơn vị, địa phương trong nghiên cứu phát triển lý luận nghiệp vụ an ninh. Đẩy mạnh nghiên cứu những vấn đề đang đặt ra rất cấp thiết trong bối cảnh hiện nay như: Vấn đề an ninh phi truyền thống, an ninh môi trường, an ninh mạng, an ninh lãnh thổ, an ninh con người...; đồng thời, dự báo những nguy cơ đe dọa ANQG có thể xuất hiện trong thời gian tới để chủ động trong nghiên cứu lý luận. Tăng cường trao đổi, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu phát triển lý luận nghiệp vụ an ninh; không ngừng mở rộng quan hệ với các đối tác mới trên những diễn đàn, vấn đề an ninh mà các Bên cùng quan tâm hoặc phải đối phó...


Song Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website