Họp Ban Chỉ đạo triển khai các đạo luật mới được ban hành trong CAND

03/06/2016
Chiều 03/6/2016, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai các đạo luật mới được ban hành trong Công an nhân dân (CAND). Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp. Cùng dự có Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an.

Ngày 05/5/2016, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của Bộ Công an trong việc tổ chức thực hiện các đạo luật liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự được Quốc hội khoá XIII Kỳ họp thứ 10 thông qua, gồm Bộ luật hình sự 2015, Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam. Đây là những đạo luật lớn được ban hành nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, đáp ứng chủ trương cải cách tư pháp, bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân. Những đạo luật này có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của CAND và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự mới được ban hành có rất nhiều thay đổi, bổ sung so với Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự trước đây.

 
 Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.


Thường trực Ban Chỉ đạo đã báo cáo, nêu rõ, thời gian qua, Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo cụ thể, sát sao việc triển khai các kế hoạch của Bộ trong tổ chức thực hiện 04 đạo luật nêu trên. Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã hoàn thiện tài liệu tập huấn chuyên sâu 04 bộ luật và được Bộ trưởng đồng ý cho phát hành tới Công an các đơn vị, địa phương; đồng thời đã chủ động tổ chức hội nghị phổ biến nhanh cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng về nội dung cơ bản của 04 đạo luật. Các cơ quan chức năng thuộc Bộ đang ráo riết xây dựng những văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các đạo luật và tiến hành rà soát hệ thống hoá văn bản. Đặc biệt, Bộ Công an cũng đang chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, xây dựng đề án chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực, tổ chức bộ máy để đảm bảo thi hành số đạo luật nêu trên, trong đó có việc chuẩn bị tổ chức thực hiện ghi âm, ghi hình có âm thanh theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách thủ tục hành chính, tư pháp trình bày báo cáo tại cuộc họp.


Tại cuộc họp, các thành viên của Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc đã tham gia nhiều ý kiến, kiểm điểm tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong triển khai thi hành các đạo luật nêu trên, khó khăn, vướng mắc và những vấn đề cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao các đơn vị trong thời gian qua đã chủ động, tích cực trong công tác triển khai thi hành các đạo luật theo các Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công an. Đồng chí Bộ trưởng biểu dương các đơn vị đã chủ động, tích cực trong việc biên soạn, phát hành tài liệu tập huấn với khối lượng lớn; tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến nhanh các đạo luật cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng Công an về nội dung cơ bản của các bộ luật, luật nêu trên đã góp phần chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, chiến sỹ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp báo cáo tiến độ về việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật thi hành tạm giữ, tạm giam mà Tổng cục chủ trì xây dựng.


Đồng thời, Bộ trưởng cũng chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thi hành các đạo luật trong CAND và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong thời gian tiếp theo nhằm triển khai hiệu quả các đạo luật trong CAND theo lộ trình cụ thể đảm bảo tiến độ và chất lượng./.

Hoàng Hồng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website