Họp báo đánh giá thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài

12/12/2017
Sáng 12/12/2017, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an tổ chức họp báo đánh giá kết quả 09 tháng triển khai thí điểm cấp thị thực điện tử (TTĐT) cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Thông tin tại họp báo cho biết, từ 01/02/2017 đến nay, đã có gần 1 triệu lượt người truy cập vào Trang thông tin cấp TTĐT; có 96.478 lượt người nước ngoài đề nghị và được cấp TTĐT, trong đó 93.266 lượt người nước ngoài tự truy cập vào hệ thống và 3.212 lượt người nước ngoài thông qua các cơ quan, tổ chức trong nước làm thủ tục. Số lượng TTĐT cấp cho người nước ngoài tăng nhanh theo từng tháng. Công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực cũng lựa chọn TTĐT thay vì nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực (Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã cấp 13.945 TTĐT cho công dân Anh, 8.868 TTĐT cho công dân Pháp…).

Sau 9 tháng triển khai thí điểm cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao về việc áp dụng cấp TTĐT của Việt Nam, đặc biệt đã thu hút sự quan tâm của địa bàn Mỹ và châu Âu. Qua trao đổi với cơ quan địa diện một số nước được Việt Nam thí điểm cấp TTĐT, họ đều có chung đánh giá mặc dù Việt Nam áp dụng cấp TTĐT sau các nước, nhưng đã có những cải cách mạnh mẽ, thủ tục rất đơn giản, thuận tiện.

 

 Họp báo đánh giá thí điểm cấp TTĐT.

 

Qua thí điểm cấp TTĐT đã thu hút hơn nữa người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, khảo sát thị trường, tìm cơ hội đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch; cải cách một cách triệt để trong công tác quản lý nhập xuất cảnh của người nước ngoài. Việc thực hiện thí điểm này là sự đổi mới về thủ tục hành chính trong việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh của Việt Nam, đạt dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; Quy trình cấp TTĐT thực hiện một cách đơn giản, đảm bảo thuận lợi, công khai, minh bạch, thời hạn giải quyết cấp TTĐT theo quy định là 03 ngày làm việc, tuy nhiên trên thực tế hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn 1 - 2 ngày làm việc.

Công tác kiểm tra, kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh bằng TTĐT tại các cửa khẩu đường không, đường bộ đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài; không để sót lọt đối tượng thuộc diện “chưa cho nhập cảnh” vào Việt Nam; đảm bảo chủ quyền, an ninh quốc gia. Việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan đảm bảo chặt chẽ, việc kết nối đường truyền thông tin cấp TTĐT đến các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh nhanh chóng, thông suốt, không để xảy ra sự cố nào; phí cấp TTĐT nộp qua hệ thống đảm bảo chính xác, minh bạch.

 

Các tổ chức, cá nhân đặt câu hỏi tại buổi hợp báo.

 

Việc triển khai thí điểm cấp TTĐT cũng cho thấy, hầu hết người nước ngoài nhập cảnh bằng TTĐT đều xuất cảnh đúng thời hạn hoặc được cấp thị thực mới, gia hạn tạm trú để tiếp tục ở lại Việt Nam nếu có cơ quan, tổ chức cá nhân tại Việt Nam bảo lãnh, chưa phát hiện vi phạm về an ninh, trật tự của người nước ngoái nhập cảnh bằng TTĐT. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong việc tìm hiểu thông tin liên quan đến TTĐT và giải đáp thắc mắc, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã thiết lập hộp thư điện tử và hoàn thiện nội dung “Các câu hỏi thường gặp” bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha để cài đặt vào chức năng Hỗ trợ thuộc Trang thông tin cấp TTĐT.

Tại buổi họp báo, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã trả lời mọi thắc mắc của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý đề nghị xét duyệt, kiểm tra nhân sự người nước ngoài nhập cảnh của cơ quan, tổ chức tại Việt Nam qua hệ thống giao dịch điện tử… Đồng thời bổ sung thêm 06 quốc gia vào danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp TTĐT theo Nghị quyết số 124 của Chính phủ.

Trên cơ sở kết quả đã thực hiện thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiếp tục nghiên cứu tạo thuận lợi hơn nữa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp TTĐT cho người nước ngoài../.
   

Tuấn Báo
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website