Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, tự phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế

28/07/2020
Ngày 28/7/2020 tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) phối hợp Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học "Nghiên cứu thực trạng, nguyên nhân, điều kiện và đề xuất giải pháp phòng ngừa, tự phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế". Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND và Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế đồng chủ trì Hội thảo.

Trong những năm qua, công tác đảm bảo an ninh kinh tế, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, tổ chức doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ độc lập, tự chủ và ổn định của nền kinh tế đất nước, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, năng suất, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế còn thấp; trình độ quản trị, hiệu quả kinh doanh, năng lực sáng tạo và ứng dụng công nghệ còn nhiều hạn chế; quy định pháp luật về đầu tư, kinh doanh vẫn còn những bất cập; thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, tín dụng còn nhiều khó khăn; chi phí về vốn, thủ tục hành chính còn cao. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương với đại biểu dự Hội thảo.


Đặc biệt, tình trạng các doanh nghiệp vi phạm pháp luật còn tồn tại khá phổ biến và có xu hướng diễn biến phức tạp. Theo thống kê từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Công an đã khởi tố trên 7.000 vụ, gần 11.000 bị can phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng và chức vụ...

Tại Hội thảo, các ý kiến đã tập trung làm rõ các quy định của pháp luật; phân tích thực trạng tình hình tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế và quá trình tổ chức hoạt động, biện pháp phòng ngừa, tự phòng ngừa của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; công tác quản lý của lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát kinh tế. Nhiều ý kiến cũng đưa ra những kinh nghiệm hay, cách làm tốt của các cơ quan, tổ chức, Công an các đơn vị, địa phương trong công tác phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiến hành hoạt động phòng ngừa, tự phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.

Phát biểu tại Hội thảo, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh, việc tổ chức Hội thảo là hết sức cần thiết, kịp thời cả về lý luận và thực tiễn, với mong muốn lực lượng Công an nhân dân đồng hành cùng các bộ, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, lành mạnh, minh bạch; đưa công tác đảm bảo an ninh, kinh tế, phòng ngừa, tự phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trở thành trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội thảo.


Hội thảo cũng là dịp để các nhà khoa học, cán bộ thực tiễn cũng như các đại biểu đến từ các bộ, ngành, Công an các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế nghiên cứu, đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác phòng ngừa, tự phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp. Đồng thời, nhận diện những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong môi trường sản xuất, đầu tư kinh doanh thời gian qua. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển, trao đổi các biện pháp giúp doanh nghiệp chủ động trong tự phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật tại doanh nghiệp của mình, đóng góp tích cực hơn nữa vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tình hình mới.

Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị, sau Hội thảo, Ban Tổ chức tập hợp ý kiến của các nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước, Công an các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế để kịp thời tham mưu Bộ Công an có giải pháp, biện pháp đồng bộ, thiết thực để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước...

 

Huyền Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website