Nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Cảnh sát giao thông

05/04/2017
Chiều 04/4/2017, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Cảnh sát giao thông (CSGT). Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (CAND); đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND…

Toàn cảnh Hội nghị.


Báo cáo tóm tắt đánh giá kết quả công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng CSGT nêu rõ: Từ năm 2014 đến nay, số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) giảm xuống dưới 9.000 người/1 năm, trong khi điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới vẫn tiếp tục gia tăng. Ba năm qua, tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu đô thị đông dân cư, các tuyến quốc lộ trọng điểm từng bước khắc phục, hạn chế… Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản hơn 13 triệu trường hợp vi phạm, kho bạc nhà nước thu hơn 8 nghìn tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 1,2 triệu trường hợp, tạm giữ gần 1,4 triệu phương tiện. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và công tác nghiệp vụ, lực lượng CSGT Công an các địa phương đã phát hiện, phối hợp bắt giữ hàng ngàn đối tượng phạm pháp hình sự, buôn lậu và gian lận thương mại chuyển cơ quan chức năng xử lý.

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT luôn là lực lượng nòng cốt, tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan ban ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông. Từ năm 2014 - 2016, đã phối hợp xây dựng, phát sóng hơn 5.000 phóng sự, đăng 96.523 tin, bài và 604 chuyên mục pháp luật phản ánh về tình hình, kết quả công tác bảo đảm TTATGT, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, gương người tốt việc tốt của lực lượng CSGT. Duy trì và nhân rộng 16.261 mô hình tự quản về TTATGT trong trường học, khu dân cư, tổ dân phố, trên các tuyến giao thông… với sự tham gia tích cực của Đoàn thanh niên, các Hội cựu chiến binh, phụ nữ.

Cục CSGT đã phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành tổ chức đưa nhiều phóng viên báo chí đi thực tế tại các địa phương, viết bài tuyên truyền về kết quả công tác của lực lượng CSGT, gương người tốt việc tốt, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh đẹp của CSGT; đổi mới các phương pháp tuyên truyền, trong đó tập trung vào thông tin tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của lực lượng CSGT, trên mạng xã hội, tuyên truyền ATGT qua tin nhắn khuyến cáo trên điện thoại…

Tại Hội nghị, các đơn vị chức năng, cơ quan báo chí trong lực lượng CAND đóng góp nhiều ý kiến, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an đề ra các giải pháp định hướng trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao được vai trò, vị thế, hình ảnh của lực lượng CSGT trong công tác bảo đảm TTATGT hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị các đơn vị cần nhìn nhận thực tế, đánh giá đúng tình hình, triển khai các giải pháp để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan trong công tác phối hợp bảo đảm TTATGT, từng bước xây dựng có hiệu quả công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT và nhiều tấm gương người tốt việc tốt của lực lượng CSGT trong xã hội hiện nay.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu lực lượng CSGT cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Chú trọng công tác quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sỹ; phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống; khắc phục tình trạng tiêu cực, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, vi phạm điều lệnh, quy trình công tác và các biểu hiện tiêu cực trong công tác.

Đối với các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND cần chia sẻ, đồng hành cùng lực lượng CSGT; đồng thời, định hướng trong việc biểu dương những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt của lực lượng CSGT trong công tác bảo đảm TTATGT, góp phần xây dựng lực lượng CSGT ngày một chính quy, tinh nhuệ, bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Các cơ quan báo chí cần tăng cường những bài viết mang tính đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm, luận điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực thù địch lợi dụng sự phức tạp của TTATGT để kích động, lôi kéo người dân gây rối trật tự công cộng, gây mất an ninh trật tự, bôi nhọ, nói xấu làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSGT nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng các đại biểu dự Hội nghị.


Bên cạnh đó, các đơn vị trong lực lượng cần phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT và các cơ quan báo chí CAND có kế hoạch tăng cường đăng tải tin, bài, ảnh, tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền hình ảnh đẹp, gương người tốt việc tốt trong công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng CSGT trên các chuyên trang, chuyên mục. Với nhiều bài viết hay, hình ảnh đẹp sẽ đẩy lùi tư duy xấu, tiêu cực về CSGT, góp phần định hướng dư luận xã hội, ủng hộ lực lượng CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, giúp cho Bộ Công an trong chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT, chăm lo công tác xây dựng lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSGT nói riêng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.


Phương Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website